
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Thọ - Minh
04/05/2012, 22:37
Chính phủ yêu cầu sớm hoàn thiện phương án thu phí sử dụng đường bộ và sẽ thực hiện việc thu phí từ 1/1/2013
Chính phủ vừa yêu cầu liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính sớm hoàn thiện phương án thu phí sử dụng đường bộ, làm rõ đánh giá tác động đến đời sống nhân dân và sẽ thực hiện việc thu phí từ 1/1/2013.
Như vậy, thời điểm chính thức thu phí sử dụng đường bộ dùng cho quỹ bảo trì đường bộ dự kiến sẽ lùi 6 tháng so với kế hoạch.
Trả lời báo giới, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nói việc thu phí đúng kế hoạch từ ngày 1/6 năm nay sẽ có những tác động lớn đến đời sống nhân dân. Vì vậy, việc lùi thời điểm thu phí là cần thiết.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu hai bộ liên quan xây dựng lại đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Theo Chủ nhiệm Vũ Đức Đam, hai loại phí này cũng liên quan và có tác động đến bộ phận lớn người dân. Do đó, cần phải nghiên cứu kỹ các phương án, có đánh giá tác động, nghiên cứu khoa học để báo cáo Chính phủ, nếu thấy được mới trình Quốc hội xem xét, phê duyệt.
Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ tổ chức ngày 1/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng cho biết, đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng và mới trình Chính phủ xin ý kiến.
“Đây là các đề án có tầm ảnh hưởng rộng, phải mất rất nhiều thời gian để điều tra, đánh giá tác động và hoàn thiện nên không thể có chuyện vội vàng nói là thu ngay được. Ngay cả khi có đề xuất thời điểm thu thì cũng không phải trong năm nay”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Trong một diễn biến khác, thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay việc hoãn thu phí bảo trì đường bộ sẽ khiến "thất thu" khoảng 3.000 tỷ đồng và bộ này coi đó là một nỗ lực nhằm gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.
Liên quan đến các loại phí nêu trên, rất nhiều ý kiến cho rằng cần phải xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng những tác động đến đời sống nhân dân, tính toán mức thu, thời điểm thu và cách thu hợp lý… mới nhận được sự đồng thuận từ nhân dân.
Đại diện nhiều cơ quan, tổ chức cũng đã kiến nghị lùi thời điểm thu và giảm mức thu các loại phí này.
Theo dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện các quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, các mức thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô sẽ từ 180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/xe/tháng, một năm tối đa là 16,76 triệu đồng; mức thu đối với xe máy nằm trong khung từ 80.000 đồng đến 180.000 đồng/xe/năm.
Trong khi đó, mức thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng ở các mức 20, 30 và 50 triệu đồng/năm đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi tùy dung tích xi-lanh.
Tại phiên họp, Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam không thể chỉ phát triển một cách bình thường mà đòi hỏi phải phát triển ở tốc độ cao, phải tăng tốc, bứt phá, kể cả khoa học, công nghệ là động lực của tăng tốc, bứt phá nhưng bản thân nó cũng phải tăng tốc, bứt phá.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nâng mức xử phạt lên mức cao nhất, bổ sung biện pháp tịch thu phương tiện với tàu cố tình vi phạm, làm rõ trách nhiệm chủ tàu và thuyền trưởng – những người chịu trách nhiệm chính khi tắt VMS hoặc xâm phạm vùng biển nước ngoài...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy giới thiệu toàn văn dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn dự thảo Chương trình hành động của Ban Chấp hành Trung ương Đảng thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng...
Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy xin giới thiệu Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: