
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 20/11/2025
Vũ Khuê
19/08/2021, 13:24
Trung Quốc tuyệt đối không cho lái và chủ hàng đưa xe hàng sang bên phía nước bạn và phải giao xe hàng để lái xe của phía bạn đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe họ đánh xe không ra bãi trao trả...
Ngày 19/8, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, quy trình chống dịch phía Trung Quốc đã có một số thay đổi và sẽ làm phát sinh chi phí cũng như khó khăn hơn cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa.
Cụ thể, từ ngày 18/8/2021 phía Trung Quốc yêu cầu thay đổi quy trình giao nhận hàng qua cửa khẩu Tân Thanh với lý do để nâng cấp công tác phòng chống dịch của phía bạn.
Theo đó, những thay đổi cụ thể là tuyệt đối không cho lái và chủ hàng đưa xe hàng sang bên phía nước bạn và phải giao xe hàng để lái xe của phía Trung Quốc đưa đến nơi giao hàng. Sau khi hết hàng trên xe họ đánh xe không ra bãi trao trả.
Như vậy sẽ phát sinh một số khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, xuất hàng chậm hơn cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro.
Phía Sở Công Thương Lạng Sơn cũng có những khuyến cáo tới Sở Công Thương các địa phương có doanh nghiệp thực hiện việc xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn (đặc biệt là xuất khẩu nông sản) lưu ý cũng như hướng dẫn đối với doanh nghiệp.
“Rất mong Sở Công Thương các địa phương có khuyến cáo giúp đến các doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, chủ động trong việc vận chuyển nông sản xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn trong thời gian này nhằm tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp xuất khẩu”, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị.
Theo thông tin từ Báo Lạng Sơn, tại cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn chiều 18/8, đại diện một số doanh nghiệp có xe chở hàng xuất khẩu nêu một số vướng mắc, khó khăn trong hoạt động thông quan trong ngày 18/8.
Cụ thể, do lượng hàng hoa quả tươi xuất qua cửa khẩu Tân Thanh chủ yếu là hàng hóa chưa có giao dịch mua bán trước, nên khi lái xe chuyên trách Việt Nam (được các chủ hàng ủy quyền trong việc bảo quản chất lượng và giao dịch hàng hóa) giao xe cho lái xe Trung Quốc gặp khó khăn trong việc xác định giá trị, số lượng, chất lượng hàng hóa trước khi bàn giao; phát sinh thêm các chi phí khác…
Do đó, cũng tại cuộc họp, đại diện hải quan, biên phòng và các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh đã kiến nghị các sở, ngành của tỉnh Lạng Sơn cần đề nghị với lực lượng chức năng của Trung Quốc cung cấp đầu mối quản lý đội lái xe chuyên trách của Trung Quốc.
Đồng thời thông báo danh sách, thông tin chi tiết về lái xe chuyên trách người Trung Quốc tiếp nhận phương tiện của Việt Nam, cũng như công khai mức giá thuê lái xe chuyên trách… để khi phát sinh các sự cố như mất hàng, phương tiện vận chuyển hỏng… có đầu mối để xử lý, giải quyết.
Thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt qua mã QR, không chỉ giúp minh bạch hóa các giao dịch, giảm chi phí xã hội, mà còn kích thích mạnh mẽ tiêu dùng chính thức bằng cách tăng tốc độ mua sắm, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp và tăng khả năng tiếp cận tài chính cho người dân…
Trước tình hình ngập lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa và Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo phải khẩn trương sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm, ưu tiên hàng đầu là an toàn tính mạng. Do mưa lũ được dự báo còn phức tạp, các tỉnh cần chuẩn bị sẵn sàng về lương thực, thuốc men và các phương án để chủ động ứng phó...
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn và thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, nhất là thời điểm cuối năm, nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng.
Theo Nghị định 301/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, các vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình tàu cá sẽ bị xử phạt nặng hơn. Cụ thể, tàu cá từ 24m trở lên không về cảng trong 10 ngày khi thiết bị giám sát hỏng sẽ bị phạt từ 300–400 triệu đồng; hành vi tháo gỡ thiết bị giám sát khi tàu đang hoạt động trên biển sẽ bị phạt từ 50–100 triệu đồng…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: