Quảng Nam: Khẩn trương triển khai Dự án mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai

Ngô Anh Văn

19/02/2024, 07:00

Tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp đề xuất thực hiện Dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc Khu bến cảng Tam Hiệp, với tổng vốn đầu tư gần 1.589 tỷ đồng.

Tàu cập cảng Chu Lai bốc xếp hàng hóa. Ảnh Thaco ChuLai
Tàu cập cảng Chu Lai bốc xếp hàng hóa. Ảnh Thaco ChuLai

Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết vừa tiếp nhận hồ sơ hợp lệ của Công ty TNHH Cảng biển quốc tế Chu Lai đề xuất thực hiện Dự án mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai tại Khu bến Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành), tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, quy mô dự án được mở rộng trên diện tích sử dụng đất cho xây dựng bến cảng là 1,72 ha; nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc Khu bến cảng Tam Hiệp cho tàu 50.000DWT. Nhu cầu sử dụng đất của dự án nằm trong phạm vi 5,48 ha đã đăng ký trong kỳ Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Núi Thành được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1354/QĐUBND ngày 03/7/2023. Hiện trạng khu vực này là đất mặt nước, do nhà nước quản lý và không có hộ gia đình hoặc cá nhân sử dụng.

Dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 1.589 tỷ đồng; tiến độ thực hiện Dự án là năm 2024 và 2025. Thời hạn hoạt động của Dự án là 70 năm…

Việc mở rộng, nâng cấp bến cảng Chu Lai được thực hiện tuân thủ theo đúng các quy định về quy hoạch tại Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó,  cảng Chu Lai (thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải) là một trong 15 cảng biển của cả nước được quy hoạch từ cảng biển loại 2 (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại 1 (cảng quốc gia, đầu mối khu vực) trong những năm đến.

Mục tiêu của dự án theo Quy hoạch là phát triển hệ thống cảng biển Chu Lai trở thành một trong các đầu mối về giao thông vận tải, giao thương trong nước và quốc tế của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là cửa ngõ kết nối ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan.

Tàu váo cảng Chu Lai bốc hàng cát trắng xuất khẩu.
Tàu váo cảng Chu Lai bốc hàng cát trắng xuất khẩu.

Để phát triển cảng Chu Lai tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa của cảng biển loại 1, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030.

Toàn khu vực cảng Chu Lai có diện tích 140 ha, là công trình đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực logistics tại khu vực miền Trung, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ trọn gói, đồng thời giải quyết bài toán giao nhận - vận chuyển và thu hút các nhà đầu tư đến với Khu kinh tế mở Chu Lai.

Cảng Chu Lai là cảng sông có quy mô lớn duy nhất tại miền Trung, có ưu điểm là cảng kín gió, có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên tuyến sông Trường Giang, cách thành phố Đà Nẵng gần 80 km, cách Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) gần 30 km, cách KCN VSIP (Quảng Ngãi) 40 km, KCN Bắc Chu Lai và KCN THACO Chu Lai 3 km, KCN Tam Thăng (Tam Kỳ) 20km, được kết nối với Quốc lộ 1A (2km) và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (4km)…. trong khu vực có hệ thống giao thông thuận lợi, hệ thống nhà ga và sân bay quốc tế.

Đây là cảng hàng hóa tổng hợp được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế với kết cấu bến liền bờ, bằng công nghệ cừ larsen tiên tiến rất phổ biến tại các quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Đài Loan, Singapore... Cảng có công suất 3 triệu tấn/năm, cầu cảng dài 500m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có trọng tải đến 30.000 tấn. Đây là cảng tổng hợp có thể khai thác đa dạng các loại hàng hóa như :hàng container, hàng rời, hàng siêu trường siêu trọng, hàng lỏng, khí…

Cảng Chu Lai là đầu mối quan trọng trong hoạt động của Chu Lai Logistics, là nơi cập bến của nhiều hãng tàu lớn trên thế giới như: SITC (Hàn Quốc), APL (Nhật Bản), COSCO (Trung Quốc), ZIM (Isarel)… Bên cạnh các tuyến vận chuyển nội địa, cảng Chu Lai còn khai thác các tuyến vận chuyển quốc tế từ Khu kinh tế Chu Lai đến cảng cảng lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và ngược lại.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Thị phần của các hãng xe điện trên toàn cầu

Thị phần của các hãng xe điện trên toàn cầu

10 thương hiệu tăng giá trị nhiều nhất thế giới năm 2025

10 thương hiệu tăng giá trị nhiều nhất thế giới năm 2025

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy