
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 06/10/2025
Nguyễn Thuấn
01/12/2023, 07:36
Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Hà Nội) được lựa chọn là nhà đầu tư của dự án...
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng vừa ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP). Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Hà Nội) là nhà đầu tư trúng thầu.
Dự án này có tổng mức đầu tư 5.821,073 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.091,960 tỉ đồng (chiếm 18,76%), vốn vay tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác 4.729,113 tỉ đồng (chiếm 81,24%).
Dự án được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO); có khả năng phát triển cho khai thác tàu bay code E; cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ (khi có nhu cầu) và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm, 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Dự án có diện tích sử dụng đất 265,372 ha (chưa bao gồm diện tích đất khu quân sự là 51,2 ha) trong đó, diện tích đất dùng chung 177,642 ha, diện tích đất khu hàng không dân dụng 87,73 ha. Đối với khu đất quân sự (51,2 ha) sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu.
Dự kiến, thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng 2 năm; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn 47 năm 2 tháng. Về cơ chế quản lý và sử dụng, nhà đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị đầu tư, xây dựng, lắp đặt trang thiết bị các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Quảng Trị và bàn giao tài sản cho UBND tỉnh Quảng Trị để UBND tỉnh Quảng Trị bàn giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sau đó Bộ GTVT giao tài sản này cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam quản lý, sử dụng theo hình thức ghi tăng vốn Nhà nước tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư; đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; đàm phán, hoàn thiện, ký kết hợp đồng và công khai thông tin hợp đồng; đồng thời phối hợp với nhà đầu tư trúng thầu để triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, quy định hiện hành.
Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 có trách nhiệm hoàn tất các thủ tục đầu tư để triển khai dự án đảm báo đúng quy hoạch, quy mô, thiết kế, tiến độ của dự án đã được phê duyệt; tuân thủ các quy định về xây dựng, môi trường, an toàn lao động và các vấn đề liên quan khác; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định.
Ngày 2/10, Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (Tập đoàn DIC, HoSE: DIG) vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu Phát triển bền vững 2025” trong khuôn khổ chương trình “Thương hiệu Mạnh Việt Nam lần thứ 22”.
Với hơn 231,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 26,4% so với 9 tháng năm 2024, khu vực doanh nghiệp tiếp tục cho thấy sự sôi động…
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (Top 50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất phục vụ xuất khẩu hàng hóa trước khi Hoa Kỳ áp dụng mức thuế quan cao hơn, hoạt động khai khoáng, sản xuất điện tích cực hơn trong những tháng gần đây là lý do chính làm cho chỉ số sản xuất công nghiệp quý 3/2025 đạt mức tăng trưởng hai con số. Đáng chú ý, sau 9 tháng năm 2025, ngành chế biến chế tạo tăng 10,4%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: