10:59 12/10/2022

Qatar vẫn chưa giải quyết xong vấn đề lưu trú cho World Cup 2022

Tường Bách

Tàu du lịch MSC Opera của công ty MSC Cruises vừa cập cảng Doha (Qatar). Đây là tàu du lịch thứ 3 được nước chủ nhà thuê nhằm bổ sung thêm chỗ lưu trú trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất thế giới năm nay…

Ảnh: Bloomberg
Ảnh: Bloomberg

Cả đất nước Qatar chỉ có tổng cộng 30 ngàn phòng khách sạn (hấu hết đều sang trọng) trong khi đó lượng du khách nước ngoài đổ về xem World Cup 2022 được ước tính là từ 1,2 triệu khách trở lên. Sau khoảng thời gian ngắn thương lượng, Qatar đã thuê thêm “khách sạn nổi” Opera trong vòng sáu tuần, trong khi World Cup diễn ra gần một tháng. Chiếc Opera đến sớm 10 ngày để ổn định cho du khách vào thuê trú ngụ. Sau World Cup bốn ngày, Opera nhổ neo rời Doha.

Chiếc “khách sạn nổi” đẳng cấp “5 sao” này có 1.075 phòng cao cấp, giá một đêm/người ở du thuyền này là 470 USD (hơn 11 triệu đồng) trong thời gian diễn ra vòng bảng. Khi vào vòng knock out, giá phòng có thể sẽ được hạ xuống vì có một nửa số đội ra về kéo theo fan của họ cũng về theo. Chính vì lý do trên, ở vòng 16 đội, giá phòng của các khách sạn nổi này giảm xuống còn 320 USD, vào tứ kết còn 220 USD và đến bán kết, chung kết chỉ còn 87 USD.

Tàu du lịch MSC Opera đã cập cảng Doha.
Tàu du lịch MSC Opera đã cập cảng Doha.

Để đặt phòng, du khách cần lưu trú tối thiểu 2 đêm ở đây. Giá phòng cơ bản đã bao gồm bữa sáng trên tàu. Nếu du khách chọn ăn thêm hai bữa trưa và tối trên tàu thì mỗi ngày trả thêm 90 USD. Qatar là một trong số những quốc gia hạn chế sử dụng bia, rượu ở các khách sạn. Tuy nhiên, quy định này đã được nới lỏng trong thời gian tổ chức World Cup. Trên tàu du lịch sẽ phục vụ thêm rượu vang và bia tươi.

Trước đó, vào năm 2019, khi được xác nhận đăng cai tổ chức World Cup 2022, Qatar cũng đã ký hợp đồng thuê 2 tàu du lịch, có khoảng 4.000 cabin làm khách sạn. Tổng cộng, cảng Doha sẽ có 3 tàu du lịch có thể tiếp nhận tối đa 13.000 người, với chi phí từ 179 - 800 USD/đêm. Với giá 423 USD/đêm, một số người hâm mộ có thể ở trong những căn lều truyền thống - nhưng có máy lạnh - trên bãi biển ở Al Khor, phía bắc Doha, với phòng tắm riêng, TV màn hình phẳng và các tiện ích sang trọng khác.

Qatar vẫn chưa giải quyết xong vấn đề lưu trú cho World Cup 2022 - Ảnh 1
Qatar vẫn chưa giải quyết xong vấn đề lưu trú cho World Cup 2022 - Ảnh 2
 
Qatar vẫn chưa giải quyết xong vấn đề lưu trú cho World Cup 2022 - Ảnh 3
Qatar vẫn chưa giải quyết xong vấn đề lưu trú cho World Cup 2022 - Ảnh 4
 

Bên cạnh số lượng phòng nghỉ hạng sang, những tòa tháp hình thanh gươm và những căn phòng thấp cấp của công nhân sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phòng nghỉ bình dân cho các cổ động viên. Tuy nhiên, trên trang cho thuê phòng Airbnb, hầu như không có bất kỳ nơi nào có giá dưới 200 USD/đêm. Leo Caglilio, du khách Australia, đi cùng với người thân, đang trả 265 USD (6,2 triệu đồng)/đêm cho một phòng riêng ở nhà dân tại Doha. 

Một nghìn chiếc lều Bedouin cũng đang được dựng lên để người hâm mộ có thể trải nghiệm cắm trại theo phong cách Qatar mà không cần điều hòa nhiệt độ. "Chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho người hâm mộ được sống trong sa mạc. Những chiếc lều mọc lên giữa phong cảnh sa mạc Doha để mang đến cho du khách hương vị đích thực của cắm trại Qatar", Omar Al-Jaber, người đứng đầu ban tổ chức World Cup cho biết. David Goodger, giám đốc bộ phận du lịch của Oxford Economics nhận định: "Thời tiết Qatar mùa đông khá dễ chịu, nhiệt độ ban ngày cao nhất khoảng 29 độ, nên phương án này rất hiệu quả". Ban tổ chức chưa công bố giá cho loại hình này.

Một nghìn chiếc lều Bedouin không có điều hòa nhiệt độ cũng đang được dựng lên để người hâm mộ có thể trải nghiệm cắm trại theo phong cách Qatar.
Một nghìn chiếc lều Bedouin không có điều hòa nhiệt độ cũng đang được dựng lên để người hâm mộ có thể trải nghiệm cắm trại theo phong cách Qatar.

Ngoài cổ động viên, sẽ có 32 đội bóng, các đội hậu cần của các đội bóng, quan chức, nhà tài trợ, các ban chuyên môn và quân đội và cảnh sát các nước đến hỗ trợ công tác an ninh, tình nguyện viên, công nhân dọn dẹp cho Qatar. Chính vì lẽ đó, Qatar đã phát hành thị thực ra vào Qatar nhiều lần mà không phải làm hộ chiếu lại. Điều này nhằm giúp Qatar giảm thiểu áp lực nơi cư trú.

Theo đó, du khách đến từ các quốc gia láng giềng như UAE, Saudi Arabia, Oman, Kuwait...để sang Qatar xem World Cup được Qatar cấp thị thực sử dụng nhiều lần. Được biết, Dubai dự kiến vận hành gần 50 chuyến bay đưa đón mỗi ngày đến Doha, cách đó chưa đầy một giờ di chuyển. Giá thuê phòng hạng sang ở Dubai chưa đến 100 USD (2,3 triệu đồng)/đêm, và dịch vụ tốt hơn nhiều so với ở tại Qatar. Do đó, nếu săn được vé máy bay giá rẻ, việc du khách lưu trú ở Dubai sau đó bay sang Qatar xem trận đấu, sẽ giúp tiết kiệm được một khoản đáng kể.