Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của nội quy kỳ họp
Nhật Dương
25/06/2025, 14:13
Sáng 25/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy Kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022 của Quốc hội. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025...
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV. Ảnh: Quochoi.vn.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 25/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy Kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội.
Trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội thông qua dự thảo Nghị quyết.
Về chương trình kỳ họp Quốc hội, ông Lê Quang Tùng cho biết có ý kiến đề nghị cân nhắc làm rõ tiêu chí và nội dung được ưu tiên khi xây dựng chương trình kỳ họp để tránh áp đặt chủ quan, bảo đảm sự cân đối giữa nội dung thảo luận với nội dung tiếp thu, giải trình.
Có ý kiến đề nghị sửa quy định về bố trí chương trình kỳ họp đảm bảo phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, các dự án luật được xem xét, thông qua tại một kỳ họp nên ưu tiên bố trí thảo luận từ đầu kỳ họp, để bảo đảm thời gian cho giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và thông qua vào cuối kỳ họp.
Ý kiến khác đề nghị tiếp tục rà soát, tránh quy định quá chi tiết dẫn đến việc phải điều chỉnh nhiều lần, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đồng bộ, kịp thời, linh hoạt.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng việc xây dựng dự kiến chương trình kỳ họp Quốc hội luôn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trên cơ sở tổng hợp nhiều yếu tố, trong đó bao gồm:
(i) Bảo đảm đủ thời gian để đại biểu Quốc hội nghiên cứu, thảo luận sâu các nội dung; (ii) Phù hợp với tiến độ chuẩn bị hồ sơ của các cơ quan trình; (iii) Tuân thủ đầy đủ quy trình, thủ tục pháp luật quy định, đặc biệt là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng, tính chất, mức độ chuẩn bị của các nội dung trình tại mỗi kỳ họp không giống nhau. Do đó, việc xây dựng chương trình kỳ họp cần được thiết kế một cách khoa học, linh hoạt, có tính đến đặc thù của từng kỳ họp cụ thể.
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Quochoi.vn.
Trên cơ sở rà soát các quy định mới tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quy định như trong dự thảo, theo hướng: Nội quy kỳ họp Quốc hội chỉ xác lập những nguyên tắc cơ bản, có tính ổn định và lâu dài, làm cơ sở để thiết kế chương trình kỳ họp một cách khoa học, hợp lý, khả thi và hiệu quả; không quy định chi tiết các bước sắp xếp chương trình để bảo đảm linh hoạt trong tổ chức thực hiện.
“Trong quá trình triển khai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo việc xây dựng dự kiến chương trình kỳ họp sát với tình hình thực tiễn, bảo đảm hài hòa giữa nội dung thảo luận và nội dung tiếp thu, giải trình; tạo thuận lợi tối đa cho các cơ quan trong việc hoàn thiện hồ sơ dự thảo luật, nghị quyết. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng xem xét, quyết định các nội dung tại kỳ họp Quốc hội”, ông Lê Quang Tùng thông tin.
Về phiên họp toàn thể của Quốc hội, một số ý kiến đề nghị cân nhắc điều chỉnh giảm thời gian thuyết trình về dự án, dự thảo từ 15 phút xuống còn không quá 7 phút, vì như vậy là quá ngắn, không trình bày hết được nội dung chính của dự án, dự thảo. Đại biểu đề nghị có thể giảm từ 15 phút xuống khoảng 10 phút.
Ý kiến khác đề nghị quy định thời gian trình bày từ 7 đến 10 phút, tùy theo mức độ phức tạp của từng dự án luật.
Nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đã tiếp thu và chỉnh lý lại như sau: “Đại diện cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền thuyết trình về dự án, dự thảo, trình bày báo cáo không quá 10 phút, trừ trường hợp theo quyết định của Quốc hội được ghi trong chương trình kỳ họp Quốc hội”.
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn.
Về trình tự Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định những vấn đề lớn, nhiều ý kiến khác nhau, những vấn đề cử tri và Nhân dân đang quan tâm, thì có thể biểu quyết thông qua riêng, trước khi biểu quyết thông qua toàn văn nghị quyết.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, khoản 1 Điều 20 của Nội quy kỳ họp Quốc hội hiện hành đã quy định: “Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề còn ý kiến khác nhau cần trình Quốc hội biểu quyết, trước khi biểu quyết thông qua toàn văn dự thảo luật, dự thảo nghị quyết...”.
Theo đó, căn cứ vào từng nội dung cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định có thể biểu quyết riêng một số nội dung, trước khi biểu quyết toàn văn nghị quyết.
Về trình tự Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội tại kỳ họp tiếp theo, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định trong trường hợp đề nghị lùi thời điểm thông qua, cơ quan trình phải có văn bản nêu rõ lý do và dự kiến thời hạn hoàn thiện.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy để có cơ sở xem xét trình Quốc hội về việc lùi thời điểm thông qua, thì cơ quan đề xuất cần báo cáo đầy đủ về nguyên nhân, cũng như dự kiến việc tiếp tục thực hiện sau khi Quốc hội cho lùi thời điểm thông qua.
Do đó, không nhất thiết phải bổ sung quy định quá chi tiết về các nội dung này trong dự thảo Nghị quyết.
Quốc hội sẽ giám sát hàng loạt dự án giao thông trọng điểm trong năm 2026
18:46, 24/06/2025
Quốc hội biểu quyết thông qua quy định về tổ chức Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân từ ngày 1/7/2025
15:55, 24/06/2025
Quốc hội biểu quyết về việc chưa thông qua Luật Quy hoạch tại Kỳ họp thứ 9
Ưu tiên sửa chữa nhà ở, trường học cho người dân vùng bão
Ngày 26/8, ngay sau khi chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp đến Hà Tĩnh thăm hỏi nhân dân, động viên lực lượng tại chỗ và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả tại nhiều địa bàn bị thiệt hại nặng.
Ký ức trận lụt năm 2008 tái hiện với người Hà Nội
Trước, trong và sau bão số 5, miền Trung, miền Bắc đang căng mình đối phó với mưa lũ. Những hình ảnh Thủ đô ngập lụt những ngày này khiến nhiều người nhớ lại trận lụt lịch sử tại Hà Nội năm 2008...
Bắc Trung Bộ: Bão chưa qua, lũ đã đến
Mưa lớn kèm gió mạnh do bão số 5 gây ra từ ngày 25 đến sáng ngày 26/8 đã khiến cho nhiều địa phương tại các tỉnh Bắc Trung Bộ bị thiệt hại nặng nề, nhiều nay hiện nay ngập sâu, nước lũ ập đến gây chia cắt cục bộ. Dưới đây là hình ảnh cập nhật tại một số địa phương.
Thanh Hóa báo động lũ trên nhiều sông, chỉ đạo hộ đê khẩn cấp
Sáng 26/8, trước diễn biến lũ lên nhanh trên các sông lớn, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Thanh Hóa liên tiếp ban hành các công điện, nâng mức báo động trên sông Mã, sông Lèn, sông Yên, sông Cầu Chày và sông Bưởi. Các địa phương được yêu cầu tổ chức tuần tra, canh gác, hộ đê, chủ động phương án sơ tán dân vùng bãi sông và thực hiện trực ban 24/24 giờ.
Bão số 5 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, tiếp tục đề phòng lũ quét và sạt lở đất
Sơ bộ tính đến sáng 26/8, bão số 5 và mưa lớn đã khiến 3 người chết; khoảng 7 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái, hư hỏng; 742 cột điện bị gãy đổ khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện. Về nông nghiệp: 31.346ha lúa và 2.716ha hoa màu bị ngập, 2.252ha cây ăn quả bị hư hại, 19.122 cây xanh bị gãy đổ…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: