PV Oil lỗ hàng trăm tỷ chỉ sau 2 tháng thành công ty cổ phần
PV Oil là doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lớn thứ hai cả nước và là doanh nghiệp độc quyền xuất khẩu dầu thô của Việt Nam
Tổng công ty Dầu Việt Nam (Mã chứng khoán OIL) vừa công bố báo cáo tài chính 2 tháng sau khi công ty chính thức trở thành công ty cổ phần từ 1/8/2018.
Cụ thể, hai tháng đầu tiên khi trở thành công ty cổ phần PV Oil đạt doanh thu 9.322 tỷ đồng, trong đó giá vốn lên tới 8.847 tỷ đồng. Do các chi phí tài chính, quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng lớn nên công ty hạch toán lỗ 11,88 tỷ đồng.
Đáng chú ý, doanh thu của công ty mẹ PV Oil đạt 5.598 tỷ đồng nhưng lỗ hơn 152,4 tỷ. Đây là mức lỗ bất ngờ sau chỉ 2 tháng chuyển sang mô hình công ty cổ phần.
Trong công văn giải trình gửi lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, PV Oil cho biết, công ty mẹ thua lỗ là do ảnh hưởng của việc thực hiện xử lý tài chính khi cổ phần hoá tại ngày 31/7/2018 theo Nghị định 126 của Chính phủ về việc chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty TNHH MTV do doanh nghiệp đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần.
Theo đó, PV OiL phải hoàn nhập vào kết quả kinh doanh 2 tháng sau cổ phần hoá các khoản dự phòng giảm giá chứng khoán đầu tư tài chính, các khoản phải thu khó đòi 269,5 tỷ đồng, do đó làm giảm lợi nhuận tương ứng.
"Nếu loại trừ ảnh hưởng trên, lợi nhuận sau thuế trong kỳ này sẽ là 93,4 tỷ đồng. Trong báo cáo hợp nhất nếu loại trừ khoản dự phòng này thì lợi nhuận sau thuế sẽ ở mức gần 105 tỷ đồng", PV Oil cho hay.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu của PV Oil đạt 46.864 tỷ đồng, lãi sau thuế là 448,5 tỷ đồng.
Trên sàn chứng khoán, chốt phiên giao dịch 2/11, OIL có giá 14.200 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hoá 15.455 tỷ đồng. Giá trị này giảm đáng kể so với giá 20.200 đồng/cổ phiếu ngày chào sàn 7/3/2018.
Tính đến 30/9, PV Oil có tổng tài sản 24.318 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả lên tới 13.664 tỷ. Khoản phải thu ngắn hạn lên tới 8.346 tỷ đồng, vay nợ tài chính là 3.183 tỷ.
PV Oil là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Doanh nghiệp này đang sở hữu hàng trăm cửa xăng trên toàn quốc. Công ty đặt mục tiêu, giai đoạn 5 năm sau cổ phần hóa (2018 - 2022) phát triển đột phá. Các chỉ tiêu cơ bản sẽ đạt vào năm 2022 như sau: thị phần 35%; tỷ trọng bán lẻ là 35%.
Theo đó, PVOIL có kế hoạch phát triển hơn 1.000 cửa hàng xăng dầu trong cả giai đoạn, bình quân hơn 200 cửa hàng/năm chủ yếu thông qua việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A).