
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Thanh Xuân
25/06/2025, 14:10
Bộ Xây dựng vừa công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, đăng kiểm theo quy định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp thuộc phạm vi quản lý của Bộ…
Điểm đáng chú ý tại quy định mới có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025 này là việc phân cấp, phân quyền thực hiện thủ tục hành chính trong việc gia hạn hoạt động cảng, bến thuỷ nội địa và công bố đóng cảng, bến thuỷ nội địa.
Cụ thể, các chủ cảng, bến có nhu cầu gia hạn hoạt động hoặc công bố đóng cảng, bến thủy nội địa cần nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền.
Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ gia hạn đối với cảng thủy nội địa tiếp nhận phương tiện thủy nước ngoài;
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam gia hạn đối với cảng thủy nội địa trên đường thủy nội địa quốc gia, đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thủy nội địa quốc gia, cảng thủy nội địa có vùng nước, vùng đất vừa trên đường thủy nội địa quốc gia vừa trên đường thủy nội địa địa phương.
Ngoài ra, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cũng có thẩm quyền với cảng thủy nội địa trong vùng nước cảng biển nối với đường thủy nội địa quốc gia, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng và các trường hợp khác do Bộ Xây dựng quyết định;
Sở Xây dựng có thẩm quyền gia hạn đối với cảng thủy nội địa trên đường thủy nội địa địa phương, đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thủy nội địa địa phương, cảng thủy nội địa trong vùng nước cảng biển nối với đường thủy nội địa địa phương trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng và các trường hợp khác do Bộ Xây dựng quyết định;
UBND cấp xã gia hạn bến thủy nội địa và bến khách ngang sông, bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền công bố gia hạn hoạt động hoặc công bố đóng cảng, bến thủy nội địa có văn bản gia hạn hoạt động của cảng, bến thủy nội địa.
Bên cạnh hoạt động gia hạn hoặc công bố đóng cảng, bến thuỷ nội địa, quy định mới cũng phân cấp thẩm quyền trong việc chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông.
Theo đó, trước khi thi công các công trình (như công trình phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; kè, đập thủy lợi, cầu, bến phà; phong điện, nhiệt điện, thủy điện; công trình vượt qua luồng trên không hoặc dưới đáy luồng; công trình khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đường thủy nội địa), hay tổ chức hoạt động thi công công trình, cũng như các hoạt động khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đường thủy nội địa, chủ đầu tư hoặc tổ chức, cá nhân cần gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để đề nghị chấp thuận.
Cụ thể, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có thẩm quyền chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông đối với công trình, hoạt động bảo đảm quốc phòng, an ninh trên đường thủy nội địa quốc gia, đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thủy nội địa quốc gia;
Chi cục Hàng hải và Đường thủy khu vực chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông đối với công trình, hoạt động trên đường thủy nội địa quốc gia; đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thủy nội địa quốc gia, vùng nước chưa được tổ chức quản lý, nhưng có hoạt động vận tải tiếp giáp với hành lang bảo vệ luồng quốc gia, trừ trường hợp quy định thuộc thẩm quyền của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam và cảng vụ;
Sở Xây dựng sẽ chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông đối với công trình, hoạt động trên đường thủy nội địa địa phương; đường thủy nội địa chuyên dùng nối với đường thủy nội địa địa phương, vùng nước chưa được tổ chức quản lý nhưng có hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Căn cứ tình hình thực tế, Sở Xây dựng trình UBND cấp tỉnh ủy quyền, phân cấp cho UBND vấp xã chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông;
Cảng vụ chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông đối với hoạt động sửa chữa, cải tạo nâng cấp và hoạt động khác trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu thuộc phạm vi quản lý.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền có văn bản chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông gửi cho chủ đầu tư hoặc tổ chức, cá nhân.
Chuyên gia John Lam - trưởng bộ phận nghiên cứu bất động sản Trung Quốc của ngân hàng Thụy Sỹ UBS, một người bấy lâu nay đi ngược lại quan điểm của đám đông - đã rút lại những đánh giá tích cực của mình...
Khu Đông TP.HCM đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi mạng lưới hạ tầng trọng điểm đang dần hoàn thiện. Từ tuyến metro số 1 hoàn thiện cho đến đường Liên Phường, nút giao An Phú thông xe giai đoạn 1, tất cả đang góp phần không nhỏ định hình lại lựa chọn an trú của giới siêu giàu tại TP.HCM.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về phát triển hạ tầng 5G, IoT trong các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Trong đó, Hà Nội mục tiêu đến hết năm 2026, 100% các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp có tối thiểu 1 trạm phát sóng 5G…
Sáng 25/11/2025, Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Thịnh tổ chức Lễ khởi công dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư và Thương mại hỗn hợp Khải Vy tại phường Phú Thuận, TP.HCM. Dự án dự kiến hoàn thành vào quý 2/2028…
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 193/2025/NĐ-CP ngày 2/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Địa chất và khoáng sản. Trong đó, dự thảo đề xuất bổ sung quy định miễn thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với trường hợp đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: