15:41 09/09/2023

Phó Thủ tướng: Không cắt giảm thủ tục hành chính một cách máy móc

Đỗ Phong

Việc cắt giảm thủ tục hành chính, quy định kinh doanh còn mang tính đối phó, có lúc, có nơi chưa thật sự tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực còn nhiều rào cản; thành phần hồ sơ còn rườm rà, phức tạp. Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính chậm ở một số cơ quan...

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thứ nhất Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước ngày 8/9/2023. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thứ nhất Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước ngày 8/9/2023. Ảnh: VGP

Thực tế này được chỉ ra trong cuộc họp trực tuyến của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước vừa diễn ra ngày 8/9/2023.

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CÓ NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những giải pháp quan trọng tạo động lực phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp…

Theo đó, đến nay đã cắt giảm, đơn giản hóa 385/1.086 thủ tục hành chính theo 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ và hơn 2.300 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; sửa đổi 28 văn bản quy phạm pháp luật để thực thi phân cấp giải quyết 139/699 thủ tục hành chính, đạt 20% theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nhiều thủ tục hành chính phân cấp từ Trung ương về địa phương.

Các bộ, ngành, địa phương đã tích cực công bố danh mục thủ tục hành chính nội bộ để rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa. Việc đổi mới thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính được chú trọng. Theo số liệu thống kê trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hoặc sớm hạn của bộ, ngành đạt 40,16%; địa phương đạt 87,31%.

Tỉ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và cấp kết quả điện tử đạt 25,06% tại bộ, ngành và 37,25% tại địa phương. Có 61/63 địa phương đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử; hơn 4.000 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hoàn thành tích hợp 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06.

Phó Thủ tướng đánh giá, những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thời gian qua thực sự đã có chuyển biến "tích cực", từng bước tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp, tạo động lực để các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

ĐÔI KHI CÒN PHÁT SINH THỦ TỤC, GIẤY PHÉP CON GÂY KHÓ KHĂN CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục để công tác này thực chất, hiệu quả hơn. Theo đó, một số lãnh đạo các cấp chưa thực sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho cải cách hành chính. Việc cắt giảm thủ tục hành chính, quy định kinh doanh còn mang tính đối phó, có lúc, có nơi chưa thật sự tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cả về chất lượng và tiến độ.

Công tác đánh giá tác động quy định thủ tục hành chính và tham vấn đối tượng chịu tác động chính sách chưa được chú trọng; việc công bố, công khai quy định thủ tục hành chính còn chưa nghiêm, một số bộ, địa phương chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ, sát với thực tế trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: "Không thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính một cách máy móc, mà phải đáp ứng hai yêu cầu vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp".
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: "Không thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính một cách máy móc, mà phải đáp ứng hai yêu cầu vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp".

Thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực còn nhiều rào cản; quy trình thực hiện thủ tục hành chính chưa liên thông giữa các cơ quan Nhà nước; thành phần hồ sơ còn rườm rà, phức tạp, đôi khi còn phát sinh các thủ tục, giấy phép con gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm ở một số cơ quan.

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến chưa lấy người dùng làm trung tâm, chưa phát huy việc tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã có thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tại một số bộ, ngành, địa phương còn chưa kịp thời, nội dung trả lời đôi khi chưa thỏa đáng dẫn đến chưa giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Chỉ rõ nguyên nhân của tình trạng này, Phó Thủ tướng cho rằng thủ tục hành chính được quy định trong các nghị định, thông tư nên khi sửa đổi, cần có thời gian; có nơi, có chỗ không muốn và không ủng hộ sự minh bạch; có nơi ngại khó, ngại thay đổi; hoặc có nơi dành ưu tiên giải quyết những nhiệm vụ khác mà chưa xem trọng nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính...

Để công tác cải cách thủ tục hành chính có những bước tiến thực chất hơn nữa, Phó Thủ tướng yêu cầu từng bộ, ngành và địa phương phải quyết liệt, trách nhiệm hơn, nhất là người đứng đầu và các thành viên của Tổ công tác; tránh tình trạng phó mặc cho cấp dưới và khi đi họp chỉ đọc báo cáo do cấp dưới chuẩn bị. Việc cải cách quy trình, thủ tục nội bộ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả xử lý  thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Ông cũng nhấn mạnh không thực hiện cắt giảm thủ tục hành chính một cách máy móc, mà phải đáp ứng hai yêu cầu vừa bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chú trọng đẩy mạnh phân cấp về thủ tục hành chính; tăng cường nỗ lực chuyển đổi số để công khai minh bạch quy trình, thủ tục và kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Với những thủ tục chưa thể cắt giảm do quy định của luật, yêu cầu hạn chót đến ngày 30/9, các bộ, ngành, địa phương phải gửi báo cáo đến Thường trực Tổ công tác để đề xuất phương án với các cơ quan có thẩm quyền.

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản nên rõ những nhiệm vụ và thời hạn hoàn thành cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương từ nay đến cuối năm. Kết quả thực hiện những nhiệm vụ này sẽ là một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của từng bộ, ngành, địa phương.