
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Phương Nhi
05/06/2024, 14:52
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký công văn số 361/TTg-CN phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn...
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Cà Mau, Kiên Giang chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của thông tin và số liệu; chỉ đạo thực hiện Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn đã được phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.
Dự án điện khí Lô B - Ô Môn là dự án năng lượng trọng điểm quốc gia có tổng mức đầu tư gần 12 tỷ USD. Dự án gồm nhiều dự án thành phần như dự án khai thác khí, dự án đường ống dẫn khí và các dự án nhà máy điện.
Riêng dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn do Công ty Điều hành Đường ống Tây Nam (SWPOC) triển khai là một dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư 1,277 tỷ USD, nhằm mục tiêu phát triển hệ thống tuyến ống có tổng chiều dài 431 km.
Trong đó, tuyến ống biển dài 329 km và tuyến ống bờ dài 102 km, cùng các trạm tiếp bờ, trạm phân phối khí, trạm van, các công trình phụ trợ... . Tuyến ống sẽ đi qua địa phận các tỉnh: Cà Mau, Kiên Giang và Thành phố Cần Thơ để đưa khí từ Lô B về Trung tâm điện lực Ô Môn (thành phố Cần Thơ).
Dự án Đường ống khí Lô B - Ô Môn thuộc khâu trung nguồn, cùng với các khâu hạ nguồn và thượng nguồn cấu thành Chuỗi dự án khí - điện Lô B. Dự án sẽ đưa vào vận hành trong 23 năm từ năm 2027 và kết thúc vào năm 2049.
Khi dự án được triển khai, hoàn thành và đưa khí về trung tâm điện lực Ô Môn để phát điện, sẽ đóng góp nguồn thu bền vững vào ngân sách các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Cần Thơ khoảng gần 1.000 tỷ đồng/năm, góp phần giúp các địa phương trên thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, đồng thời góp phần phát triển cơ sở hạ tầng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Cuối tháng 3/2024 vừa qua, chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn đã đạt được các thỏa thuận thương mại quan trọng, góp phần đảm bảo tiến độ chung cho toàn chuỗi dự án. Các thỏa thuận được ký kết gồm Hợp đồng mua bán khí (GSPA), Hợp đồng vận chuyển khí (GTA), Hợp đồng đấu nối, vận hành và dịch vụ (TOSA) và Hợp đồng bán khí Lô B giữa Bên Bán (Petrovietnam) với Bên Mua (EVNGENCO2).
Trong 9 tháng đầu năm nay, Hà Nội đã thu về những kết quả trong phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,92%. Song, Hà Nội cũng bộc lộ một số hạn chế, vấn đề đáng quan tâm, cần làm rõ thực trạng và nguyên nhân để nỗ lực nhiều hơn, nhất là để quyết tâm, tìm giải pháp thuc đẩy tăng trưởng nhanh, toàn diện và bền vững hơn...
Dự kiến diễn ra 12–15/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ Đường sắt hiện đại và Chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng (VRT&CON’2025) được xem là sự kiện quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực đường sắt, hướng tới thúc đẩy hợp tác công – tư và chuyển giao công nghệ phục vụ tiến trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông Việt Nam...
Trong giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao hiện đại và hướng tới 70.000 nhân lực trong giai đoạn 2031 - 2035...
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn ì ạch, với hơn một nửa số bộ, ngành và địa phương chưa đạt mức trung bình 50%. Tình trạng “vốn chờ dự án” vẫn phổ biến, khi nhiều đơn vị được giao nguồn lực lớn nhưng giải ngân ở mức rất thấp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: