
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Quỳnh Anh
13/05/2019, 08:00
Từ tháng 4/2019, Bắc Kỳ Logistics chính thức trở thành đơn vị tiên phong trong phát triển dịch vụ vận tải container tại thị trường miền Bắc
Chi phí logistics tại Việt Nam lên tới 20% GDP - đang ở mức rất cao so với các nước đang phát triển và các nước trong khu vực, 10- 12%, bên cạnh đó, tình trạng giá xăng dầu tăng liên tục, vé cầu đường cao cũng gây áp lực tăng chi phí.
Một so sánh thực tế để thấy rằng doanh nghiệp Việt đang chịu gánh nặng từ chi phí vận tải nội địa, chi phí cước biển trung bình tuyến Busan, Hàn Quốc - Hải Phòng là 90 USD/cont 40' cho quãng đường trên 3.000 km đường biển trong khi chi phí vận tải cho 120 km tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh, Bắc Giang từ 3.800.000- 4.200.000 đồng, tức khoảng 160- 180 USD/cont 40.
Việc làm thế nào để có thể cắt giảm chi phí vận tải luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp vận tải và các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. 25% chi phí vận tải sẽ được cắt giảm khi sử dụng phương thức vận tải hoàn toàn mới tại thị trường miền Bắc - vận tải container bằng sà lan.
Từ tháng 4/2019, Bắc Kỳ Logistics chính thức trở thành đơn vị tiên phong trong phát triển dịch vụ vận tải container tại thị trường miền Bắc. Với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ VNĐ cho dự án Cảng container Tri Phương- 2,5 ha tại Tri Phương, Tiên Du, Bắc Ninh và 4 sà lan công suất 120 TEU, kết nối với cơ sở hạ tầng có sẵn- ICD Tiên Sơn hiện đại nhất miền Bắc thành một hệ thống khép kín, Bắc Kỳ sẵn sàng tập trung phục vụ các khách hàng xuất/nhập khẩu tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội.
25% cước vận tải sẽ được tiết kiệm cho doanh nghiệp, cụ thể, chi phí vận chuyển hàng nhập/xuất từ cảng Hải Phòng tới nhà máy khách hàng/ hoặc ngược lại từ 3.200.000 VNĐ/cont 40' đối với trường hợp trả/lấy vỏ Hải Phòng và từ 2.900.000 VNĐ/ cont 40' đối với trường hợp hạ/lấy vỏ từ cảng Tri Phương.
Chi phí trên đã bao gồm vận chuyển 2 đầu từ nhà máy đến cảng Tri Phương hoặc các cảng trong khu vực Hải Phòng. Việc đi bằng đường sông còn giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng trong thời kì chi phí, vé cầu đường liên tục tăng cao.
Với thời gian vận chuyển 10 - 11h và đồng thời vận hành 4 sà lan, công ty đảm bảo lịch sà lan cố định rời cảng Tri Phương, Bắc Ninh/ Hải Phòng lúc 21:00 hàng ngày, đảm bảo trả hàng ngày hôm sau.
Ngoài ra, công ty sẵn sàng đáp ứng mọi dịch vụ kèm theo như: khai báo Hải quan, cho thuê kho…
Bên cạnh những lợi ích cho doanh nghiệp như trên, phát triển vận tải đường sông còn mang lại những đóng góp đáng kể trong việc giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như: Quốc lộ 5, Quốc lộ 18.
Cuộc rà soát này nhằm xem xét việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không – không phải là đề xuất cấm nhập khẩu...
Dù xuất khẩu chè của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 nhìn chung suy giảm, thị trường Thái Lan lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về trị giá, đi ngược xu hướng giảm chung của khu vực và thế giới.
Trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành sắn Việt Nam ghi nhận mốc xuất khẩu quan trọng khi kim ngạch vượt 1 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự bùng nổ về sản lượng, tăng tới 59,8% lên hơn 3,34 triệu tấn, trong khi giá bình quân xuất khẩu giảm sâu, phản ánh bức tranh tăng trưởng thiếu bền vững của ngành.
Nhận diện đúng những hạn chế, thách thức hiện nay và triển khai đồng bộ các giải pháp căn cơ trong thời gian tới, sẽ giúp công tác xây dựng và thi hành pháp luật của ngành Công Thương chuyển từ “đáp ứng yêu cầu” sang “dẫn dắt, kiến tạo phát triển”…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: