
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Thanh Thủy
21/02/2025, 16:34
Bộ Giao thông vận tải phấn đấu khởi công tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh, thành phố trước năm 2030….
Trước đó, cử tri thành phố Cần Thơ đã có Công văn số 942/BDN ngày 6/11/2024 (do Ban Dân nguyện chuyển đến) gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đề nghị Bộ sớm xúc tiến các thủ tục đầu tư dự án đường sắt cao tốc từ TP.HCM đến thành phố Cần Thơ, để dự án triển khai thực hiện, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong công văn trả lời, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1.435 mm.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết với vai trò quan trọng kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị và quy hoạch mạng lưới đường sắt.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phấn đấu khởi công trước năm 2030.
Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, dự án có điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Tuyến sẽ đi qua 6 tỉnh/thành phố, gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.
Theo đó, giai đoạn hoàn thiện, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng đường đơn từ An Bình đến Cần Thơ với tổng chiều dài tuyến 175,2 km, gồm nền đất (chiều dài 76,6 km, chiếm tỷ lệ 43,72%) và công trình cầu (cầu cạn, vượt sông chiều dài 98,6 km, chiếm tỷ lệ 56,28%).
Về vận tốc thiết kế đối với tàu hàng là 120 km/h; tàu khách là 160 km/h. Với quy mô đầu tư này, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 xây dựng đường đơn và giải phóng mặt bằng tổng thể là 173.643 tỷ đồng (tương đương 7,16 tỷ USD). Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy hoạch khoảng 45.675 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự phòng khối lượng).
Giai đoạn 2 đầu tư nâng cấp toàn tuyến lên đường đôi, sơ bộ vốn đầu tư khoảng 64.973 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,7 tỷ USD) chưa bao gồm phí tài chính cho dự án.
Tính chung, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cả 2 giai đoạn khoảng 238.616 tỷ đồng (khoảng 9,84 tỷ USD), theo hình thức đầu tư công.
Về lộ trình đầu tư dự kiến, liên danh tư vấn đề xuất, dự án sẽ được trình Chính phủ, thực hiện thẩm định Nhà nước và trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025; lập báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt dự án năm 2026 - 2027; khởi công xây dựng trước năm 2030; vận hành khai thác từ năm 2035.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: