Phấn đấu khởi công đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trước năm 2030
Thanh Thủy
21/02/2025, 16:34
Bộ Giao thông vận tải phấn đấu khởi công tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh, thành phố trước năm 2030….
Hình minh họa do AI thực hiện.
Trước đó, cử tri thành phố Cần Thơ đã có Công văn số 942/BDN ngày 6/11/2024 (do Ban Dân nguyện chuyển đến) gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị Bộ sớm xúc tiến các thủ tục đầu tư dự án đường sắt cao tốc từ TP.HCM đến thành phố Cần Thơ, để dự án triển khai thực hiện, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong công văn trả lời, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1.435 mm.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết với vai trò quan trọng kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch mạng lưới đường sắt.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phấn đấu khởi công trước năm 2030.
Ảnh minh họa - Nguồn: Bộ Giao thông vận tải.
Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, dự án có điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Tuyến sẽ đi qua 6 tỉnh/thành phố, gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.
Theo đó, giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng đường đơn từ An Bình đến Cần Thơ với tổng chiều dài tuyến 175,2 km, gồm nền đất (chiều dài 76,6 km, chiếm tỷ lệ 43,72%) và công trình cầu (cầu cạn, vượt sông chiều dài 98,6 km, chiếm tỷ lệ 56,28%).
Về vận tốc thiết kế đối với tàu hàng là 120 km/h; tàu khách là 160 km/h. Với quy mô đầu tư này, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 xây dựng đường đơn và giải phóng mặt bằng tổng thể là 173.643 tỷ đồng (tương đương 7,16 tỷ USD). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy hoạch khoảng 45.675 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự phòng khối lượng).
Giai đoạn 2 đầu tư nâng cấp toàn tuyến lên đường đôi, sơ bộ vốn đầu tư khoảng 64.973 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,7 tỷ USD) chưa bao gồm phí tài chính cho dự án.
Tính chung, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cả 2 giai đoạn khoảng 238.616 tỷ đồng (khoảng 9,84 tỷ USD), theo hình thức đầu tư công.
Về lộ trình đầu tư dự kiến, liên danh tư vấn đề xuất, dự án sẽ được trình Chính phủ, thực hiện thẩm định Nhà nước và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025; lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt dự án năm 2026 - 2027; khởi công xây dựng trước năm 2030; vận hành khai thác từ năm 2035.
Đẩy mạnh hoạt động đào tạo nguồn nhân lực ngành đường sắt
10:58, 20/02/2025
Quốc hội cho phép thí điểm các cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị
11:01, 19/02/2025
Chú trọng mô hình TOD trong phát triển mạng lưới đường sắt đô thị
09:58, 17/02/2025
Đọc thêm
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Giải quyết điểm nghẽn tài chính trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Trong buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài chính đã tập trung đánh giá tình hình triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định và trực tiếp giải đáp khó khăn, nhằm bảo đảm hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp...
Chốt thời gian bay hiệu chuẩn, đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành
Bắt đầu từ 26/9, sân bay quốc tế Long Thành, công trình hàng không trọng điểm quốc gia sẽ bay hiệu chuẩn, bước hoàn thiện quan trọng trước khi chính thức đi vào khai thác vào nửa đầu năm 2026...
Bước tiến mới trong quản lý dự án PPP tại Việt Nam
Nghị định số 243/NĐ-CP không chỉ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và phê duyệt các dự án PPP mà còn thể hiện sự nỗ lực của Chính phủ trong việc cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả đầu tư công và thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân…
Xây dựng định hướng thu hút, quản lý, sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các đối tác phát triển ở Việt Nam xây dựng định hướng thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi cho giai đoạn 2026-2030, trình Chính phủ ban hành trong quý 4/2025...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: