
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thanh Thủy
05/09/2023, 17:38
Dự kiến đến năm 2025 hành khách qua sân bay Tuy Hòa sẽ đạt trên 1 triệu lượt, do đó tỉnh Phú Yên đề xuất nâng cấp nhà ga hành khách T2 có công suất đạt 3 – 5 triệu hành khách/năm…
Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên vừa có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất triển khai dự án đầu tư nhà ga hành khách T2 thuộc Cảng hàng không Tuy Hòa.
Cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ưu tiên sử dụng nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025, để triển khai thực hiện đầu tư xây dựng nhà ga T2 thuộc Cảng hàng không Tuy Hòa.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, nhà ga hành khách T2 có vai trò là nhà ga hành khách quốc nội, sẽ được xây mới hoàn toàn, công suất đạt khoảng 3 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng thêm đảm bảo khai thác 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu, với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng.
Dự kiến, công trình này thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025, từ nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025 của ACV.
Hiện nay, cảng hàng không Tuy Hòa là sân bay cấp 4C với khu bay gồm 2 đường cất hạ cánh kích thước 2.900 m x 45 m (đang sử dụng) và 3.048 m x 45 m (đã bị hư hỏng, không sử dụng được); sân đỗ tàu bay 3.000 m2; nhà ga hành khách với diện tích 638,1 m2 với công suất khoảng 500.000 hành khách/năm.
Theo đó, cảng hàng không Tuy Hòa có thể mở rộng từ 697 ha hiện nay lên khoảng 1.000 ha để đầu tư hoàn thiện các cơ sở hạ tầng hàng không như: khu dịch vụ hậu cần hàng không; khu công nghiệp hàng không; dịch vụ bảo trì, sửa chữa hàng không…
Báo cáo của ACV cho thấy, những năm qua, sản lượng khai thác của cảng hàng không Tuy Hòa tăng đều qua các năm. Trước dịch COVID-19, năm 2017 cảng hàng không Tuy Hòa phục vụ 2.218 lần chuyến cất, hạ cánh, đạt 84% kế hoạch năm; phục vụ 329,915 lượt hành khách, đạt 89% kế hoạch năm; hàng hóa 158,370 tấn, đạt 60% kế hoạch năm.
Trong năm 2018 cảng phục vụ 2.440 lần chuyến cất, hạ cánh, đạt 102% kế hoạch năm; phục vụ 402.868 lượt hành khách đạt 106% kế hoạch năm; hàng hóa 923,567 tấn, đạt 478% kế hoạch năm.
Đến năm 2022, sản lượng hành khách đạt 620.394 lượt, tăng so với kế hoạch năm gần 20% và vượt so với công suất thiết kế của nhà ga hành khách của sân bay Tuy Hòa.
Theo dự kiến, đến năm 2025, sản lượng hành khách qua Cảng hàng không Tuy Hòa ước đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm. Còn theo định hướng phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì đến năm 2030, dự kiến công suất của Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ đạt 3 triệu lượt hành khách/năm.
Cảng hàng không Tuy Hòa tọa lạc ở khu phố 4, phường phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Sân bay được xây dựng từ những năm 1960 bởi đế quốc Mỹ và trong suốt từ khi hoàn thành tới trước năm 1975 Mỹ dùng nơi đây làm căn cứ không quân. Sau chiến tranh sân bay này ngưng hoạt động và đến năm 1996 thì mới đi vào hoạt động trở lại.
Cảng Hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu vực dân sự nằm ở phía Bắc và khu vực quân sự nằm ở phía Nam của đường cất hạ cánh. Cảng được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 12/24 giờ.
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: