
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Châu Anh
03/06/2022, 10:37
Theo Tổng cục Hải quan, trong 1 tháng qua, số vụ việc vi phạm qua các cửa khẩu có xu hướng tăng cao đặc biệt nổi lên là tuyến hàng chuyển phát nhanh tại các sân bay quốc tế... Toàn ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 1.057 vụ việc vi phạm, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 9 vụ…
Theo thông đánh giá của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5 hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Tình hình tại các cửa khẩu biên giới đã mở cửa thông thương với các nước trên thế giới việc đi lại, thông thương hàng hóa thuận lợi hơn nên các đối tượng trong nước cấu kết chặt chẽ với các đối tượng người nước ngoài manh động, liều lĩnh vượt biên giới qua các đường mòn, lối mở.
Nhiều nhóm đối tượng sử dụng các thuyền cao tốc vượt sông, suối nhỏ và sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng để hoạt động buôn bán và vận chuyển các chất ma túy vào Việt Nam.
Số lượng hành khách xuất nhập cảnh, quá cảnh, hàng hóa, phương tiện vận tải xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất… tăng mạnh nên số vụ việc vi phạm qua các cửa khẩu có xu hướng tăng cao đặc biệt nổi lên là tuyến hàng chuyển phát nhanh tại các sân bay quốc tế.
Nhằm chủ động thu thập thông tin, nắm tình hình thực tế tại địa bàn, kịp thời chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước về Hải quan, Tổng cục Hải quan đã sử dụng xe giám sát cơ động thực hiện công tác giám sát trực tuyến tại địa bàn kiểm soát hải quan các tỉnh Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang.
Đồng thời yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và lực lượng kiểm tra sau thông quan, lực lượng thanh tra kiểm tra thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu xăng dầu, vật tư y tế.
Kết quả, từ ngày 16/04/2022 đến ngày 15/05/2022, toàn ngành hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ, tổng số 1.057 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 273 tỷ 791 triệu đồng; Số thu ngân sách đạt 69 tỷ 598 triệu đồng, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 9 vụ.
Điển hình, ngày 21/04/2022, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Hòn Gai - Cục Hải quan Quảng Ninh tuần tra, kiểm soát, phát hiện 01 đối tượng dùng tàu gỗ không số để vận chuyển hàng hóa không hóa đơn chứng từ. Hàng hóa vi phạm gồm: 2.160 lít Dầu Diesel 0,05S-II.
Từ ngày 21/04/2022 đến đến ngày 12/05/2022 tại Cảng Nam Hải Đình Vũ thuộc thành phố Hải Phòng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Hải Phòng KV2 thuộc Cục Hải quan thành phố Hải Phòng phối hợp Đội 1 - Cục Điều tra Chống buôn lậu kiểm tra lô hàng nghi vấn của 1 doanh nghiệp nhập đã phát hiện lô hàng nhập có chứa hàng tiêu dùng đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu.
Hàng hóa nhận khẩu được xác định là lô hàng có chứa hàng hóa cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật. Đội 1 - Cục Điều tra Chống buôn lậu phối hợp với Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Hải Phòng KV2 tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: