
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Việt Hoàng
09/02/2022, 10:00
Nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine mũi 3 của tỉnh cao nhất và sớm nhất cả nước, cùng sự chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, năm 2022, Quảng Ninh xác định phục hồi du lịch nhanh, bền vững, quyết đón từ 9,53 đến 10 triệu lượt khách du lịch...
Trong buổi họp ngày 8/2 bàn về các giải pháp phát triển, phục hồi du lịch, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh xác định, chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch năm 2022 được xây dựng nhằm khôi phục tất cả các hoạt động, sản phẩm du lịch trên địa bàn và đảm bảo an toàn cho điểm đến cùng khách du lịch.
Trong đó, thực hiện đồng bộ các chiến dịch truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Đa dạng hóa, phát triển các sản phẩm du lịch mới, phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế đêm... Dự kiến nhiều sự kiện kích cầu du lịch quy mô được tổ chức rộng khắp, gắn với các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao lớn.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, để đạt mục tiêu đón từ 9,53 đến 10 triệu lượt khách trong năm 2022, cần phân bổ cụ thể chỉ tiêu khách cho từng giai đoạn phù hợp với thực tiễn, trong đó, quý 1 đón từ 3 – 3,5 triệu lượt, quý 2 đón từ 2 - 2,5 triệu lượt, quý 3 đón 3 triệu lượt, quý 4 đón 2 triệu lượt.
Ngay trong tháng 2 và 3 này, Quảng Ninh sẽ làm việc với các tập đoàn, công ty lữ hành lớn, các thị trường trọng điểm khách nội địa như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến, kết nối, đưa khách tới Quảng Ninh.
Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu ngành du lịch chủ trì, phối hợp cùng các ngành, đơn vị, địa phương liên quan chủ động hoàn thiện các chương trình, kế hoạch, với tinh thần sẵn sàng, tích cực mở cửa toàn diện hoạt động du lịch.
Cùng với chương trình tổng thể chung, cần xây dựng các kế hoạch thành phần cụ thể về truyền thông, quảng bá, xúc tiến, phát triển thị trường du lịch. Trong đó, công tác truyền thông rộng rãi, toàn diện trên đa kênh, đa nền tảng, hạ tầng; hoạt động xúc tiến bài bản theo hướng trọng tâm, trọng điểm cả ở trong nước và quốc tế; chủ động làm việc với các thị trường khách quốc tế tiềm năng, sẵn sàng điều kiện đón khách từ thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, các quốc gia thành viên EATOF; các sản phẩm du lịch không dàn trải, đảm bảo đặc sắc, ấn tượng, tạo được thương hiệu riêng như: Carnaval, Festival áo dài, ẩm thực, Phố đêm du thuyền…
Các biện pháp phòng dịch tiếp tục phải được ưu tiên trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Quan tâm mở thêm đường bay thường lệ đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần vừa qua, các địa danh du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Yên Tử, Vân Đồn... đã thu hút rất đông du khách tới nghỉ ngơi, trải nghiệm. Đây là tín hiệu rất tích cực, báo hiệu một khởi đầu hanh thông cho du lịch Quảng Ninh sau quãng thời gian "ngủ đông".
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: