
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Anh Tú
05/08/2021, 22:21
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Trị sẽ thực hiện trong năm 2021-2022, với tổng vốn đầu tư hơn 440 tỷ đồng...
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1384 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Trị, sử dụng vốn dư của dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô đường cấp II, 4 làn xe, điểm đầu tại cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, điểm cuối giao với Quốc lộ 1, xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo, kiến nghị và kết quả thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, gửi công hàm tới WB thông báo việc dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đối với Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm không ảnh hưởng đến tiến độ, mục tiêu, kết quả và thời hạn hoàn thành dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam.
Đồng thời, thực hiện thủ tục bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án theo quy định pháp luật đầu tư công.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Trị hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng kịp thời hạn để đảm bảo tiến độ thi công dự án . Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong quá trình chuẩn bị, hoàn tất thủ tục và triển khai thực hiện dự án.
Hiện nay, trên tuyến có nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Việt đi Lào, Campuchia, Thái Lan. Đặc biệt, vào các mùa lễ hội, du lịch, du khách tập trung về bãi tắm Cửa Việt, dẫn đến nhu cầu giao thông tăng đột biến. Nhiều đoạn tuyến bị hư hỏng, rạn nứt lún cục bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, do nguồn vốn có hạn nên trước mắt chưa thể cân đối đầu tư cho nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2021 - 2025, sẽ tập trung ưu tiên các dự án tại tỉnh Quảng Trị với tổng số khoảng 10.752 tỷ đồng. Trong đó, bố trí để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn với nhu cầu vốn khoảng 4.677 tỷ đồng.
Khởi công mới dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị) tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.590 tỷ đồng, trong đó, phần hỗ trợ ngân sách Nhà nước khoảng 5.295 tỷ dồng...
Quốc lộ 9 là tuyến đường chạy theo hướng Đông - Tây từ Cửa Việt đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị có chiều dài 97km, trong đó đoạn từ cảng Cửa việt đến Quốc lộ 1 có chiều dài 13,8km. Quốc lộ 9 cũng thuộc tuyến đường Xuyên Á (AH16), là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng, khu vực Bắc miền Trung nói chung. Đồng thời, đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar.
Một đoạn tuyến luồng hàng hải sông Sài Gòn từ cầu Thủ Thiêm 4 đến ngã ba Rạch Bến Nghé, được đề xuất chuyển thành tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia cấp II; đồng thời quy hoạch bến tàu khách cho cỡ tàu đến 30.000 GT và phương tiện thủy nội địa tại khu vực các cảng Tân Thuận, Tân Thuận Đông và Bến Nghé...
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, Nghệ An chủ động tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư công, dồn nguồn lực về cấp tỉnh để đảm bảo điều hành đồng bộ. Việc chuyển dịch này được kỳ vọng giải quyết điểm nghẽn và tăng hiệu quả sử dụng vốn...
Hàng loạt trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đang chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành các hạng mục dịch vụ công trước ngày 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: