Quảng Bình "chốt" nhà đầu tư dự án hơn 1.800 tỷ đồng

Nguyễn Thuấn

20/09/2023, 09:26

Đây là Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay, Cảng hàng không Đồng Hới. Với mục tiêu nâng công suất khai thác cảng hàng không trên đạt 3 triệu hành khách/năm, khai thác hành khách quốc nội, mở rộng sân đỗ máy bay....

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình vừa ký Quyết định số 2571/QĐ - UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay, Cảng hàng không Đồng Hới.

Dự án được giao cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư với mục tiêu xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới để nâng công suất khai thác Cảng hàng không Đồng Hới đạt 3 triệu hành khách/năm, khai thác hành khách quốc nội; mở rộng sân đỗ máy bay (giai đoạn 1, xây dựng mới 4 vị trí đỗ máy bay, nâng tổng vị trí đỗ máy bay lên 8 vị trí code C) trên diện tích sử dụng đất dự kiến là 15,016 ha.

Dự án sẽ xây dựng mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông Nam nhà ga hành khách hiện hữu, với 2 cao trình, diện tích nhà ga khoảng 16.800m2 sàn sử dụng; xây dựng hệ thống hạ tầng cầu cạn trước nhà ga, sân đỗ ô tô, đường giao thông kết nối và các hệ thống khác đảm bảo đồng bộ khai thác.

Dự án đầu tư các hệ thống thiết bị đồng bội đảm bảo công suất khai thác nhà ga 3 triệu hành khách/năm, bao gồm các hệ thống: xử lý hành lý, làm thủ tục hàng không; hệ thống cầu hành khách; hệ thống kiểm soát an ninh hàng không; hệ thống quản lý thông tin…

Bên cạnh đó, Dự án còn mở rộng sân đỗ máy bay về cả phía Đông và phía Tây sân đỗ máy bay hiện hữu, đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đỗ máy bay lên thành 8 vị trí đỗ, diện tích mở rộng phần sân đỗ máy bay kết cấu bê tông xi măng khoảng 25.300m2, xây dựng hệ thống thoát nước, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống tiếp địa đồng bộ; đầu tư hệ thống đèn hiệu, chiếu sáng, biển báo đảm bảo đồng bộ.

Vốn đầu tư của Dự án là 1.844 tỷ đồng, trong đó, vốn góp của nhà đầu tư chiếm 100% vốn đầu tư; thời hạn hoạt động của dự án là đến hết năm 2050.

Trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu nhà đầu tư không hoàn thành thủ tục, giao đất cho thuê đất đối với dự án thì quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hết hiệu lực thi hành và không được bồi thường, hỗ trợ bất kỳ khoản chi phí nào liên quan đến dự án.

Khi hết thời hạn hoạt động của dự án đầu tư mà nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án đầu tư và đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật thì được xem xét gia hạn thời hạn hoạt động của dự án đầu tư nhưng không quá 50 năm (trừ trường hợp pháp luật tại thời điểm đề xuất gia hạn có quy định khác).

Cảng hàng không Đồng Hới hiện là sân bay cấp 4C, có 1 đường cất hạ cánh dài 2.400 m, rộng 4 5m. Sân đỗ hàng không với 4 vị trí đỗ cho máy bay A321 hoặc tương đương. Nhà ga được đưa vào khai thác từ năm 2008, 2 cao trình, có công suất thiết kế 500.000 hành khách/năm.

Trước đó, thông qua phương án thi tuyển kiến trúc nhà ga Cảng hàng không Đồng Hới, ACV đã chọn được phương án có mã số AC03 của Liên danh tư vấn Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng Coninco - Công ty AZUSA SENKKEI CO.LTD. Theo phương án này, quy mô thiết kế Nhà ga hành khách gồm 2 cao trình đáp ứng công suất thiết kế đạt 3 triệu hành khách/năm với quy trình hành khách đi và đến tách biệt, được liên kết bởi đường tầng, gồm 3 tầng: tầng 1, tầng lửng, tầng 2.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy