Phú Quốc quyết liệt tìm lại vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế
Tường Bách
28/02/2024, 12:03
Hiện ngoài đường hàng không, đường tàu cao tốc, khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc rất đông bằng con đường tàu du lịch biển. Năm mới 2024, thành phố kỳ vọng rất nhiều về du lịch tàu biển, du thuyền...
Ảnh minh họa.
Sở Du lịch Kiên Giang cho hay, trong 2 tháng đầu năm, lượng khách đến Phú Quốc tăng đột biến, đặc biệt là khách quốc tế. Chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đảo ngọc Phú Quốc đã đón lượng khách quốc tế tăng tới hơn 500% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch mang tới cho tỉnh Kiên Giang hơn 5.200 tỷ đồng doanh thu trong 2 tháng đầu năm.
XÂY DỰNG MỘT ĐIỂM ĐẾN VĂN MINH
Thủ tướng vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung thành phố Phú Quốc đến năm 2040, hướng đến phát triển Phú Quốc trở thành một đô thị biển đảo; trung tâm dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao. Đồng thời, theo phương hướng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế tại Phú Quốc của UBND tỉnh Kiên Giang, đến năm 2025, Kiên Giang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, có thương hiệu bản sắc riêng, là một trong những trọng điểm du lịch của Việt Nam.
Trong đó, Phú Quốc được biết đến như một trung tâm du lịch với các hệ sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp, có chất lượng sống tốt nhất vùng Tây Nam Bộ. Đến năm 2030, Kiên Giang trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, là cửa ngõ kết nối quan trọng của nền kinh tế du khách, định vị được thương hiệu phát triển bền vững trong khu vực ASEAN…Trong đó, định hướng Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế với chất lượng dịch vụ - du lịch biển hàng đầu cả nước, khu vực Đông Nam Á và quốc tế…
Phú Quốc được biết đến như một trung tâm du lịch với các hệ sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp, có chất lượng sống tốt nhất vùng Tây Nam Bộ.
Ngày 26/2, ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc (Kiên Giang), cho biết vừa ký ban hành Bộ quy tắc 3 chương, 14 điều nhằm định hướng cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch tại Phú Quốc. Đáng chú ý nhất, điều 4 của bộ quy tắc ứng xử nêu rõ khách du lịch không phát quà, tiền cho trẻ em và người ăn xin ở các khu, điểm du lịch, trên đường giao thông; khuyến khích đóng góp từ thiện thông qua các cơ sở có uy tín. Ở điều 4 còn quy định về văn hóa xếp hàng khi sử dụng dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng, lấy thức ăn đủ dùng, kiểm soát việc sử dụng rượu bia…
Bên cạnh đó, quy tắc ứng xử yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và các quy định, nội quy hoạt động, biển báo, chỉ dẫn tại các khu, điểm du lịch, nội quy của các cơ sở phục vụ du lịch; khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; quan sát, tuân thủ biển chỉ dẫn tại sân bay, bến cảng, bãi đỗ xe. Tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng địa phương, bảo vệ cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa, lịch sử tại các khu, điểm du lịch và giữ gìn vệ sinh chung, an ninh, trật tự tại nơi công cộng…
Ngoài ra, quy tắc ứng xử còn yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch như hướng dẫn du khách tuân thủ pháp luật và các quy định tại điểm đến, không phân biệt đối xử với khách du lịch, tích cực hỗ trợ du khách trong trường hợp xảy ra rủi ro, cần giúp đỡ...
Bộ quy tắc 3 chương, 14 điều nhằm định hướng cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch tại Phú Quốc.
Cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa uy tín, chất lượng, an toàn. Thông tin đầy đủ và trung thực về sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa. Niêm yết, công khai giá cả, dịch vụ, hàng hóa và bán đúng theo giá niêm yết. Có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng địa phương trong hoạt động kinh doanh du lịch. Ưu tiên sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường hoặc sản xuất tại địa phương để phục vụ khách du lịch.
Cạnh tranh lành mạnh, giữ uy tín. Không chèo kéo, đeo bám, tranh giành, nài ép khách du lịch; không cấu kết với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khác để trục lợi từ khách du lịch. Trang phục lịch sự, gọn gàng; phù hợp với thuần phong mỹ tục. Không hút thuốc lá, nhai kẹo cao su khi đang phục vụ khách du lịch...
KỲ VỌNG HÚT KHÁCH ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG VÀ ĐƯỜNG BIỂN
Lãnh đạo UBND TP. Phú Quốc cho biết, việc kết nối các đường bay quốc tế đến Phú Quốc là một trong những yếu tố hút khách tới đảo dịp đầu năm. Phú Quốc đang đẩy mạnh kết nối và thu hút khách tới từ các thị trường như: Thái Lan, Malaysia, Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Cộng hòa Czech, Ba Lan, Mỹ, Mông Cổ… Bên cạnh đó, Vietjet mở đường bay Phú Quốc - Đài Loan (Trung Quốc), tần suất 7 chuyến khứ hồi/ngày tạo thêm nhiều cơ hội hút khách cho du lịch địa phương.
Việc kết nối các đường bay quốc tế đến Phú Quốc là một trong những yếu tố hút khách tới đảo dịp đầu năm.
Đồng thời, trong vòng 20 ngày đầu tháng 2, Phú Quốc liên tiếp đón các tàu biển du lịch, siêu du thuyền chở nhiều khách hạng sang đến tham quan, vui chơi, mua sắm tại đảo ngọc. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với du lịch Phú Quốc bởi địa phương có nhiều lợi thế để khai thác tốt loại hình du lịch hấp dẫn này.
Bà Nguyễn Thị Bích Diệu, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Đồng Nội Phú Quốc cho biết qua đánh giá, du khách quốc tế rất thích sản phẩm du lịch của Phú Quốc, nhất là khám phá nét đẹp văn hóa bản địa và thưởng thức ẩm thực địa phương. "Đây là những tín hiệu vui từ thị trường khách du lịch tàu biển; do đó chúng ta cần tính toán, chuẩn bị kỹ để khai thác tốt thị trường này, nhất là sớm cải thiện hạ tầng phục vụ tàu biển cập bến thuận lợi; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá quốc tế hình ảnh du lịch Phú Quốc; chú trọng đào tạo nhân sự lành nghề trong ngành tàu biển…”, bà Nguyễn Thị Bích Diệu nói.
Theo Giám đốc Sở Du lịch đồng chí Bùi Quốc Thái việc Phú Quốc liên tiếp đón các tàu du lịch 5 sao và gần nhất là siêu du thuyền với hàng ngàn du khách quốc tế là tín hiệu vui cho ngành du lịch địa phương. Điều này cho thấy Phú Quốc là điểm đến được du khách quốc tế rất thích. Du lịch tàu biển có mức chi tiêu cao, doanh thu hơn 40% so du lịch bằng đường hàng không và đường bộ. Những năm gần đây, loại hình du lịch này phát triển mạnh ở Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng.
Tuy nhiên, Phú Quốc gặp khó khăn về điều kiện đón tàu du lịch biển cỡ lớn do Cảng hành khách quốc tế chưa hoàn thiện, phải trung chuyển khách qua các tàu nhỏ để lên bờ. Để đón dòng khách ngoại du lịch bằng tàu biển, Kiên Giang tăng cường xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc đến du khách. Các doanh nghiệp du lịch nhận định du lịch đường biển là xu hướng của nhiều thị trường như Trung Quốc, Singapore, Đức, Italia, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc… Các dòng khách này thích đến Phú Quốc.
Những năm gần đây, du lịch tàu biển phát triển mạnh ở Việt Nam nói chung và Phú Quốc nói riêng.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng cho biết: “Địa phương kỳ vọng nhiều về du lịch tàu biển, du thuyền vào năm 2024, từ các nước Malaysia, Singapore, Thái Lan… và một số nước châu Âu. Phú Quốc đang tiếp tục làm tốt vấn đề an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, khuyến khích doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng và phát triển thêm sản phẩm du lịch mới; đồng thời có thêm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút du khách”.
Thời gian tới, Sở Du lịch Kiên Giang sẽ xây dựng và triển khai Đề án xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế; triển khai phát triển các điểm đến, đặc biệt vùng nông thôn; hợp tác du lịch 13 tỉnh/thành Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM; kiểm tra chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn... Với các giải pháp trên, ngành du lịch Kiên Giang kỳ vọng tiếp tục duy trì vị thế điểm đến du lịch hàng đầu trong nước và khu vực.
Du lịch Ninh Bình thu hơn 2.500 tỷ trong 2 tháng
Doanh nghiệp “bắt mạch” Hội An để kích cầu du lịch Quảng Nam
Doanh nghiệp lữ hành lạc quan về bức tranh du lịch “đất chín rồng”
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: