
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Xuân Nghi
30/03/2023, 10:16
Đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi dài hơn 28 km, kết nối trục Đông Tây từ trung tâm thành phố Quảng Ngãi đi duyên hải qua các huyện Bình Sơn và Sơn Tịnh, vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh này phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng...
Dự án đường trục Hoàng Sa - Dốc Sỏi khi hoàn thành sẽ là tuyến giao thông trục xương sống quan trọng trong hệ thống giao thông của tỉnh Quảng Ngãi, góp phần thu hút đầu tư phát triển hiệu quả Khu kinh tế Dung Quất, giảm lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 1 qua địa bàn.
Dự án có tổng chiều dài hơn 28,19 km đi qua địa bàn hai huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh kết nối với thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Quy mô dự án: Nền đường 46m, mặt đường 16m, dải phân cách giữa 18 m, vỉa hè 12 m, tốc độ thiết kế 60 km/h, toàn tuyến sẽ có chín cây cầu. Cầu bắc qua sông Trà Bồng là cầu dài nhất trên tuyến.
Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có tại Km0 000 kết nối với đường Dốc Sỏi - Dung Quất tại nút giao với đường Thanh Niên tại huyện Bình Sơn; điểm cuối tại Km88 128,88 kết nối đường Hoàng Sa tại nút đầu cầu đập dâng Trà Khúc thuộc địa phận thành phố Quảng Ngãi.
Tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt là 3.500 tỷ đồng; trong đó ngân sách trung ương 500 tỷ đồng, còn lại do ngân sách địa phương từ nguồn thu sử dụng đất.
Theo quyết định phê duyệt, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi giao Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2027.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, dự án đường kết nối hướng biển Hoàng Sa – Dốc Sỏi giúp hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất đến thành phố Quảng Ngãi và các địa phương phía nam.
Dự án đồng thời tạo thành hành lang phát triển kinh tế chủ đạo, làm động lực để thu hút đầu tư và khai thác tiềm năng phát triển kinh tế đối với khu vực phía đông của các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi; giúp giảm lưu lượng xe cộ giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân.
Trước đó, vào tháng 10/2021, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự án này. Xác định dự án sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tuy nhiên, do dự án có tổng mức đầu tư khá lớn, ảnh hưởng đến tình hình cân đối ngân sách của địa phương nên nhiều ý kiến cho rằng chính quyền tỉnh Quảng Ngãi nên xem xét, kiểm tra phân kỳ nguồn vốn đầu tư công. Cần khảo sát xây dựng khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng do đây là vấn đề gặp nhiều vướng mắc và mất nhiều thời gian.
Dự án dự kiến tạo được nguồn quỹ đất dọc hai bên tuyến với tổng diện tích khoảng 7.000 ha, thuận lợi cho việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp, mở rộng và hình thành các khu đô thị mới.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: