12:55 13/12/2022

Phi cơ chở khách thương mại “made in China” đầu tiên đã được bàn giao

Điệp Vũ -

C919 là “câu trả lời” của Trung Quốc đối với A320neo của Airbus và 737 MAX của Boeing...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Chiếc C919 đầu tiên trên thế giới - mẫu máy bay chở khách thân hẹp do Trung Quốc sản xuất - đã được bàn giao cho hãng hàng không China Eastern Airlines có trụ sở ở Thượng Hải cách đây ít hôm. Sau khi được bàn giao, chiếc máy bay đã cất cánh và có một chuyến bay 15 phút để đánh dấu khoảnh khắc lịch sử.

C919 là “câu trả lời” của Trung Quốc đối với A320neo của Airbus và 737 MAX của Boeing - hai dòng máy bay một lối đi. Theo dự kiến, chiến C919 đầu tiên sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên vào mùa xuân năm sau, thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin.

Dòng máy bay này được chứng nhận vận hành an toàn vào tháng 9/2022 và được sản xuất hàng loạt từ tháng 11.

Chiếc C919 vừa được bàn giao cho China Eastern Airlines có 164 ghế và được ghi dòng chữ “C919 đầu tiên trên thế giới” ở cạnh thân, bằng cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh. Tuyến bay đầu tiên mà máy bay này phục vụ sẽ là tuyến giữa Thượng Hải và Bắc Kinh - nguồn tin trong ngành tiết lộ.

Hôm thứ Sáu, China Eastern Airlines cho biết hãng dự kiến trong 2 năm tới sẽ nhận nốt 3 chiếc C919 còn lại trong số 4 chiếc mà hãng đặt hàng đầu tiên.

Tham vọng của Trung Quốc về dòng máy bay chở khách thân hẹp đã gia tăng trong mấy năm trở lại đây, trong bối cảnh nước này và Mỹ đối đầu căng thẳng trong nhiều lĩnh vực từ thương mại đến công nghệ. Sự đối đầu này khiến Trung Quốc ngày càng lo ngại về sự phụ thuộc thái quá vào hai nhà sản xuất máy bay phương Tây Airbus và Boeing.

Theo dự báo đến năm 2030, Tổng công ty Hàng không thương mại Trung Quốc (COMAC) sẽ sản xuất khoảng 25 chiếc C919 mỗi năm, ít hơn nhiều so với mức sản lượng máy ban thân hẹp mỗi tháng hiện nay của Airbus hay Boeing - theo dữ liệu của công ty phân tích Jefferies.

C919 hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào linh kiện cho phương Tây sản xuất, bao gồm động cơ và hệ thống điều khiển bay. Những linh kiện này đều được cung cấp bởi các công ty phương Tây như GE, Safran hay Honeywell International.

Trung Quốc đang nỗ lực tăng tỷ lệ nội địa hoá C919 và đang phát triển một động cơ thay thế có tên CJ-1000A.