
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
30/07/2024, 09:39
Dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển Mỹ Thủy tiến độ triển khai còn chậm. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các ngành chức năng liên quan phải tích cực, khẩn trương vào cuộc hỗ trợ, phối hợp nhà đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan để sớm khởi công dự án.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp về triển khai thực hiện dự án xây dựng băng tải vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển Mỹ Thủy.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị cho biết dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam có chiều dài khoảng 6,034km.
Dự án này đã được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH Nam Tiến tại Quyết định số 1568/QĐ-UBND ngày 28/6/2024 với tổng mức đầu tư khoảng 1.489 tỷ đồng.
Sau khi được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty TNHH Nam Tiến đã có tờ trình về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Trên cơ sở đó, các sở, ban ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã tham gia ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án với thời hạn trước ngày 20/7/2024.
Hiện Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị là đơn vị thẩm định dự án đã nhận được ý kiến tham gia của các ngành chuyên môn và đề nghị hà đầu tư bổ sung và làm rõ một số nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Đồng thời hướng dẫn nhà đầu tư bổ sung, chỉnh sửa Hồ sơ dự án đảm bảo theo đúng quy định.
Đây là dự án được thực hiện nối từ kho bãi Lào về kho bãi Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế La Lay. Vì vậy, để đảm bảo tính đồng bộ của dự án, các ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đề nghị Công ty TNHH Nam Tiến chủ động liên hệ với Nhà đầu tư thực hiện dự án phía Lào nhằm triển khai thực hiện các thủ tục pháp lý đồng thời và đảm bảo tính kết nối của Dự án.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị cũng đề nghị nhà đầu tư cần sớm hoàn thiện các thủ tục cấp phép thi công nút giao đấu nối từ kho bãi tập kết hàng hóa theo quy định hiện hành nhằm đảm bảo khai thác đồng bộ với tuyến Quốc lộ 15D.
Đồng thời bổ sung các hồ sơ liên quan đến báo cáo đánh giá tác động môi trường, bảng tổng mức đầu tư, bản đồ quy hoạch, đề cương lập nhiệm vụ thiết kế, hợp đồng với đơn vị tư vấn, văn bản thỏa thuận đấu nối, biên bản nghiệm thu kết quả khảo sát, biên bản thỏa thuận với chính quyền địa phương trong khu vực, văn bản chấp thuận về quản lý độ cao công trình và các văn bản pháp lý liên quan nhằm phục vụ công tác thẩm định.
Đối với đoạn băng tải từ kho bãi hàng hóa tại Km4 265 - QL.15D đến cảng Mỹ Thủy dài khoảng 70km, UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Phonesack Việt Nam khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng với thời gian là 6 tháng. Sau thời gian trên, nhà đầu tư không có hồ sơ báo cáo thì văn bản này hết hiệu lực.
Sau khi nghe nhà đầu tư báo cáo tình hình thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển Mỹ Thủy tiến độ triển khai còn chậm. Vì vậy, từ nay đến trước ngày 15/8, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phải tích cực, khẩn trương vào cuộc hỗ trợ, phối hợp nhà đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan để sớm khởi công dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị nhà đầu tư chủ động làm việc với các sở, ban, ngành và địa phương, đơn vị có liên quan để được hướng dẫn, hỗ trợ, cung cấp các thông tin cần thiết. Trong quá trình khảo sát, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, cần cập nhật các quy hoạch, dự án, công trình liên quan, trong đó lưu ý các quy hoạch đã được phê duyệt như: Khu Kinh tế Đông Nam, các khu Công nghiệp…, các vị trí giao cắt giữa tuyến băng tải đối với các tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tuyến đường sắt Bắc - Nam, Quốc lộ 1…
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Sở Giao thông Vận tải sớm hoàn thiện báo cáo thẩm định chuyên ngành để có cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, huyện Đakrông và nhà đầu tư phối hợp để tạm ứng trước kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng; làm việc với các ngành liên quan để hoàn thiện thủ tục đấu nối điện phục vụ dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao nhiệm vụ cho các ngành, đơn vị liên quan cử cán bộ có kinh nghiệm, nghiệp vụ để hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục để sớm phê duyệt dự án, triển khai thi công dự án đúng tiến độ.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Ngày 6/10, Công ty TNHH Bosch Global Software Technologies Việt Nam (BGSW Việt Nam) chính thức kỷ niệm 15 năm thành lập, đánh dấu chặng đường phát triển bền vững và khẳng định vị thế là trung tâm nghiên cứu và phát triển phần mềm chiến lược của Tập đoàn Bosch.
Thị trường carbon có thể sẽ mở rộng hơn trong tương lai do yêu cầu về tín chỉ nhiều hơn. Sân chơi phát triển các dự án tạo tín chỉ carbon không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn có tiềm lực mà còn mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân, thậm chí hộ gia đình cùng tham gia và hưởng lợi...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: