Phó Thủ tướng đề nghị xem xét đầu tư 4.000 tỷ đồng xây hơn 10 km cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại

Ánh Tuyết

01/06/2022, 18:08

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, địa phương liên quan nghiên cứu về kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại dài 10,3 km, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng...

Tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư 4.000 tỷ đồng xây 10 km cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, liên kết các chuỗi công nghiệp lớn của tỉnh với nhau.
Tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư 4.000 tỷ đồng xây 10 km cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, liên kết các chuỗi công nghiệp lớn của tỉnh với nhau.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3369 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18.

Theo đó, về đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh tại văn bản số 255/UBND-XDCB ngày 28/4/2022 về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương liên quan nghiên cứu xử lý kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh tại văn bản nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Theo văn bản số 255/UBND-XDCB gửi Thủ tướng Chính Phủ, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 với với chiều dài khoảng 10,3 km và quy mô mặt cắt ngang 100 m. Kinh phí thực hiện khoảng 4.000 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh Bắc Ninh và các nguồn hợp pháp khác.

Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 4; điểm cuối, giao với Quốc lộ 18. 

Đây là một tuyến đường quan trọng liên kết các chuỗi công nghiệp lớn của Bắc Ninh với nhau, đặc biệt chuỗi công nghiệp phía Đông - Nam của tỉnh Bắc Ninh từ Thuận thành, Nam Sơn và Quế Võ cũng như kết nối lên chuỗi công nghiệp của tỉnh Bắc Giang.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài khoảng 20 km được Thủ tướng cho phép đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) vào tháng 1/2020, đồng thời giao UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, ngày 18/6/2020, Quốc hội ban hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Vì vậy, dự án nằm trong diện bãi bỏ thực hiện theo hình thức BT.

Hiện tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đoạn từ đường Vành đai 4 đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang dài khoảng 9,7 km đã được đưa vào dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội. Chính phủ đã trình Quốc hội phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Tờ trình số 126/TTr-CP ngày 15/4/2022.

Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc xây dựng đoạn tuyến còn lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến Quốc lộ 18 theo hình thức đầu tư công sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông, kết nối tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đồng thời tạo động lực phát triển các khu đô thị, công nghiệp trong vùng.

Đọc thêm

AI tái định hình ngành công nghiệp chip

AI tái định hình ngành công nghiệp chip

Sự thay đổi về thị phần ô tô điện toàn cầu sau hơn 5 năm

Sự thay đổi về thị phần ô tô điện toàn cầu sau hơn 5 năm

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

VnEconomy

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: