Quy định mới tại cửa khẩu Tân Thanh khiến doanh nghiệp Việt phải "cõng" thêm chi phí
Trung Quốc tuyệt đối không cho lái và chủ hàng đưa xe hàng sang bên phía nước bạn và phải giao xe hàng để lái xe của phía bạn đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe họ đánh xe không ra bãi trao trả...
Ngày 19/8, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, quy trình chống dịch phía Trung Quốc đã có một số thay đổi và sẽ làm phát sinh chi phí cũng như khó khăn hơn cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa.
Cụ thể, từ ngày 18/8/2021 phía Trung Quốc yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua cửa khẩu Tân Thanh với lý do để nâng cấp công tác phòng chống dịch của phía bạn.
Theo đó, những thay đổi cụ thể là tuyệt đối không cho lái và chủ hàng đưa xe hàng sang bên phía nước bạn và phải giao xe hàng để lái xe của phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe họ đánh xe không ra bãi trao trả.
Như vậy sẽ phát sinh một số khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, xuất hàng chậm hơn cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro.
Phía Sở Công Thương Lạng Sơn cũng có những khuyến cáo tới Sở Công Thương các địa phương có doanh nghiệp thực hiện việc xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn (đặc biệt là xuất khẩu nông sản) lưu ý cũng như hướng dẫn đối với doanh nghiệp.
“Rất mong Sở Công Thương các địa phương có khuyến cáo giúp đến các doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, chủ động trong việc vận chuyển nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn trong thời gian này nhằm tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu”, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị.
Tính đến 18 giờ ngày 18/8/2021, số lượng phương tiện chở hàng hóa đã thực hiện xuất khẩu là 115 xe. Lượng phương tiện tồn tại bãi xe Bảo Nguyên (khu vực cửa khẩu Tân Thanh) chưa thông quan là 283 xe.
Theo thông tin từ Báo Lạng Sơn, tại cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn chiều 18/8, đại diện một số doanh nghiệp có xe chở hàng xuất khẩu nêu một số vướng mắc, khó khăn trong hoạt động thông quan trong ngày 18/8.
Cụ thể, do lượng hàng hoa quả tươi xuất qua cửa khẩu Tân Thanh chủ yếu là hàng hóa chưa có giao dịch mua bán trước, nên khi lái xe chuyên trách Việt Nam (được các chủ hàng ủy quyền trong việc bảo quản chất lượng và giao dịch hàng hóa) giao xe cho lái xe Trung Quốc gặp khó khăn trong việc xác định giá trị, số lượng, chất lượng hàng hóa trước khi bàn giao; phát sinh thêm các chi phí khác…
Do đó, cũng tại cuộc họp, đại diện hải quan, biên phòng và các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh đã kiến nghị các sở, ngành của tỉnh Lạng Sơn cần đề nghị với lực lượng chức năng của Trung Quốc cung cấp đầu mối quản lý đội lái xe chuyên trách của Trung Quốc.
Đồng thời thông báo danh sách, thông tin chi tiết về lái xe chuyên trách người Trung Quốc tiếp nhận phương tiện của Việt Nam, cũng như công khai mức giá thuê lái xe chuyên trách… để khi phát sinh các sự cố như mất hàng, phương tiện vận chuyển hỏng… có đầu mối để xử lý, giải quyết.