
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Anh Tú
28/05/2023, 09:05
Một số nội dung nổi bật tại dự thảo sửa đổi Thông tư số 16 được Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến như: quy định rõ ràng cách thức cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định với xe miễn kiểm định lần đầu; chuyển cơ quan công an xử lý khi phát hiện Giấy chứng nhận và Tem kiểm định bị làm giả hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam về việc lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư số 16) theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Bên cạnh nội dung chính sửa đổi, bổ sung là cho phép các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 được giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023, dự thảo sửa đổi Thông tư 16 còn quy định rõ nội dung về việc thực hiện miễn kiểm định lần đầu.
Theo đó, dự thảo sửa đổi Thông tư 16 nêu rõ: "Miễn kiểm định lần đầu là việc đơn vị đăng kiểm căn cứ Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu và các giấy tờ liên quan theo quy định tại thông tư này để lập hồ sơ phương tiện, quản lý, lưu trữ theo quy định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định mà không phải thực hiện việc kiểm tra, đánh giá phương tiện".
Đồng thời, đơn vị đăng kiểm cập nhật dữ liệu với nội dung “phương tiện đã thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu” lên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Nếu xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định lần đầu thì từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.
Trường hợp xe cơ giới chỉ có Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký xe, đơn vị đăng kiểm cấp Tem kiểm định lần đầu, đồng thời cấp Giấy hẹn trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe theo mẫu quy định.
Còn khi chủ xe xuất trình Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính), đơn vị đăng kiểm phô tô loại giấy tờ này để lưu trong Hồ sơ phương tiện, hồ sơ kiểm định và trả Giấy chứng nhận kiểm định.
Theo tính toán, với số ô tô mới năm 2022 khoảng 455.000 xe, dựa theo dự báo gia tăng ô tô hàng năm tại Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo năm 2023 sẽ có khoảng hơn 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.
Dự thảo thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong xây dựng phần mềm, trang bị đường truyền, hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ tra cứu thông tin và xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định (bản điện tử được ký số của Cục Đăng kiểm Việt Nam và có mã QR-Code để xác thực).
Cục Đăng kiểm cũng cần cung cấp tài khoản sử dụng trên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.
Theo đánh giá, những quy định rõ ràng về cách thức thực hiện cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với xe miễn đăng kiểm lần đầu như trên nhằm giao trách nhiệm cho trung tâm đăng kiểm trong việc thực hiện lập, lưu trữ, quản lý hồ sơ phương tiện và cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cho xe.
Từ đó, chấm dứt tình trạng các đơn vị đăng kiểm từ chối thực hiện dịch vụ cho các xe miễn đăng kiểm lần đầu, bắt bẻ phải là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền của chủ xe, nếu không sẽ bị từ chối kiểm định.
Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng quy định rõ quy cách của biển số nền màu vàng.
Cụ thể, đối với xe cơ giới có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, sê ri biển số sử dụng một trong các chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z sẽ cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định loại dành cho xe cơ giới có kinh doanh vận tải; đối với các trường hợp khác cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo khai báo của chủ xe.
Việc làm rõ quy định này nhằm tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện việc cấp Tem kiểm định cho loại sơ-mi rơ-moóc bởi đây là phương tiện kinh doanh vận tải nhưng theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA thì không bắt buộc là biển vàng.
Quy định cụ thể như trên để các trung tâm đăng kiểm thống nhất thực hiện việc cấp Tem kiểm định cho sơ-mi rơ-moóc đồng bộ với quy định của Bộ Công an.
Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của chủ xe trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.
Theo đó, chủ phương tiện, người lái xe ô tô có trách nhiệm phải bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đưa phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.
Trường hợp đơn vị đăng kiểm phát hiện Giấy chứng nhận và Tem kiểm định bị làm giả hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa thì lập biên bản thu hồi Giấy chứng nhận và Tem kiểm định theo mẫu quy định tại Thông tư này và chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.
Đồng thời, báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhập ngay thông tin vi phạm lên chương trình quản lý kiểm định.
Về hình thức tiếp nhận đăng ký đăng kiểm, dự thảo bổ sung quy định, đơn vị đăng kiểm tiếp nhận qua một trong các hình thức: trực tiếp, qua điện thoại, trang thông tin điện tử, qua ứng dụng đăng ký trực tuyến cho xe cơ giới khi chủ xe có nhu cầu.
Dự thảo cũng quy định rõ đối với các phương tiện không đạt kiểm định lần đầu, đơn vị đăng kiểm phải cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định về khiếm khuyết, hư hỏng của xe để các đơn vị đăng kiểm khác khi kiểm tra lại phương tiện này lần hai lưu ý kiểm tra kỹ, cẩn thận các hạng mục bị cảnh báo, giúp tăng hiệu quả của công tác kiểm định xe, nâng cao chất lượng phương tiện cũng như trách nhiệm của chủ xe.
Trường hợp xe cơ giới kiểm định lại ngay trong ngày làm việc tại cùng một đơn vị đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm chỉ kiểm định lại các hạng mục không đạt.
Riêng đối với các hạng mục liên quan đến hệ thống phanh hoặc hệ thống lái nếu có hạng mục không đạt, phải kiểm tra lại toàn bộ các hạng mục thuộc hệ thống phanh hoặc hệ thống lái tương ứng. Trường hợp kiểm định lại vào ngày khác hoặc tại đơn vị khác thì phải kiểm định lại tất cả các hạng mục.
Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh quyết tâm đổi mới toàn diện với ba trụ cột phát triển về hoàn thiện thể chế, đột phá hạ tầng và nâng cao chất lượng nhân lực...
Từ hợp tác Chính phủ đến doanh nghiệp, y tế đang trở thành lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa Việt Nam - Nhật Bản, với nhiều dự án thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực và mở rộng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân...
Với mức tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý 3/2025, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2025 đạt 7,85%, mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2011 và chỉ sau mức tăng trưởng đột biến của năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Song, để tiến sát mục tiêu trên 8% cho cả năm, quý 4/2025 đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc để tháo gỡ các điểm nghẽn và tận dụng tối đa các cơ hội...
Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những con số rất tích cực. Tuy nhiên, chặng đường quý 4/2025 còn lại là một cuộc đua nước rút đầy thách thức để hoàn thành 100% kế hoạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: