
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Nguyễn Thị Thu
19/10/2012, 08:09
Thị trường quảng cáo trên đi động đang được đánh giá là một mảnh đất tiềm năng
Thị trường quảng cáo trên đi động đang được đánh giá là một mảnh đất tiền năng cho các doanh nghiệp lớn nhỏ Việt Nam. Nhưng để khai thác hiệu quả phân khúc khách hàng tiềm năng trên di động, tại thời điểm này, không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp.
Trên thế giới, thị trường quảng cáo trên di động đã bắt đầu sôi động từ vài năm trước, và đã chiếm được lòng tin của nhiều doanh nghiệp. Theo emarketer, thì hầu hết các CEO trong ngành truyền thông và giải trí đã đánh giá cao công nghệ quảng cáo trên di động (bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng).
Cụ thể, theo cuộc khảo sát vào tháng 9 mới đây của Ernst & Young thì bốn phần năm (79%) các CEO cho rằng máy tính bảng sẽ có ảnh hưởng lớn nhất, trong khi 62% cho biết điện thoại thông minh cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến ngành truyền thông, và giải trí ( ít nhất trong vòng 3 năm nữa)
Tại thị trường Việt Nam thì theo Inmobile, di động sẽ trở thành kênh truyền thông hàng đầu Việt Nam. Hiện nay các “start up” về mobile mọc lên như nấm, các nhà mạng, công ty phát triển web, các công ty công nghệ cũng đã “ngắm” được xu hướng của các dịch vụ trên mobile, đặc biêt là dịch vụ quảng cáo trên di động.
Có lẽ sự phát triển này mở ra một trào lưu mới, trào lưu quảng cáo trên di động. Do đó có thể thu hút nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ muốn tham gia hình thức quảng cáo mới này. Tại Việt Nam, thời điểm này chưa phải là lúc mà hình thức quảng cáo trên di động phù hợp với tất cả các doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp cần một sự tư vấn kỹ lưỡng, trước khi lựa chọn hình thức quảng cáo trên di động. Vì, hiện tại, thị trường người dùng di động thông minh tại Việt Nam chủ yếu là đối tượng khách hàng cao cấp, tiếp theo là khách hàng trung cấp. Cụ thể, class A chiếm 24%, Class B chiếm 19 %, Class C chiếm 19% (Số liệu theo hệ thống đo kiểm trên di động của Admicro, tháng 6/ 2012).
Ngoài ra theo Comscore thì đối tượng khách hàng trên di động chủ yếu quan tâm đến các lĩnh vực như tài chính, mặt hàng cao cấp, mặt hàng không thiết yếu,… Chính sự hạn chế về đối tượng người tiêu dùng trên di động mà hình thức quảng cáo này chỉ phù hợp với một số các doanh nghiệp.
Cũng như vậy, sự hạn chế về công nghệ cũng khiến cho quảng cáo trên di động chưa phù hợp với tất cả các doanh nghiệp. Việc mà mỗi doanh nghiệp có thể tự trang bị cho mình một website thân thiện với di động là chưa phổ biến tại Việt Nam.
Thật đáng tiếc nếu như doanh nghiệp bỏ tiền chi cho quảng cáo nhưng khách hàng tiềm năng lại không dễ dàng tìm hiểu thông tin sản phẩm trên website, hay thấy khó chịu với một giao diện lệch size với màn hình điện thoại,… Việc có một website hoặc ứng dụng dành riêng cho di động là điều kiện tiên quyết trước khi cân nhắc quảng cáo cho di động.
Xem xét một mặt khác, thì hình thức quảng cáo trên di động có thể xâm chiếm sự riêng tư của khách hàng. Di động mang lại cảm giác gắn bó và cá nhân hơn bất cứ phương tiện công nghệ nào nhưng lại dễ gây khó chịu cho người tiêu dùng nhất.
Chính vì vậy, quảng cáo trên di động cũng cần được cân nhắc tỉ mỉ để không gây phiền phức cho không gian riêng tư của khách hàng.Ví dụ như cân nhắc về bối cảnh, theo Jeff Lanctot - Giám đốc truyền thông toàn cầu của hãng quảng cáo Razorfish, việc đưa quảng cáo trong khi người dùng đang xem ảnh cưới trên di động là điều phiền toái, song, khi đang chơi game đây lại là điều tự nhiên. Một điểm nữa, hành vi tiêu dùng của khách hàng trên di động khác với khách hàng trên web. Vậy nên, mức độ phù hợp của doanh nghiệp đối với hình thức quảng cáo có mức độ gắn kết, riêng tư cao này cũng cần phải cân nhắc thêm.
“Với Việt Nam hiện nay thì không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp với hình thức quảng cáo mới này. Vì lợi ích của khách hàng, Admicro chỉ tư vấn cho những khách hàng phù hợp. Các khách hàng tận dụng các hình thức quảng cáo trên di động của Admicro chủ yếu là các doanh nghiệp Game, các doanh nghiệp dịch vụ giá trị gia tăng, doanh nghiệp trong ngành tài chính, xe hơi, điện thoại…”, theo bà Phan Đặng Trà My, đại diện của Admicro.
Tựu trung lại, thì hiện giờ quảng cáo trên đi động chưa phù hợp với tất cả các doanh nghiệp nhưng cùng với sự biến chuyển mạnh mẽ của thị trường người dùng smartphone, thì có lẽ chỉ khoảng 2-3 năm nữa, hình thức quảng cáo này có thể sẽ là kênh truyền thông chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đặt trọng tâm vào kinh tế số, đổi mới sáng tạo, công nghiệp chế biến, logistics, dịch vụ chất lượng cao. Do đó, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao sẽ tăng đáng kể...
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Thụy Sĩ - quốc gia tiên phong về giáo dục nghề nghiệp, công nghệ cao và quản trị hiện đại là chiến lược then chốt, giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào các chuỗi giá trị toàn cầu...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: