
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Trúc Uyên
16/03/2022, 11:18
Chuỗi nhà thuốc bán lẻ hiện đại hàng đầu Việt Nam Pharmacity vừa công bố những kết quả kinh doanh nổi bật trong năm 2021 bao gồm: Doanh thu, tốc độ mở rộng hệ thống, số lượng đơn hàng bán ra và lượng khách hàng thành viên đều tăng vượt trội...
Bất chấp một năm 2021 với nhiều thử thách, tính đến cuối 2021, Pharmacity đã mở rộng hơn 50% hệ thống với khoảng 800 nhà thuốc đang có mặt trên toàn quốc, ghi nhận 27 triệu giao dịch, số lượng khách hàng thành viên vượt mốc 7 triệu và đạt doanh thu 3,567 tỷ đồng - tăng gấp đôi so với 2020 . Chuỗi bán lẻ cũng ghi nhận đạt được điểm số hài lòng của khách hàng (Theo báo cáo nghiên cứu của Cimigo) cao nhất trong năm 2021 và doanh nghiệp có lãi từ tháng 7/2021 theo chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế) của đơn vị.
“Tôi cho rằng thành công của chúng tôi trong năm qua đến từ chất lượng sản phẩm, số lượng các mặt hàng đa dạng với hơn 7.800 mặt hàng được bán ở mức giá cạnh tranh. Pharmacity luôn đảm bảo duy trì nguồn cung cấp ổn định của các sản phẩm test nhanh, khẩu trang và thuốc điều trị Covid-19 bao gồm thuốc kháng vi-rút có chứa hoạt chất Molnupiravir. Đây là những mặt hàng quan trọng hàng đầu và cực kỳ cần thiết trong thời điểm này”, ông Chris Blank, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Pharmacity tự hào chia sẻ.
Trong số 7.800 mặt hàng (bao gồm 350 sản phẩm mang nhãn hiệu Pharmacity và thương hiệu độc quyền) vitamins và thực phẩm chức năng là danh mục sản phẩm đạt được tăng trưởng vượt trội nhất trong các danh mục sản phẩm chính của Pharmacity (Dược phẩm; chăm sóc cá nhân; vitamins khoáng chất và thực phẩm chức năng; chăm sóc sắc đẹp; chăm sóc sức khỏe; sản phẩm tiện lợi; mẹ và bé, thiết bị y tế).
Pharmacity đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt mốc 5.000 nhà thuốc trên toàn quốc với mục tiêu 50% người dân Việt Nam có thể tiếp cận với một nhà thuốc trong vòng 10 phút di chuyển. Pharmacity cũng đang tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để chuẩn bị cho việc mở rộng và triển khai nhanh hoạt động kinh doanh trực tuyến vào năm 2025. Kế hoạch này dự kiến sẽ giúp Pharmacity đạt doanh thu hơn 3 tỷ đô la và sẽ tạo được việc làm cho hơn 35.000 người.
“Vào năm 2021, chúng tôi may mắn có được sự đồng hành của 2.000 nhân sự tài năng mới, tăng 60% so với 2020. Dược sĩ Pharmacity đã trở thành trụ cột trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam và chúng tôi mong muốn tiếp tục mở rộng dịch vụ của mình để mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất và tiện lợi nhất cũng như dẫn đầu thị trường về lương thưởng và cơ hội nghề nghiệp cho dược sĩ”, ông Chris Blank cho biết thêm.
Được thành lập vào năm 2011, Pharmacity là thương hiệu hàng đầu trong ngành bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam. Pharmacity sở hữu mạng lưới với 1000 nhà thuốc đạt chuẩn GPP trên toàn quốc cùng đội ngũ gần 4.600 dược sĩ đáng tin cậy, cung cấp các sản phẩm thuốc và chăm sóc sức khỏe hàng đầu với giá thành cạnh tranh nhất.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: