08:20 12/07/2016

Pokemon Go giúp Nintendo “kiếm” 7 tỷ USD trong 4 ngày

Thăng Điệp

Trong phiên giao dịch hôm 11/7 tại thị trường Tokyo, giá cổ phiếu của Nintendo đã có thời điểm tăng 25%, nhờ Pokemon Go

Trò chơi Pokemon Go của Nintendo - Ảnh: AP/Bloomberg.<br>
Trò chơi Pokemon Go của Nintendo - Ảnh: AP/Bloomberg.<br>
Dù chưa “hết mình” với lĩnh vực trò chơi trên điện thoại di động, công ty sản xuất trò chơi Nintendo của Nhật Bản đã cho thế giới thấy thế nào là thành công ở lĩnh vực này. Kể từ khi được trình làng vào tuần trước, trò chơi Pokemon Go của Nintendo đã giúp giá trị vốn hóa của công ty tăng thêm hơn 7 tỷ USD.

Theo hãng tin Bloomberg, đây là trò chơi dựa trên Pokemon, một nhân vật được nhượng quyền thương mại của Nintendo. Trò chơi yêu cầu người chơi tìm kiếm những đối thủ ảo này đã đứng đầu danh sách các ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất cho các thiết bị của Apple tại Mỹ và Australia kể từ khi được công bố vào ngày 7/7 - theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường App Annie.

Trong phiên giao dịch hôm 11/7 tại thị trường Tokyo, giá cổ phiếu của Nintendo đã có thời điểm tăng 25%, mức tăng mạnh nhất trong một phiên giao dịch của cổ phiếu này kể từ ít nhất năm 1993. Các nhà đầu tư đã xem thành công ban đầu của Pokemon như một tín hiệu về những điều khả quan sẽ đến với Nintendo trong lĩnh vực trò chơi cho điện thoại di động, dù công ty còn chưa cam kết đưa những nhân vật nổi tiếng nhất của mình, từ Mario tới Zelda, vào các ứng dụng trong lĩnh vực này.

“Rõ ràng Nintendo đã tạo ra được một điều rất đặc biệt, có khả năng gây sốt trên thị trường trò chơi cho di động chỉ trong vòng có vài ngày”, ông Amir Anvarzadeh, Giám đốc công ty BGC Partners, nhận định. “Trò chơi này có thể không đủ lớn để tạo ra chuyển biến lợi nhuận trong ngắn hạn, nhưng sự tin tưởng dành cho Nintendo vào giai đoạn này là rất mạnh mẽ, giữa lúc hy vọng về thành công lớn của công ty trong lĩnh vực di động đã tắt từ năm ngoái”.

Trò chơi Pokemon được phát triển bởi Niantic, một công ty công nghệ khởi nghiệp (startup) từng phát triển trò chơi +Ingress được ưa chuộng. Nintendo cùng công ty con là Pokemon Co. và Google vào năm ngoái đã rót vốn vào Niantic.

Trước khi gây sốt với Pokemon Go, nhân vật Pokemon vốn không xa lạ với người chơi game trên máy bỏ túi của Nintendo, với những trò như Pokemon X, Pokemon Y, Omega Ruby, Alpha Sapphire…

Cú đột phá đầu tiên của Nintendo vào lĩnh vực ứng dụng cho điện thoại di động đã không gây được ấn tượng với các nhà đầu tư. Miitomo, một ứng dụng tín nhắn miễn phí trên điện thoại thông minh (smartphone) mà Nintendo giới thiệu hồi tháng 4 đã nhanh chóng “chìm vào quên lãng” dù thu hút được hơn 10 triệu người sử dụng trong tháng đầu tiên.