Quan hệ khởi sắc, Trung Quốc chấm dứt “cuộc chiến rượu vang” với Australia

Bình Minh

01/04/2024, 09:39

Mối quan hệ  Trung Quốc-Australia đã có sự cải thiện đáng kể kể từ năm ngoái, dẫn tới việc Trung Quốc dần dần dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa của Astralia...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Trung Quốc mới đây đã dỡ thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với rượu vang Australia, chấm dứt sự trừng phạt kéo dài 3 năm nhằm vào một sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Australia và mang lại một sự giải toả được chờ đợi từ lâu đối với các nhà sản xuất rượu vang nước này.

Bộ Thương mại Trung Quốc tuần trước cho biết việc dỡ thuế nói trên có hiệu lực từ ngày 29/3. Các loại thuế nói trên, với tổng thuế suất 218,4%, được áp lên rượu vang Australia từ cuối năm 2020 với dự kiến ban đầu sẽ kéo dài trong 5 năm. Cùng với đó, Bắc Kinh còn dựng một loạt hàng rào thương mại khác đối với hàng hoá của Australia trong bối cảnh mối quan hệ song phương xấu đi sau khi Canberra kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19.

Trước đó, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Australia lâm vào bế tắc từ năm 2018, khi Canberra cấm tập đoàn Trung Quốc Huawei tham gia xây dựng mạng viễn thông 5G tại Australia. 

Mối quan hệ  Trung Quốc-Australia đã có sự cải thiện đáng kể kể từ năm ngoái, dẫn tới việc Trung Quốc dần dần dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa của Astralia, từ lúa mạch đến than đá. Việc quan hệ song phương “tan băng” cũng làm dấy lên hy vọng rằng thuế quan đối với rượu vang Australia xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường xuất khẩu lớn nhất của các nhà sản xuất rượu vang Australia - sẽ sớm được dỡ bỏ.

“Do tình hình thị trường rượu vang Trung Quốc đã thay đổi, thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia không còn cần thiết”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm tuần trước.

Sau khi hai nước ký kết hiệp định thương mại tự do vào năm 2015, rượu vang Australia nhập khẩu vào Trung Quốc được hưởng mức thuế bằng 0, mang lại cho các nhà sản xuất rượu vang Australia lợi thế thuế quan 14% so với nhiều quốc gia sản xuất rượu vang khác.

Theo tuyên bố của phía Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2023, rượu vang Australia chỉ chiếm 0,14% tổng rượu vang nhập khẩu của Trung Quốc, so với mức  27,46% vào năm 2020 trước khi thuế được áp dụng.

“Chúng tôi hoan nghênh kết quả này, một kết quả có được vào thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp rượu vang Australia”, Chính phủ Australia cho biết trong một tuyên bố. “Kể từ năm 2020, thuế của Trung Quốc đối với rượu vang Australia đã khiến các nhà sản xuất Australia không thể xuất khẩu rượu đóng chai sang thị trường Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu rượu vang của Australia sang Trung Quốc đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2019.”

Trung Quốc bắt đầu áp thuế quan lên hàng hoá của Australia vào năm 2020, dẫn tới việc Canberra phải khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Sau khi Bắc Kinh triển khai áp thuế quan đối với rượu vang Australia, Canberra đã kêu gọi WTO phân xử tranh chấp.

Với nỗ lực chung của cả hai bên, Trung Quốc và Australia đã đạt được sự đồng thuận về giải quyết tranh chấp hợp lý trong khuôn khổ WTO - người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong cho biết tại một cuộc họp báo. Còn theo tuyên bố của phía Australia, việc Trung Quốc dỡ thuế quan đồng nghĩa Canberra sẽ ngừng các thủ tục pháp lý tại WTO.

Việc Trung Quốc dỡ bỏ thuế quan đối với rượu vang Australia cũng là diễn biến mà người trồng nho ở Australia mong đợi, trong bối cảnh hàng triệu gốc nho ở nước này đang bị phá hủy để hạn chế tình trạng dư thừa rượu vang giữa lúc nhu cầu tiêu thụ rượu vang trên toàn thế giới giảm sút. Đây được xem là cuộc khủng hoảng thừa rượu vang tồi tệ nhất mà các trang trại sản xuất rượu vang ở Australia và nhiều quốc gia sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới khác như Pháp từng đối mặt trong nhiều thập kỷ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy