
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Nguyễn Thuấn
20/09/2023, 09:26
Đây là Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay, Cảng hàng không Đồng Hới. Với mục tiêu nâng công suất khai thác cảng hàng không trên đạt 3 triệu hành khách/năm, khai thác hành khách quốc nội, mở rộng sân đỗ máy bay....
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vừa ký Quyết định số 2571/QĐ - UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay, Cảng hàng không Đồng Hới.
Dự án được giao cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư với mục tiêu xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới để nâng công suất khai thác Cảng hàng không Đồng Hới đạt 3 triệu hành khách/năm, khai thác hành khách quốc nội; mở rộng sân đỗ máy bay (giai đoạn 1, xây dựng mới 4 vị trí đỗ máy bay, nâng tổng vị trí đỗ máy bay lên 8 vị trí code C) trên diện tích sử dụng đất dự kiến là 15,016 ha.
Dự án sẽ xây dựng mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông Nam nhà ga hành khách hiện hữu, với 2 cao trình, diện tích nhà ga khoảng 16.800m2 sàn sử dụng; xây dựng hệ thống hạ tầng cầu cạn trước nhà ga, sân đỗ ô tô, đường giao thông kết nối và các hệ thống khác đảm bảo đồng bộ khai thác.
Dự án đầu tư các hệ thống thiết bị đồng bội đảm bảo công suất khai thác nhà ga 3 triệu hành khách/năm, bao gồm các hệ thống: xử lý hành lý, làm thủ tục hàng không; hệ thống cầu hành khách; hệ thống kiểm soát an ninh hàng không; hệ thống quản lý thông tin…
Bên cạnh đó, Dự án còn mở rộng sân đỗ máy bay về cả phía Đông và phía Tây sân đỗ máy bay hiện hữu, đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đỗ máy bay lên thành 8 vị trí đỗ, diện tích mở rộng phần sân đỗ máy bay kết cấu bê tông xi măng khoảng 25.300m2, xây dựng hệ thống thoát nước, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống tiếp địa đồng bộ; đầu tư hệ thống đèn hiệu, chiếu sáng, biển báo đảm bảo đồng bộ.
Vốn đầu tư của Dự án là 1.844 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư chiếm 100% vốn đầu tư; thời hạn hoạt động của dự án là đến hết năm 2050.
Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu nhà đầu tư không hoàn thành thủ tục, giao đất cho thuê đất đối với dự án thì quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hết hiệu lực thi hành và không được bồi thường, hỗ trợ bất kỳ khoản chi phí nào liên quan đến dự án.
Khi hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư mà nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án đầu tư và đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật thì được xem xét gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm (trừ trường hợp pháp luật tại thời điểm đề xuất gia hạn có quy định khác).
Cảng hàng không Đồng Hới hiện là sân bay cấp 4C, có 1 đường cất hạ cánh dài 2.400 m, rộng 4 5m. Sân đỗ hàng không với 4 vị trí đỗ cho máy bay A321 hoặc tương đương. Nhà ga được đưa vào khai thác từ năm 2008, 2 cao trình, có công suất thiết kế 500.000 hành khách/năm.
Trước đó, thông qua phương án thi tuyển kiến trúc nhà ga Cảng hàng không Đồng Hới, ACV đã chọn được phương án có mã số AC03 của Liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng Coninco - Công ty AZUSA SENKKEI CO.LTD. Theo phương án này, quy mô thiết kế Nhà ga hành khách gồm 2 cao trình đáp ứng công suất thiết kế đạt 3 triệu hành khách/năm với quy trình hành khách đi và đến tách biệt, được liên kết bởi đường tầng, gồm 3 tầng: tầng 1, tầng lửng, tầng 2.
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Top 50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu hàng hóa trước khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan cao hơn, hoạt động khai khoáng, sản xuất điện tích cực hơn trong những tháng gần đây là lý do chính làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp quý 3/2025 đạt mức tăng trưởng hai con số. Đáng chú ý, sau 9 tháng năm 2025, ngành chế biến chế tạo tăng 10,4%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay…
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 40-2025 phát hành ngày 06/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Triển lãm Quốc tế lần thứ 23 về Máy móc Công nghiệp Dệt May Việt Nam (VTG 2025) sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 18 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM. Đây là sự kiện thương mại thường niên quy mô lớn, thu hút sự chú ý của ngành dệt may, may mặc và da giày.
Tham gia Vietnam Interior & Build Exhibition 2025 (VIBE 2025), diễn ra từ 1-4/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh, Henkel tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với giải pháp keo dán và chất phủ Loctite, đồng hành cùng ngành xây dựng trong hành trình kiến tạo không gian sống chất lượng và bền vững.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: