Phát triển kinh tế và thu hút đầu tư với chuỗi cung ứng thông minh
Huỳnh Dũng
10/11/2024, 09:36
Hội thảo Phát triển kinh tế và thu hút đầu tư với chuỗi cung ứng thông minh, bền vững tập trung thảo luận vào các chủ đề nóng của ngành như chuyển đổi số trong quản lý chuỗi cung ứng; chuỗi cung ứng bền vững và thông minh với lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp và phát triển nguồn nhân lực logisitics...
Ảnh minh hoạ.
Mới đây, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) cùng các đơn vị liên quan phối hợp chức hội thảo khoa học quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam (CLSCM 2024). Đây là lần thứ 4 Hội thảo được tổ chức và cũng là lần đầu tiên hội thảo được tổ chức tại thành phố Cảng, Hải Phòng.
Với chủ đề “Phát triển kinh tế và thu hút đầu tư với chuỗi cung ứng thông minh, bền vững", hội thảo có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, học giả và các nhà nghiên cứu, tập trung thảo luận vào các chủ đề nóng của ngành như chuyển đổi số và tích hợp công nghệ trong logistics và quản lý chuỗi cung ứng; chuỗi cung ứng bền vững và thông minh với lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp; phát triển nguồn nhân lực logistics và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho doanh nghiệp Việt Nam; chuỗi cung ứng bền vững và thông minh với lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp logistics xanh…
Hội thảo khoa học quốc gia về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam (CLSCM 2024). Ảnh: Huỳnh Dũng.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Minh Đức, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam, cho biết trong 20 năm qua, Việt Nam đã trở thành một trong những trung tâm sản xuất ở châu Á và thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng ổn định.
“Song hành với sự phát triển liên tục trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế và tiến trình hội nhập, ngành logistics của Việt Nam đang nhanh chóng chuyên môn hóa và trở thành một ngành dịch vụ vô cùng quan trọng”, PGS-TS Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.
Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam khẳng định logistic không chỉ đóng vai trò vận chuyển hàng hóa một cách hiệu quả và an toàn, mà còn đảm bảo sự liên kết mạch lạc giữa các bộ phận của quá trình xuất khẩu. Nền kinh tế chỉ có thể phát triển đồng bộ và thông suốt nếu chuỗi logistics hoạt động liên tục. Vì vậy, logistics trở thành yếu tố thúc đẩy dòng chảy của các giao dịch kinh tế cũng như hoạt động quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực sản xuất hàng hóa và dịch vụ.
Đồng quan điểm, TS. Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), cho rằng logistics là hạ tầng của hạ tầng, là nền tảng chính để phát triển kinh tế xã hội. Theo ông Trung, tình hình địa chính trị trên thế giới đang diễn biến vô cùng phức tạp, những xu hướng dịch chuyển, định hình lại các chuỗi cung ứng đang diễn ra một rõ rệt hơn.
TS. Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trình bày tại Hội thảo. Ảnh: Huỳnh Dũng.
Trong đó, các liên minh, liên kết đã ra đời để tận dụng lợi thế quy mô. Đặc biệt, việc các doanh nghiệp đang tận dụng tối đa công nghệ, tự động hoá đều hướng tới chuỗi cung ứng xanh hay hoạt động logistics xanh.
Với Việt Nam, xu hướng chuỗi cung ứng xanh, logistics xanh đã không còn là nhu cầu mà là nhiệm vụ bắt buộc. Để hiện thực được nhiệm vụ đó, ngoài xây dựng một lộ trình rõ ràng, Việt Nam cần một chiến lược tổng thế, đồng bộ và sự đồng lòng, góp sức của toàn xã hội. Mặc dù có những khó khăn nhất định về tài chính lẫn nguồn nhân lực nhưng nếu có được sự chung tay của các bên thì việc hoàn thành được nhiệm vụ không còn là bất khả thi.
Do đó, những sự kiện như CLSCM 2024 chính là cơ hội để các bên có thể ngồi lại cùng nhau tư vấn, phản biện, hoạch định chính sách về phát triển dịch vụ và thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng thông minh, bền vững. Đồng thời cũng là dịp cung cấp cơ sở khoa học cho việc hoạch định chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng thông minh, bền vững làm động lực cho phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.
Hội thảo CLSCM còn góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ vào logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Đây cũng là dịp giao lưu, kết nối, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các học giả, các nhà nghiên cứu, các nhà hoạch định và thực thi chính sách, các nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến phát triển và thu hút đầu tư vào chuỗi cung ứng thông minh và bền vững.
Trình bày tại hội thảo, ông Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, cho biết Hải Phòng hiện là cửa chính ra biển tại miền Bắc với lịch sử 100 năm cảng biển - logistics. Đây cũng là đầu mối giao thông tích hợp quốc gia, quốc tế, hội tụ của các hành lang kinh tế, vành đai khu kinh tế quốc gia, quốc tế. Đồng thời cũng là thủ phủ phát triển chiến lược kinh tế biển và đào tạo nhân lực của ngành logistics.
Cảng Nam Đình Vũ, một trong những cảng tiên phong của Hải Phòng đạt tiêu chuẩn cảng xanh. Ảnh: Huỳnh Dũng
Theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị định hướng phát triển Hải Phòng, đến năm 2025 trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc gia; đến năm 2030 trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
Được biết, Hải Phòng hiện thu hút hơn 27,4 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài trong các khu công nghiệp, khu kinh tế với khoảng 800 dự án. Cơ cấu đầu tư trọng tâm vào lĩnh vực cơ khí, máy móc (32%), điện tử (30%), logistics (15%)... Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế lớn đến từ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore... đã và đang đầu tư, mở rộng sản xuất.
Trong tương lai, thành phố Hải Phòng quy hoạch và xây dựng đề án thành lập thêm Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng bao gồm một phần quận Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng với tổng diện tích 20.000 ha. Điểm nhấn là cảng Nam Đồ Sơn, sân bay Tiên Lãng và một phần không gian sử dụng phát triển khu thương mại tự do.
Ngoài ra, khu kinh tế ven biển phía Nam sẽ là khu kinh tế đa ngành, xanh với trọng tâm là công nghiệp, dịch vụ, du lịch, trung tâm logistics hiện đại thông minh với mô hình đô thị kết hợp, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường. Song song đó, dự án mở rộng sân bay quốc tế Cát Bi, xây dựng sân bay quốc tế Tiên Lãng cũng đang được quy hoạch nhằm tạo ra nhiều cơ hội phát triển ngành logistics.
Cảng Hải Phòng kỳ vọng tăng trưởng doanh thu dịp cuối năm
08:00, 07/11/2024
Ngành logistics cần chuyển đổi để bứt phá trong kỷ nguyên mới
18:25, 31/10/2024
Thiếu hạ tầng logistics, Cảng Nghi Sơn "đói" tàu container quốc tế
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: