16:00 03/12/2018

Qatar tuyên bố rút khỏi OPEC từ năm 2019

Diệp Vũ

Qatar đã giữ địa vị thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) từ năm 1961 đến nay

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar, ông Saad al-Kaabi - Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar, ông Saad al-Kaabi - Ảnh: Reuters.

Qatar sẽ rút khỏi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) từ đầu năm tới - hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar, ông Saad al-Kaabi, tuyên bố ngày 3/12.

Quyết định này được đưa ra sau khi Qatar - một trong những nước sản xuất dầu nhỏ nhất trong OPEC nhưng lại là nước xuất khẩu khí hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới - rà soát lại các biện pháp nhằm tăng cường vị thế quốc gia trên trường quốc tế và vạch chiến lược dài hạn, bao gồm tập trung vào ngành công nghiệp khí đốt, ông al-Kaabi cho hay.

"Qatar đã quyết định rút khỏi địa vị thành viên OPEC từ tháng 1/2019 và quyết định này đã được thông báo đến OPEC vào sáng nay", vị Bộ trưởng nói trong một cuộc họp báo, đồng thời cho biết Qatar vẫn sẽ dự cuộc họp OPEC ở Vienna, Áo trong tuần này.

Tuyên bố trên được Doha đưa ra trước thềm cuộc họp OPEC và đồng minh gồm Nga vào ngày 6-7/12, cuộc gặp sẽ bàn về chủ đề có hay không cắt giảm sản lượng khai thác để hỗ trợ giá dầu.

Theo ông al-Kaabi, rút khỏi OPEC là một quyết định không hề dễ dàng đối với Qatar bởi nước này đã là một thành viên của OPEC suốt 57 năm, nhưng ảnh hưởng của Qatar đối với các quyết định sản lượng của OPEC chỉ ở mức độ nhỏ bé.

Việc ngừng là một thành viên của OPEC phản ánh ý định của Qatar tập trung phát triển ngành công nghiệp khí đốt, vị Bộ trưởng nói, trong bối cảnh quốc gia vùng Vịnh này đạt mục tiêu tăng sản lượng khí hóa lỏng từ 77 triệu tấn lên 110 triệu tấn mỗi năm.

Ông al-Kaabi cũng nói quyết định trên không liên quan gì đến cuộc tẩy chay chính trị và kinh tế nhằm vào nước này của các quốc giá láng giềng.

Từ năm ngoái, thủ lĩnh không chính thức của OPEC và ba nước vùng Vịnh khác đã tung lệnh cấm vận đối với Qatar do bất đồng chính trị. Cuộc khủng hoảng ngoại giao này cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.