
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Hoài Niệm
14/07/2023, 09:57
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa có tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng vừa được Bộ Giao thông vận tải chính thức phê duyệt dự án đầu tư...
Theo quyết định phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải, dự án có tổng chiều dài khoảng 73 km, không bao gồm cầu vượt và nút giao với quốc lộ 22 đã được đầu tư.
Dự án có điểm đầu dự án tại Km10 tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và điểm cuối tại Km82 750 giao với quốc lộ N2, tức đường Hồ Chí Minh hiện nay, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa được đầu tư nhằm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó, tỉnh Cao Bằng đến Đất Mũ, tỉnh Cà Mau, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ.
Dự án có tổng mức đầu tư 2.293 tỷ đồng; trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư bao gồm dự phòng là 264 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 1.667 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn cùng các chi phí khác hơn 125 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 236 tỷ đồng.
Công trình được đầu tư gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn phân kỳ quy mô 2 làn xe, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường rộng 11 m; giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, rộng 32 m. Dọc tuyến sẽ xây dựng 14 công trình cầu gồm 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện và 3 cầu xây dựng mới. Tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương đường cấp III đồng bằng, tiêu chuẩn hình học phù hợp đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (nối Bình Phước đi Long An) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3950/QĐ-BGTVT ngày 17/12/2007 với quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Dự án được khởi công vào năm 2009. Đến năm 2011, dự án bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/02/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô bảo đảm an sinh xã hội.
Triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội (gồm Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11, và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV), ngày 28/7/2022, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Theo đó, dự án có mục tiêu tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh với quy mô 2 làn xe, góp phần chia sẻ lưu lượng với các trục dọc vùng Đông Nam Bộ, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Cuối tháng 4/2023 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng,… để kịp khởi công dự án ngay trong năm 2023. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025 sau 2 năm xây dựng.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: