
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Song Hoàng
01/04/2024, 13:14
Mục tiêu đầu tư xây dựng đường ven biển phía Tây đảo Phú Quốc nhằm kết nối từ khu vực trung tâm hành chính phía Nam sông Dương Đông với khu dân cư, hành chính, dịch vụ, thương mại phía Bắc sông Dương Đông theo quy hoạch đường ven biển phía Tây trên địa bàn thành phố Phú Quốc...
Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường ven biển phía Tây đảo Phú Quốc, thành phố Phú Quốc, với tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện 2024 - 2029.
Theo đó, công trình đường giao thông dài 4,1 km, điểm đầu giáp sông Dương Đông và điểm cuối giao với đường ĐT.975 B (Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu) theo tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị TCVN 13592:2022; mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Công trình giao thông này xây dựng đồng bộ các hạng mục, gồm: Hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, chiếu sáng, vĩa hè, cây xanh, kè chắn sóng, nút giao, hệ thống an toàn giao thông…
Mục tiêu đầu tư xây dựng đường ven biển phía Tây đảo Phú Quốc nhằm kết nối từ khu vực trung tâm hành chính phía Nam sông Dương Đông với khu dân cư, hành chính, dịch vụ, thương mại phía Bắc sông Dương Đông theo quy hoạch đường ven biển phía Tây trên địa bàn thành phố Phú Quốc.
Qua đó, góp phần chỉnh trang đô thị khu vực dự án, cảng biển hành khách quốc tế Phú Quốc và mở ra đường ven bờ biển mới làm bãi tắm công cộng phục vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng dân cư, góp phần hoàn thiện hơn hệ thống giao thông trên đảo và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Phú Quốc.
Hiện nay, hệ thống giao thông trên đảo Phú Quốc khá hoàn thiện và đồng bộ về đường bộ, đường biển và đường hàng không, kết nối với nhiều khu vực trong nước và quốc tế. Cụ thể một số tuyến đường bộ có quy mô đầu tư lớn đã hoàn thành đưa vào sử dụng như: Đường trục chính Nam - Bắc đảo; đường vòng quanh đảo; đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu; một số tuyến đường trung khu Bãi Trường và các tuyến nhánh; đường cơ động phía Bắc đảo; tuyến Bãi Thơm - Ngã tư Hàm Ninh… Hệ thống cảng biển, cảng hàng không đủ tiêu chuẩn quốc tế tạo điều kiện kết nối giao thương trong nước và thế giới.
Theo đó, hệ thống giao thông thành phố Phú Quốc đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và khách du lịch khi đến đảo, đồng thời, góp phần thu hút đầu tư phát triển đảo ngọc, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển đảo phía Tây Nam.
Được biết, năm 2023 thu ngân sách thành phố Phú Quốc đạt hơn 7.800 tỉ đồng tăng trên 113 lần so với năm 2004. Trong 5 năm trở lại đây Phú Quốc không những tự chủ ngân sách từ nguồn thu mà còn điều tiết lại cho ngân sách tỉnh. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản toàn xã hội liên tục tăng qua từng năm, riêng năm 2023 đạt hơn 21.600 tỉ đồng, tăng gần 64 lần với năm 2004. Đến nay địa phương có hơn 320 dự án của nhà đầu tư với tổng vốn khoảng 20 tỉ USD.
Về phát triển du lịch, từ huyện đảo ít người biết, năm 2004 Phú Quốc chỉ thu hút trên 130.000 lượt khách du lịch, đến cuối năm 2023 nhờ đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất cho lưu trú, Phú Quốc đã đón khoảng 5,57 triệu lượt đến khách tham quan du lịch.
Nhằm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang phương thức kê khai sau khi xóa bỏ thuế khoán, ngành Thuế dự định triển khai giai đoạn “thử nghiệm thực hành” từ nay đến cuối năm 2025. Điều này giúp người nộp thuế làm quen với quy trình mới, giảm sai sót và bảo đảm việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Trước áp lực ngày càng lớn về xử lý rác thải sinh hoạt, Quảng Trị đang xem xét đề xuất của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư dự án “Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện” quy mô 1.600 tỷ đồng. Nhà máy khi hoạt động sẽ góp phần giảm chôn lấp rác thải, phát điện từ rác và nâng cao chất lượng môi trường sống...
Yêu cầu ngày càng khắt khe về môi trường, thuế quan và chuẩn xanh quốc tế… là thách thức những cũng là động lực để ngành nhựa tái cấu trúc, đổi mới công nghệ – thiết kế, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, tăng cường tái chế và phát triển vật liệu thân thiện môi trường…
Thuế Thanh Hóa vừa công khai danh sách 205 doanh nghiệp và người nộp thuế nợ ngân sách của hai đợt công khai trong tháng 10/2025 gần 400 tỷ đồng, tập trung ở nhóm doanh nghiệp xây dựng, bất động sản, vật liệu xây dựng và khoáng sản. Ngành thuế tỉnh đang lên kế hoạch cưỡng chế...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: