
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Đỗ Hoàng
09/11/2024, 08:46
Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 327 dài hơn 25km tổng mức đầu tư không quá 230 tỷ đồng, đường tỉnh 330 dài hơn 23km tổng mức đầu tư không quá 990 tỷ đồng…
HĐND tỉnh Quảng Ninh mới đây đã thông qua các nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 2 dự án giao thông quan trọng là dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 330 tại huyện Ba Chẽ có tổng mức đầu tư không quá 990 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 327 nối TP. Đông Triều với TP. Uông Bí có tổng mức đầu tư không quá 230 tỷ đồng cũng từ nguồn vốn ngân sách của tình Quảng Ninh.
Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 330 đoạn từ thị trấn Ba Chẽ đến đường tỉnh 342 có tổng mức đầu tư không quá 990 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Dự án có mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại theo quy hoạch, kết nối trung tâm huyện Ba Chẽ với vùng cao và kết nối với các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và thành phố Hạ Long thông qua tuyến đường tỉnh 342 đang được đầu tư nâng cấp. Dự án này sẽ tạo động lực phát triển vùng cao của huyện Ba Chẽ, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả và bền vững.
Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 330 có tổng chiều dài tuyến khoảng 23,5km, điểm đầu tại Km10 700 đường tỉnh 330 hiện trạng (khu ngã ba cây xăng thị trấn Ba Chẽ), điểm cuối tại điểm giao cắt với đường tỉnh 342 hiện trạng (xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ). Tuyến đường sẽ được đầu tư cải tạo nâng cấp để đảm bảo đồng bộ với quy mô đường cấp III miền núi nền đường rộng 9m với quy mô 2 làn xe, có hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên tuyến.
Dự án có quy mô sử dụng đất khoảng 60ha, trong đó, có khoảng hơn 30ha đất rừng phải chuyển mục đích, thời gian thự hiện năm 2024-2027. Tỉnh Quảng Ninh dự kiến giai đoạn 2024-2025 sẽ bố trí khoảng 300 tỷ đồng, phần vốn còn lại sẽ được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 327 (đoạn từ đường trục chính thành phố Đông Triều đến ngã tư Nam Mẫu, thành phố Uông Bí) có mục tiêu từng bước đầu tư đồng bộ tuyến đường theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối, thúc đẩy phát triển các khu du lịch văn hoá lịch sử Hồ Thiên, Ngoạ Vân, Yên Tử nhằm thu hút khách du lịch đến với các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường.
Dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 327 có tổng có tổng mức đầu tư không quá 230 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 25,2km, điềm đầu giao với đường trục chính thành phố Đông Triều tại Km7 960 (phường Bình Khê), điểm cuối giao với đường vào Yên Tử tại Km8 100 (ngã tư Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí). Dự án sẽ đầu tư cải tạo mở rộng và nâng cấp để đảm bảo đồng bộ quy mô đường cấp III miền núi nền đường rộng 9m với 2 làn xe, hệ thống thoát nước, an toàn giao thông trên tuyến.
Dự án dự kiến sử dụng khoảng hơn 56ha đất (trong phạm vi đường giao thông hiện trạng) tại TP. Đông Triều và TP. Uông Bí, thời gian thực hiện năm 2024-2027. Tỉnh Quảng Ninh dự kiến giai đoạn 2024-2025 sẽ bố trí 150 tỷ đồng, phần vốn còn lại sẽ được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
HĐND tỉnh Quảng Ninh giao UBND tỉnh thực hiện nghị quyết, chịu trách nhiệm trước HĐND và pháp luật về tính pháp lý, tính đầy đủ, chính xác, hợp lệ của hồ sơ, số liệu tính toán, kết quả báo cáo thẩm định của cơ quan chức năng.
Đồng thời, thực hiện rà soát, hoàn thiện các quy hoạch kế hoạch có liên quan đến các dự án này đảm bảo sự thống nhất và phù hợp theo quy định. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chịu trách nhiệm xác định phạm vi, quy mô và tổng mức đầu tư trong bước phê duyệt dự án, không làm tăng tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.
HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị UBND tỉnh này tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải trình trong công tác thẩm định, khảo sát, kiểm soát, kiểm tra ở tất cả các bước trong quá trình đầu tư, không để xảy ra tình trạng lựa chọn đơn vị tư vấn và nhà thầu thi không không có năng lực, kinh nghiệm dẫn đến kéo dài, chậm tiến độ dự án.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Trong 9 tháng năm 2025, kinh tế Hà Tĩnh tăng trưởng 8,05%, đứng thứ 4 khu vực Bắc Trung Bộ. Các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp đều duy trì đà tăng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: