18:52 07/11/2019

Quá nhiều vướng mắc, VETC đề xuất dừng thực hiện dự án thu phí không dừng giai đoạn 1

KIỀU LINH

Nếu bắt buộc phải thực hiện dự án thì đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng

VETC gặp khó ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
VETC gặp khó ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Công ty TNHH thu phí tự động VETC mới đây có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về việc đề xuất dừng thực hiện hợp đồng dự án thu phí không dừng giai đoạn 1.

Văn bản do Chủ tịch Hội đồng thành viên ông Phạm Văn Lượng ký nêu rõ: Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao Dự án hoặc Nhà nước tiếp tục triển khai dự án phát huy lợi ích và hiệu quả của dự án. 

Bộ Giao thông Vận tải cùng với Công ty VETC có văn bản báo cáo Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo trong tháng 10/2019 hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện thủ tục phá sản doanh nghiệp trong tháng 12/2019. 

Nếu bắt buộc phải thực hiện dự án thì đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng.

Lý do được VETC đưa ra là, dự án bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11/2014, đến nay đã 5 năm thực hiện với tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, phạm vi dự án bao gồm 44 trạm trong đó đã đầu tư và vận hành thu phí không dừng 23/27 trạm.

Đến nay, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ; còn lại 33 trạm chưa ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng. Một số nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ; không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng; không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu. 

Ngoài ra, nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng; chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ hoặc nhà đầu tư BOT đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ vốn...

Nhấn mạnh thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã rất nỗ lực cùng với VETC để triển khai dự án, tuy nhiên, ông Phạm Văn Lượng thừa nhận, kết quả triển khai không đạt được tiến độ và mục tiêu đã đề ra, rất chậm và kéo dài. 

Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì và vận hành dự án, chưa đảm bảo được tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải dự kiến phải lắp đặt làn thu phí tự động trước ngày 31/12/2019.

Mặt khác, lãnh đạo VETC cũng chia sẻ, lỗ lũy kế đến 30/9/2019 của đơn vị là 300 tỷ đồng do tỷ lệ thụ phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. 

Đến nay, nhà đầu tư Công ty cổ phần Tasco đã phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ lũy kế để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm, doanh nghiệp lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.

"Các cổ đông không đồng thuận việc tiếp tục đầu tư, cung cấp vốn cho dự án đồng thời có rất nhiều ý kiến về việc dự án đã trải qua 5 năm không nhận được cổ tức mà liên tục đầu tư thêm vốn để bù đắp dòng tiền do lỗ vận hành và chưa biết đến bao giờ mới giải quyết xong các vướng mắc, tồn tại. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ bị phá sản", Chủ tịch Công ty VETC bày tỏ lo ngại.

Công ty TNHH thu phí tự động VETC là doanh nghiệp dự án được thành lập bởi Liên danh Công ty Cổ phần Tasco và Công ty Cổ phần VETC để triển khai đầu tư dự án thu phí không dừng toàn quốc giai đoạn 1. Vốn chủ sở hữu tham gia dự án là 278 tỷ đồng, liên danh đã góp đủ quy định. Giá trị đầu tư đã thực hiện khoảng 1.300 tỷ đồng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, các trạm chưa ký phụ lục hợp đồng gồm: 5 trạm của VEC (Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành).

Ba trạm của Vidifi gồm: Như Quỳnh, Hồng Bàng và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hai trạm của Đức Long Gia Lai (Đức Long Gia Lai 1 và 2, Bắc Ninh, Bắc Bình Định, Cần Thơ - Phụng Hiệp.