
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Ánh Tuyết
01/06/2022, 18:08
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, địa phương liên quan nghiên cứu về kiến nghị đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại dài 10,3 km, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 với tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng...
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3369 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18.
Theo đó, về đề nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh tại văn bản số 255/UBND-XDCB ngày 28/4/2022 về đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương liên quan nghiên cứu xử lý kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh tại văn bản nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Theo văn bản số 255/UBND-XDCB gửi Thủ tướng Chính Phủ, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, đoạn từ đường Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 với với chiều dài khoảng 10,3 km và quy mô mặt cắt ngang 100 m. Kinh phí thực hiện khoảng 4.000 tỷ đồng bằng ngân sách tỉnh Bắc Ninh và các nguồn hợp pháp khác.
Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 4; điểm cuối, giao với Quốc lộ 18.
Đây là một tuyến đường quan trọng liên kết các chuỗi công nghiệp lớn của Bắc Ninh với nhau, đặc biệt chuỗi công nghiệp phía Đông - Nam của tỉnh Bắc Ninh từ Thuận thành, Nam Sơn và Quế Võ cũng như kết nối lên chuỗi công nghiệp của tỉnh Bắc Giang.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài khoảng 20 km được Thủ tướng cho phép đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) vào tháng 1/2020, đồng thời giao UBND tỉnh Bắc Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, ngày 18/6/2020, Quốc hội ban hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Vì vậy, dự án nằm trong diện bãi bỏ thực hiện theo hình thức BT.
Hiện tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lại đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đoạn từ đường Vành đai 4 đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang dài khoảng 9,7 km đã được đưa vào dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – Vùng thủ đô Hà Nội. Chính phủ đã trình Quốc hội phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tại Tờ trình số 126/TTr-CP ngày 15/4/2022.
Vì vậy, UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng, việc xây dựng đoạn tuyến còn lại, đoạn từ đường vành đai 4 đến Quốc lộ 18 theo hình thức đầu tư công sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông, kết nối tuyến đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, đồng thời tạo động lực phát triển các khu đô thị, công nghiệp trong vùng.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: