Phát hiện nguyên nhân vụ máy bay hạ cánh lao ra ngoài đường băng sân bay Chu Lai hơn 60m
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả điều tra nguyên nhân sự cố một học viên Trường Hàng không New Zealand điều khiển máy bay hạ cánh lao ra ngoài đường băng hơn 60m tại sân bay Chu Lai...
Báo cáo kết quả điều tra tai nạn tàu bay VN-C869 của trường hàng không New Zealand xảy ra tại Cảng hàng không Chu Lai, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân tàu bay xông ra bên trái đường băng do học viên bay thực hiện chưa đúng kỹ thuật chống yếu tố P (momen do cánh quạt máy bay tạo ra) của máy bay một động cơ cánh quạt trong quá trình thực hiện bay lại không đúng.
Cụ thể, học viên bay tập trung vào xử lý máy bay bị nhảy cóc khi tiếp đất và xử lý nhiều thao tác cùng lúc như kiểm soát công suất, kiểm soát hệ thống điều khiển lái chính, hệ thống điều khiển thứ cấp...
Vì vậy, khi quyết định bay lại không thực hiện chống yếu tố P, chân trái vẫn giữ ở bàn đạp trái làm máy bay càng quay nhanh sang trái, dẫn đến máy bay bị nghiêng trái, cánh trái máy bay quệt xuống đường cất hạ cánh và nhanh chóng xông ra phía trái đường băng.
"Học viên cũng chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại và chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi tàu bay chạm đường cất hạ cánh. Hồ sơ huấn luyện thực hành bay lại 4 lần đều chưa đạt năng lực và đều có nhận xét cần khắc phục", Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.
Học viên cũng chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi tàu bay chạm đường cất hạ cánh.
Đáng chú ý, theo kết luận của Nhà chức trách hàng không, các quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ trong tài luyện huấn luyện, khai thác tiêu chuẩn (SOP) của trường hàng không New Zealand.
Nhà chức trách hàng không khuyến cáo trường Hàng không New Zealand phải xây dựng quy trình đánh giá hồ sơ huấn luyện của học viên để đảm bảo đạt yêu cầu của tất cả các về kỹ thuật bay yêu cầu trong quá trình huấn luyện trước khi thả bay đơn. Cập nhật, sửa đổi đảm bảo tất cả các nội dung hướng dẫn thực hiện kỹ thuật ở các bài bay phải được chuẩn hóa và đưa vào tài liệu SOP của trường.
Trước đó, trong quá trình hạ cánh, phi công chuyến bay huấn luyện VNC869, tàu bay VN-C869 lao ra ngoài đường băng. Sự việc xảy ra lúc 13h47 phút ngày 12/1.
Trước đó, lúc 13h41 phút, học viên thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất, cất cánh lần 1.
Đến 13h47 phút, khi học viên bay điều khiển tàu bay hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 2 thì máy bay bị trượt ra ngoài đường cất hạ cánh khoảng 60m.
Học viên Trường Hàng không New Zealand bị tai nạn 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có giấy phép học viên bay hiệu lực đến ngày 31/10/2023.
Giáo viên huấn luyện 38 tuổi, quốc tịch New Zealand, có giấy phép lái máy bay hiệu lực đến ngày 31/3/2026, giấy phép giáo viên huấn luyện bay có hiệu lực đến ngày 31/3/2024.
Thời điểm đó, học viên đang thực hiện huấn luyện học viên phi công cơ bản (bài bay đơn, bay vòng kín tại sân) tại cảng hàng không Chu Lai.
Ngay khi nhận được thông tin, Cục Hàng không Việt Nam, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Chu Lai phối hợp với các bên liên quan tiếp cận hiện trường để tiến hành điều tra sơ bộ tai nạn.
Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên điều phối huấn luyện của Trường Hàng không New Zealand phối hợp với Đài kiểm soát không lưu Chu Lai kích hoạt tình huống khẩn nguy và thông báo các bên liên quan tại Cảng hàng không Chu Lai để tiếp cận hiện trường máy bay tai nạn.
Tại hiện trường, máy bay bị nạn nằm tại khu vực bãi bên ngoài đường cất hạ cánh, cách tim đường cất hạ cánh 32 khoảng 62m về bên trái, cách đầu đường cất hạ cánh 32 khoảng 420m, đầu máy bay hướng về phía đường băng.
Máy bay bị gãy cánh quạt động cơ, gãy càng trước, đuôi máy bay và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.
Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, tiến hành di dời tàu bay ra khỏi khu vực tai nạn và đưa về niêm phong tàu bay cũng như toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng tàu bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn tàu bay theo quy định.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là tai nạn tàu bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện.