
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Đan Tiên
18/07/2025, 14:51
Hầm Đèo Bụt thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng vừa được Bộ Xây dựng phê duyệt đầu tư hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư là hơn 12.000 tỷ đồng...
Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng được đầu tư hoàn chỉnh đoạn tuyến Km576 700 - Km579 610 (bao gồm các công trình trên tuyến: hầm Đèo Bụt; các cầu số 5 và 6...), đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Trong đó, hầm Đèo Bụt được đầu tư hoàn thiện ống hầm phía trái tuyến với chiều dài 716m với các hạng mục: hoàn chỉnh hệ thống thoát nước mặt đường; lan can phục vụ công tác duy tu, kiểm tra; sơn vỏ hầm; mặt đường bê tông xi măng trên lớp móng cấp phối đá dăm; thiết bị phục vụ vận hành khai thác hầm (hệ thống điện chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy…)
Trong khi đó, cầu số 5 và số 6 được xây dựng thêm đơn nguyên bên trái tuyến, bề rộng cầu phù hợp với nền đường mở rộng, hoàn thiện phần đường dẫn trong phạm vi trước và sau hầm đảm bảo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư Dự án thành phần đoạn Vũng Áng -Bùng không thay đổi, giữ nguyên giá trị đã được phê duyệt 12.548 tỷ đồng, chỉ điều chỉnh giá trị các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư.
Được biết, dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông có tổng chiều dài hơn 54km đi qua địa bàn hai tỉnh: Hà Tĩnh và Quảng Bình (nay là tỉnh Quảng Trị).
Theo quyết định phê duyệt ban đầu, dự án được đầu tư giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe. Trong đó, hầm Đèo Bụt được thiết kế gồm 2 hầm đơn. Giai đoạn phân kỳ đầu tư chỉ lưu thông hầm bên phải gồm 2 làn xe cơ giới ngược chiều. Giai đoạn hoàn chỉnh mỗi hầm lưu thông một chiều, đảm bảo 6 làn xe cơ giới.
Trước đó, trong công điện gửi các Ban quản lý dự án về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hầm Đèo Bụt thuộc đoạn Vũng Áng - Bùng được Bộ Xây dựng yêu cầu hẩn trương hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư các dự án thành phần có liên quan trong tháng 7/2025, đặc biệt là phê duyệt điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư của Dự án thành phần đoạn Bùng – Vạn Ninh để bổ sung vốn đầu tư.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Năm 2025, Nghệ An được giao hơn 10.200 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng mới giải ngân chưa đến một nửa. Trước thực tế đó, ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị toàn tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, rà soát dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm..
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: