Phát minh mới: Tai nghe bluetooth tích hợp lọc không khí của Dyson
Hãng Dyson mới đây đã “trình làng” chiếc tai nghe đầu tiên vừa có thể chống ồn, vừa có khả năng thanh lọc không khí…
Được biết đến với các thiết bị gia dụng như máy hút bụi và máy lọc không khí, Dyson đang tung ra sản phẩm công nghệ đầu tiên có thể đeo dưới dạng tai nghe không dây tích hợp với hệ thống lọc không khí.
Mẫu tai nghe mới này có tên là Dyson Zone. Công ty cho biết sản phẩm Dyson Zone của họ đang hướng đến hàng triệu cư dân tại các thành phố lớn trên toàn thế giới - những người đang tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao và tiếng ồn quá mức.
Mỗi đầu chụp tai nghe có chứa một máy nén hút không khí qua các bộ lọc tích điện, giúp lưu giữ các hạt bụi. Theo như kết quả thử nghiệm, Dyson Zone có khả năng lọc sạch đến 99% các tác nhân gây ô nhiễm, các hạt có kích thước siêu nhỏ 0,1 micron như phấn hoa, vi khuẩn và bụi bẩn trong không khí, thậm chí các chất có hại phổ biến như lưu huỳnh đioxit hay nitơ đioxit cũng bị loại bỏ khi đi qua bộ lọc.
Sau quá trình trên, không khí tinh khiết sẽ được đi qua một tấm che mặt không tiếp xúc dẫn đến khoang mũi và miệng của người đeo, tạo ra một “vùng” không khí trong lành để họ vừa có thể nghe nhạc, vừa có không khí sạch để thở.
Vào năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ước tính rằng trong năm 2019, có tới 99% người trên toàn thế giới đang sống tại những nơi mức độ ô nhiễm không khí vượt quá giới hạn khuyến cáo.
Ô nhiễm không khí ở cả khu vực thành thị và nông thôn được cho là nguyên nhân dẫn đến 4,2 triệu ca tử vong trên toàn thế giới chỉ trong năm 2016, WHO cho biết.
Ông Jake Dyson, Kỹ sư trưởng của Dyson Zone chia sẻ: “Ô nhiễm không khí là một vấn đề toàn cầu - nó ảnh hưởng đến chúng ta ở khắp mọi nơi. Từ trong nhà, ở trường học, nơi làm việc và cả khi chúng ta di chuyển, cho dù đi bộ, đi xe đạp hay bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc cá nhân. Dyson Zone sẽ giúp lọc sạch không khí bạn hít thở khi di chuyển. Không giống như khẩu trang, thiết bị này mang lại một luồng không khí trong lành mà không cần tiếp xúc với mặt của bạn”
COVID-19 THÚC ĐẨY DOANH SỐ BÁN HÀNG
Dyson cho biết đã dành 6 năm cho quá trình phát triển tai nghe kết hợp với máy lọc không khí. Trong quá trình đó, họ đã chứng kiến chiếc tai nghe “tiến hóa” từ một loại ống thở kết hợp với ba lô có chứa hệ thống lọc thành phiên bản hiện tại.
Mặc dù Dyson Zone có thiết kế khác thường, song, việc giới thiệu một bộ lọc dưới dạng có thể đeo được sẽ giúp Dyson mở rộng hơn nữa thị trường tiêu dùng vốn đã bùng nổ.
Doanh số bán máy lọc không khí đã tăng lên đáng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tại Hoa Kỳ, thị trường máy lọc không khí đã mở rộng 57% trong năm 2020, theo số liệu từ công ty nghiên cứu Verify Markets.
Một báo cáo năm 2021 của Verify Markets ước tính rằng doanh thu máy lọc không khí ở Mỹ có thể đạt 1,9 tỷ đô la (1,7 tỷ euro) vào năm 2027, tăng từ 669 triệu đô la (599,6 triệu euro) so với năm 2019.
Công ty cho biết, tai nghe lọc không khí Dyson Zone sẽ được ra mắt trên toàn cầu vào mùa thu năm nay. Nhãn hàng này chưa đưa ra chi tiết về giá cả, nhưng tiết lộ Dyson Zone sẽ có thời lượng pin “cực lâu” khi được sử dụng ở chế độ chỉ có âm thanh.