
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Nhật Dương
25/11/2024, 18:38
Theo đại biểu Quốc hội, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, do đó cần quản lý chặt chẽ trong nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm này…
Chiều 25/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Phát biểu góp ý tại phiên họp, đại biểu Dương Tấn Quân, đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quan tâm đến nội dung quy định về quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt.
Đại biểu bày tỏ đồng tình với quan điểm cần quản lý chặt chẽ trong nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, dịch vụ đặc biệt như: mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật…
Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần cân nhắc việc liệt kê chi tiết các sản phẩm đặc biệt trong dự thảo Luật, vì các sản phẩm này thường xuyên biến động và có yếu tố chuyên môn cao. “Việc quy định chi tiết trong Luật sẽ khó điều chỉnh khi có thay đổi. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc nên đưa ra cách thức quy định linh hoạt để có thể điều chỉnh khi cần thiết”, đại biểu Dương Tấn Quân góp ý.
Đại biểu cũng đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung thêm chế tài cụ thể, như thông báo công khai hoặc phạt thật nặng với những tổ chức, cá nhân không tuân thủ đúng quy định, hoặc có vi phạm nhiều lần.
Cũng đề cập đến nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt (như sữa, thực phẩm bổ sung cho trẻ dưới 24 tháng tuổi), đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy, đoàn tỉnh Bình Định, đề nghị cần bổ sung quy định về quảng cáo các sản phẩm đặc biệt dành cho trẻ em, đặc biệt là các sản phẩm thay thế sữa mẹ ngay từ khi chào đời, vì đây là những sản phẩm rất khó kiểm soát.
Về vấn đề này, đại biểu Trần Thị Thanh Hương, đoàn tỉnh An Giang, đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như: rượu, bia; sản phẩm dinh dưỡng; các loại hóa chất độc hại, hóa chất nguy hiểm, thuốc bảo vệ thực vật…, bảo đảm thống nhất với các Luật chuyên ngành (như Luật An toàn thực phẩm, Luật Dược, Luật Khám, chữa bệnh…).
Khi có trường hợp các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác phát sinh trên thực tế, thì tiếp tục giao Chính phủ quy định để bảo đảm sự linh hoạt trong điều hành.
Góp ý thêm, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, đoàn tỉnh Quảng Bình, cũng cho rằng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mang tính kỹ thuật, chuyên ngành, có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, có thể biến động theo từng thời kỳ. Hơn nữa, sản phẩm, hàng hóa này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Theo đại biểu, việc quảng cáo các sản phẩm này đã được các Luật chuyên ngành quy định, vì vậy, để linh hoạt trong quản lý, thực hiện, đại biểu đề nghị với những nội dung đã quy định rõ thì không quy định lại nữa, chỉ viện dẫn lại tại dự thảo Luật. Đồng thời, giao Chính phủ quy định yêu cầu về nội dung quảng cáo đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế.
Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn tỉnh Đồng Tháp, đề nghị trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vấn đề phát sinh thêm các loại quảng cáo hàng hóa khác thì giao cho Chính phủ quy định chi tiết, cụ thể nội dung này.
Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần rà soát nội dung về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Đại biểu Trần Thị Thu Hằng, đoàn tỉnh Đắk Nông, cho biết khoản 8 Điều 2 của dự thảo Luật quy định: “Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người trực tiếp quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thông qua hoạt động của mình trên mạng xã hội, trong sản phẩm quảng cáo hoặc thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình thức tương tự”.
Về nội dung này, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu rà soát, điều chỉnh, bổ sung khái niệm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” vì quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có hoạt động trên mạng xã hội là phạm vi còn nhỏ hẹp, chưa đầy đủ. Trên thực tế có thể thấy, quảng cáo hiện nay nổi bật 2 xu hướng là quảng cáo trên truyền hình và quảng cáo trên internet.
Đặc biệt đại biểu đề nghị xem xét lại tiêu đề của Điều 15a về “Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” vì các nội dung quy định tại Điều 15a là nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, chứ không nhắc đến quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung một số quyền và lợi ích hợp pháp của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo như: Quyền được doanh nghiệp, nhà sản xuất thuê làm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm quảng cáo…
Tại khoản 2 Điều 15a quy định người chuyển tải sản phẩm quảng cáo: “Chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại Luật này”.
Với quy định này, đại biểu đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo xem xét lại tính hợp lý và khả thi. Bởi người chuyển tải sản phẩm quảng cáo được thuê với mức thù lao như ngày công lao động thông thường để mặc trang phục, đi diễu hành nhằm gây sự chú ý, từ đó đạt được mục đích quảng bá sản phẩm của nhà sản xuất, kinh doanh, thì những người này không đủ chuyên môn và trình độ, điều kiện để kiểm tra sản phẩm quảng cáo.
Đề nghị cân nhắc quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, cũng là góp ý của đại biểu Sùng A Lềnh, đoàn tỉnh Lào Cai.
Đại biểu Sùng A Lềnh tán thành chủ trương quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Tuy nhiên, ông đề nghị làm rõ một số nội dung như: Việc đăng tải ý kiến, cảm nhận được thực hiện bằng hình thức nào.
Hiện nay, có rất nhiều hình thức đăng tải như video clip, phát trên mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến, người chuyển tải đăng video clip, bài viết trên mạng xã hội của mình, người chuyển tải bình luận trên các trang thông tin điện tử, trang cá nhân của người khác.
Cùng với đó, cần làm rõ cơ chế xác nhận người chuyển tải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm; chế tài đối với trường hợp trực tiếp phát hiện người chuyển tải chưa trực tiếp sử dụng sản phẩm quảng cáo, hoặc quy đã sử dụng nhưng kết quả thực tế không đúng như người chuyển tải sản phẩm đã quảng cáo.
Giải trình cuối phiên họp. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, cho rằng so với Luật Quảng cáo hiện hành, dự thảo Luật có nhiều điểm mới, trong đó đặc biệt có nội dung về quảng cáo trên không gian mạng. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết sẽ chưa thể lường hết được hình thức quảng cáo này sẽ phát triển như thế nào trong bối cảnh khoa học công nghệ đang phát triển nhanh như vũ bão hiện nay.
Bộ trưởng khẳng định trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật, việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu cùng là một yêu cầu lớn, song cũng phải đáp ứng được cả yêu cầu hội nhập… Do đó, Bộ sẽ phối hợp với Cơ quan chủ trì thẩm tra để tiếp tục hoàn thiện và đảm bảo chất lượng của dự thảo Luật.
Với mong muốn góp một phần sức lực để đưa tấm lòng của đồng bào cả nước đến được với người dân vùng lũ một cách an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tiếp tục triển khai chương trình vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến miền Trung...
Một năm sau trận lũ quét lịch sử khiến hơn 200 người thiệt mạng tại vùng Valencia (Tây Ban Nha), các chuyên gia châu Âu vẫn không thôi trăn trở: “Nó có thể xảy ra lần nữa.” Ở cách đó nửa vòng Trái Đất, mưa lũ đang hoành hành tại miền Trung Việt Nam- từ Huế đến Hội An, nhiều khu dân cư ngập sâu trong nước, hàng nghìn người phải sơ tán...
Vietnam Airlines vừa thông báo tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và doanh nghiệp trên các chuyến bay do Vietnam Airlines Group khai thác tới các sân bay ở các tỉnh miền Trung...
Chiều 30/10, Đoàn công tác lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Cẩm Tú dẫn đầu đã đến kiểm tra tình hình ngập lụt, thăm hỏi bệnh nhân, các gia đình và người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ tại thành phố Huế...
Trực tiếp kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Trị, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu địa phương không chỉ tập trung cứu hộ, cứu nạn trước mắt mà cần có tầm nhìn lâu dài trong quy hoạch, phát triển hạ tầng và sinh kế, thích ứng an toàn với thiên tai, biến đổi khí hậu...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: