20:24 17/07/2021

Phấn đấu sản xuất thành công ít nhất 1 vaccine Covid-19 trong năm 2021

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn giao các Vụ/Cục chức năng liên quan của Bộ Y tế theo chức năng nhiệm vụ được phân công để hỗ trợ tối đa cho các đơn vị nghiên cứu, sản xuất và nhập khẩu, cấp phép vaccine phòng Covid-19 trong trường hợp khẩn cấp…

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.

Cuộc họp của Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vaccine phòng Covid-19 đã diễn ra ngày 17/7 theo hình thức trực tuyến, kết nối từ Bộ Y tế với nhiều điểm cầu là các chuyên gia về vaccine, nhà nghiên cứu, đơn vị thử nghiệm lâm sàng, đơn vị nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng Covid-19.

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo về tình hình nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19  trong nước cũng như việc chuyển giao công nghệ, các thành viên tham dự cuộc họp đã cùng bàn thảo nhằm thống nhất kế hoạch mời chuyên gia của Tổ chức y tế thế giới (WHO) hỗ trợ nghiên cứu phát triển vaccine Covid-19 tại Việt Nam; thúc đẩy nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax, vaccine COVIVAC trong nước; thống nhất kế hoạch hợp tác chuyển giao công nghệ, kế hoạch triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine chuyển giao công nghệ.

Phát biểu tại cuộc họp, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, vaccine phòng Covid-19 là vấn đề luôn được các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm, Thủ tướng đã mời chuyên gia WHO hỗ trợ Việt Nam về nghiên cứu, sản xuất vaccine để làm sao Việt Nam nhanh chóng sản xuất được vaccine trong nước nhằm “đảm bảo tự chủ về vaccine cho nhu cầu của nhân dân”.

 

Bộ Y tế sẽ sớm trình Chính phủ kế hoạch sử dụng nguồn ngân sách từ Quỹ vaccine phòng Covid-19 hỗ trợ triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với các vaccine nghiên cứu sản xuất trong nước và chuyển giao công nghệ

Thứ trưởng đề nghị các thành viên của Tổ công tác phát huy cao nhất năng lực, trách nhiệm trong công việc. Hỗ trợ tối đa cho các nhà nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng Covid-19 trong nước. Cục Khoa học đào tạo và công nghệ chủ động mời thêm chuyên gia hỗ trợ khi cần theo đúng thẩm quyền.

Giao các vụ, cục chức năng liên quan của Bộ Y tế theo chức năng nhiệm vụ được phân công để hỗ trợ tối đa cho các đơn vị nghiên cứu, sản xuất và nhập khẩu, cấp phép vaccine phòng Covid-19 trong trường hợp khẩn cấp.

Đồng thời phân công rõ trách nhiệm của các Thành viên Tổ công tác; giao Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM - 2 đơn vị đầu mối chính trong việc tổ chức thực hiện thử nghiệm lâm sàng chủ động các điều kiện tham gia (nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện…) và triển khai các nội dung nghiên cứu thử nghiệm vaccine chuyển giao công nghệ.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu lập nhóm trao đổi Viber, trong đó cả lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các cục, vụ liên quan của Bộ Y tế và các đơn vị liên quan để kịp thời trao đổi mọi công việc liên quan đến nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng Covid-19  được nhanh chóng.

Trước đó, nhằm thúc đẩy quy trình thử nghiệm lâm sàng, phát triển vaccine phòng Covid-19 trong nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có Quyết định số 3439/QĐ-BYT thành lập Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vaccine phòng Covid-19  do GS. TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Tổ trưởng.