
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Thiên Ân
19/07/2024, 12:43
Bắt đầu từ 9:00 sáng ngày 19/7/2024, tỉnh Quảng Ngãi chính thức đóng cầu Trà Khúc 1, trừ xe buýt để bảo đảm an toàn cho công trình thi công sửa chữa cầu Trà Khúc 2 (cả hai đều qua quốc lộ 1). Thời gian đóng cầu là 2 tháng...
Trước đó, từ chiều tối 18/7, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ngãi cũng đã cấm toàn bộ xe cộ lưu thông qua cầu Trà Khúc 2 tại Km1056 076 trên quốc lộ 1 thuộc địa bàn thành phố Quảng Ngãi, đồng thời tổ chức lại việc phân luồng giao thông nhằm tránh bị động trên cả hai tuyến cầu.
Cầu Trà Khúc 2 là công trình cầu đường bộ giao thông huyết mạch trên tuyến quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi được xây dựng vào năm 2003, có 4 làn xe và gồm 17 nhịp với. Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, hiện cầu xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài, tập trung ở các khu vực chịu lực, dẫn đến công trình không bảo đảm an toàn cho việc tiếp tục khai thác.
Qua kiểm tra, nhà chức trách đã xác định bên trong các nhịp dầm Supper T xuất hiện nhiều vết nứt ở 5 nhịp chính, đoạn giữa sông từ nhịp N19 đến nhịp N23 với các nhịp dầm 48 3 x 78 48m. Các vết nứt này lớn, kéo dài, có quy luật và phát triển theo thời gian tại các khu vực chịu lực chính. Sau khi đánh giá hiện trạng cầu Trà Khúc 2, cơ quan chức năng là Cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận sửa chữa lớn cầu nhằm bảo đảm chất lượng công trình khai thác lâu dài, cũng như bảo đảm an toàn giao thông cho người và lái xe khi qua cầu. Đơn vị được giao chủ đầu tư thi công sữa chữa cầu là Khu quản lý Đường bộ III.
Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết, trong quá trình triển sửa chữa cầu Trà Khúc 2, tùy theo tình hình thực tế, nếu xảy ra ùn tắc, Sở và ngành chức năng sẽ xem xét, tham mưu điều chỉnh việc cấm đối với một số loại phương tiện trên một số tuyến đường đã được Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất trước đó cho phù hợp thực tế, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân, bảo đảm an toàn công trình trong suốt quá trình sửa chữa.
Vì sao cấm lưu thông qua cầu Trà Khúc để sửa chữa cầu Trà Khúc 2? Thực tế, cầu Trà Khúc 1, sau 60 đưa vào hoạt động, đến nay cũng đã xuống cấp trầm trọng. Cầu này được xây dựng từ năm 1963 – 1964, dài 643 m với 20 nhịp, có kết cấu dầm thép liên hợp, mặt cầu rộng 7,5 m, nối hai bờ sông Trà Khúc trên tuyến quốc lộ 1 qua thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Những năm gần đây, hiện trạng cầu ngày càng hư hỏng, nhất là hệ thống trụ móng, có trụ bị nước chảy làm xói món, bong tróc cả lớp bê tông và làm lộ lớp cốt thép đã bị rỉ sét bên trong. Xe cộ khi qua cầu có thể cảm nhận sự rung lắc của cầu.
Năm 2011, Cầu Trà Khúc 1 tùng được tỉnh Quảng Ngãi cho tiến hành sửa chữa nhỏ và cục bộ với kinh phí hơn 5 tỷ đồng; dù vậy vẫn không khắc phục tốt hơn sự xuống cấp mà còn làm thêm trầm trọng hơn tình trạng hư hỏng nên tỉnh đã có kế hoạch xây mới hoàn toàn một cầu khác, đồng thời vẫn giữ lại cầu cũ như lưu giữ một di sản đi qua nhiều thế hệ.
Tháng 8/2023, tỉnh Quảng Ngãi đã chọn được mẫu thiết kế cầu Trà Khúc 1, sau quá trình tổ chức thi tuyển các phương án. Theo thiết kế, cầu có chiều dài 595 m, mặt cắt ngang cầu rộng 28 m, tại vị trí trụ rộng 58,46 m, 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và vỉa hè, đài vọng cảnh. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.240 tỷ đồng. Công trình dự kiến sẽ khởi công vào quý 3-2023.
Tuy nhiên, sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi đã đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chuyển nguồn vốn dành đầu tư giai đoạn trung hạn 2021 – 2025 sang giai đoạn 2026 – 2030 do ngân sách hiện còn khó khăn và cần dành co các công trình trọng điểm khác trên địa bàn. Dự án xây dựng mới cầu Trà Khúc 1 vì vậy đã phải dừng lại. Cả hai cầu Trà Khúc trên tuyến quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi đều đã xuống cấp trầm trọng.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long gợi mở hướng kết nối giao thông đường bộ, đường hàng không, khuyến khích doanh nghiệp khảo sát, đầu tư vào hạ tầng du lịch; phối hợp các bộ, ngành để tháo gỡ các vướng mắc về tuyến bay, cơ chế đầu tư và phát triển dịch vụ tại địa phương...
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm vừa ký ban hành Kết luận số 203-KL/TW về việc tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tạo đà vững chắc cho tăng trưởng bền vững ở mức hai con số trong giai đoạn tới...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành tập trung cao độ, hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác ít nhất 3.000 km đường cao tốc và khoảng 1.700 km đường ven biển trong năm 2025, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: