
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Anh Tú
13/05/2021, 16:33
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa bác đề nghị lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lắp camera...
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về đề nghị lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính đối với việc lắp camera theo quy định của Nghị định số 10/2020 của Chính phủ và Thông tư số 12/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.
Trong văn bản mới đây gửi Hiệp hội Vận tải Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã “bác” đề xuất lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019 đối với các hành vi vi phạm về lắp camera theo quy định tại Nghị định 10/2020 và Thông tư 12/2021 mà Hiệp hội Vận tải Việt Nam đưa ra. Tổng cục Đường bộ Việt Nam giữ nguyên quan điểm về thời hạn phải hoàn thành lắp camera giám sát hành trình trước ngày 1/7/2021 như đã quy định.
Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cần tiếp tục tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc Hiệp hội thực hiện theo đúng lộ trình quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.
"Quy định lắp đặt camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo là điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nhằm mục tiêu giám sát hành vi của người lái xe, giám sát tình hình an ninh, trật tự trên xe và bảo đảm an toàn giao thông", Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh.
Trước đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Chính phủ cho rằng, do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19, hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đang gặp rất nhiều khó khăn. Sản lượng và doanh thu vận tải sụt giảm mạnh, trong kinh doanh vận tải khách chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với trước thời điểm xảy ra dịch bệnh. Nhiều đơn vị phải cắt giảm phương tiện hoặc phải dừng hoạt động, nhiều đơn vị vận tải phải tính đến việc thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Với lý do trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời hạn xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ đối với các hành vi vi phạm hành chính về lắp camera theo quy định tại Nghị định số 10 và Thông tư số 12 đến ngày 31/12/2022.
Gần đây khi trao đổi với VnEconomy, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội bày tỏ nỗi đau xót khi đề xuất lùi thời hạn lắp camera của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải Hà Nội và các doanh nghiệp vận tải nhiều lần bị bác bỏ. Các đơn vị này không ít lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ lùi thời hạn thực thi quyết định này thêm một năm sang 1/7/2022 để doanh nghiệp có thêm thời gian hồi phục.
"Những văn bản phản hồi vẫn yêu cầu thực hiện nghiêm theo Nghị định của Chính phủ, tức là, vô tâm quá. Đáng lẽ đau thương phải được chia sẻ bằng cách này hay cách khác, lại chia sẻ bằng cách cứ thực hiện. Nếu không thực hiện, sẽ bị xử phạt”, ông Liên giãi bày.
Liên quan đến hàng loạt chính sách hỗ trợ, áp dụng đối với đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 mà Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã ghi nhận và đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Các chính sách hỗ trợ bổ sung đó cụ thể như, giảm lãi suất vay cho các khoản vay phải trả lãi; áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp; giãn nợ, bao gồm cả gốc và lãi từ 6 - 12 tháng; tiếp tục cho vay các gói chính sách với lãi suất ưu đãi đặc biệt để khôi phục sản xuất kinh doanh; các chính sách miễn giảm phí bảo trì đường bộ.
Quốc hội luôn coi trọng lắng nghe ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và các đối tượng chịu tác động chính sách, xem đây là nguồn thông tin quan trọng để hoàn thiện thể chế theo hướng ổn định, minh bạch và dễ dự báo, qua đó củng cố niềm tin thị trường và tạo nền tảng cho các quyết định đầu tư dài hạn trong giai đoạn 2026–2030...
Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường cho biết năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 70 tỷ USD, xuất siêu khoảng 21 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh nhiều biến động toàn cầu...
Để đưa nền kinh tế bước vào kỷ nguyên vươn mình với mục tiêu tăng trưởng 10%/năm trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam không thể chỉ dựa vào các động lực truyền thống…
Các công trình giao thông trọng điểm đang bước vào giai đoạn quyết định khi hàng loạt dự án từ sân bay Long Thành đến các tuyến cao tốc Bắc – Nam đồng loạt tăng tốc hướng tới dấu mốc 19/12 tới đây...
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, ông Vũ Đại Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho biết kinh tế Thủ đô năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, với nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: