Quảng Ngãi được ưu tiên gần 5.500 tỷ đồng vốn đầu tư công, khởi công mới hai dự án

Anh Tú

20/02/2023, 16:06

Theo Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Quảng Ngãi được ưu tiên bố trí 5.471 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn để hoàn thành hai dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới hai dự án. Còn dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 24B để phát huy hiệu quả đầu tư của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được cân đối để sớm thực hiện...

Tại Quảng Ngãi sẽ khởi công mới 2 dự án gồm: cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Tại Quảng Ngãi sẽ khởi công mới 2 dự án gồm: cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.

Cử tri tỉnh Quảng Ngãi, cho biết tuyến Quốc lộ 24B có chiều dài 108km và là tuyến giao thông huyết mạch kết nối từ Khu Kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp Tịnh Phong (qua Quốc lộ 1A) với các huyện khu Tây của tỉnh Quảng Ngãi (Sơn Tịnh, Sơn Hà, Ba Tơ, Sơn Tây) và kết nối tỉnh Kon Tum.

Tuy nhiên, "dù lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất đông nhưng mặt đường quá hẹp chỉ hai làn xe nên thường xuyên xảy ra tai nạn, tắc nghẽn giao thông", cử tri tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ bất cập. Do vậy, cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, trước hết ưu tiên đoạn qua địa bàn thành phố Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh, để bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

SỚM BỐ TRÍ VỐN NÂNG CẤP QUỐC LỘ 24B

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị được xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B với kinh phí thực hiện khoảng 600 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 - 2025.

Hồi đáp kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải, cho biết quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, Quốc lộ 24B dài 108km trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, điểm đầu tại cảng Sa Kỳ và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 24, Ba Tiêu, Ba Tơ, Quảng Ngãi; quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe.

"Tuyến đường đang được khai thác với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, quy mô 2 làn xe, các đoạn qua thị trấn Sơn Tịnh, thị trấn Di Lăng, thành phố Quảng Ngãi theo quy hoạch địa phương. Căn cứ theo nhu cầu, Bộ Giao thông vận tải đã giao đơn vị của bộ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 24B dự kiến bằng vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025", Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Bộ Giao thông vận tải cũng đồng thuận với kiến nghị của cử tri về việc đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 24B, đặc biệt là các đoạn địa bàn thành phố Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh (Km23 300 - Km29 800) để tăng cường tính kết nối và phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, "do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới, bao gồm cả nâng cấp Quốc lộ 24B", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn về bố trí vốn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 18/TB-VPCP ngày 30/1/2023, Bộ Giao thông vận tải cho biết đang phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, cân đối trong tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác để sớm thực hiện dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

KHỞI CÔNG HAI DỰ ÁN MỚI

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm đối với tỉnh Quảng Ngãi, trong điều kiện nguồn lực khó khăn, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 5.471 tỷ đồng để hoàn thành hai dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới hai dự án.

Hai dự án giao thông được ưu tiên đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bao gồm: Quốc lộ 24 và cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất; đồng thời, khởi công mới 2 dự án gồm: cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng, được chia thành 3 gói thầu, đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Thị xã Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi và Thị xã Hoài Nhơn tỉnh Bình Định.

Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127 720 (thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Gói thầu đầu tiên thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được khởi công là gói thầu XL1 dài 30 km, có giá trị 3.862 tỷ đồng, thời gian thi công 34 tháng; với quy mô công trình đường bộ cấp I.

Nhà thầu được chỉ định thực hiện gói thầu XL1 là liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh.

Còn dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, với điểm đầu tại ga Vinh (Km319 202) và điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314 930). Tổng chiều dài dự án khoảng 995,728km, dự kiến sẽ khởi công trong quý 1/2023.

Mục tiêu của dự án là thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên, sửa chữa nền đường yếu một số đoạn; cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); cải tạo, nâng cấp một số ga hành khách và hàng hóa.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy