14:59 30/05/2022

Quỹ mạo hiểm GGV hỗ trợ đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong “Tam giác vàng khởi nghiệp”

Anh Nhi

Cùng với việc khai trương 2 văn phòng mới tại Hà Nội và TP.HCM, Quỹ Đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures (GGV) sẽ hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam…

Việt Nam đã lọt vào tầm ngắm của các nhà sáng lập và nhà đầu tư.
Việt Nam đã lọt vào tầm ngắm của các nhà sáng lập và nhà đầu tư.

Ngày 30/5, Quỹ đầu tư GGV đã ký kết thỏa thuận hợp tác với NIC nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Theo đó, GGV sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường, thúc đẩy trao đổi, phát triển các ý tưởng mới đồng thời đóng vai trò là chất xúc tác hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam xây dựng được vị thế trong khu vực.

Hiện GGV đã thành lập các văn phòng đại diện tại các nước Singapore, Việt Nam và Indonesia, những nơi được xem là “Tam giác vàng khởi nghiệp” của khu vực Đông Nam Á.

Sau một thập kỷ tăng trưởng vượt bậc, cộng đồng đầu tư toàn cầu bắt đầu chú ý nhiều hơn đến Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam đã trở thành viên ngọc mới của khu vực khi vươn lên nằm trong bảng xếp hạng cùng với các nước dẫn đầu khu vực như Singapore và Indonesia với mức vốn đầu tư cao kỷ lục 1,4 tỷ USD năm 2021, cao hơn 1,6 lần so với con số 874 triệu USD kỷ lục trước đó vào năm 2019.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC cho rằng con số này cùng với đà tăng trưởng tích cực của đầu tư nước ngoài cho thấy sự công nhận rõ ràng hơn về tiềm năng của Việt Nam trong hệ sinh thái khởi nghiệp và các công ty khởi nghiệp Việt Nam đang vươn lên một tầm cao mới.

“Chúng tôi kỳ vọng các khoản đầu tư này sẽ tăng gấp đôi trong 3 năm tới”, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC dự báo.

Quỹ mạo hiểm GGV hỗ trợ đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong “Tam giác vàng khởi nghiệp” - Ảnh 1

Dù Việt Nam đã lọt vào tầm ngắm của các nhà sáng lập và nhà đầu tư trong thập kỷ qua, song theo nhiều chuyên gia, vài năm tới đây chính là thời điểm mà thị trường này thu hút được sự chú ý nhờ sự hội tụ của tầng lớp tiêu dùng, lực lượng lao động trẻ và có học thức gia tăng cùng với với nhu cầu ngày càng cao về công nghệ kỹ thuật số sau đại dịch.

Tiêu thụ nội địa được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ 20% mỗi năm và Việt Nam sẽ trở thành một động lực quan trọng đối với thị trường tiêu dùng của châu Á trong thập kỷ tới, với 36 triệu người được tăng thêm vào tầng lớp tiêu dùng.

Dân số tầng lớp trung lưu cũng được cho là đang tăng nhanh nhất ở Đông Nam Á với ước tính sẽ chiếm khoảng 70% tổng dân số vào năm 2030.

Ngoài ra, một trong những điểm hấp dẫn khác của thị trường Việt Nam đó là lực lượng lao động trẻ và có trình độ học vấn cao, với 70% dân số dưới 35 tuổi và tỷ lệ biết chữ khoảng 95,4% - một trong những tỷ lệ cao nhất ở khu vực châu Á. 

Yếu tố khác góp phần vào tiềm năng của Việt Nam là nhu cầu kỹ thuật số gia tăng mạnh mẽ sau đại dịch. Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới, với 55% đến từ các khu vực phi đô thị tính từ thời điểm bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021.

Tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế Internet năm 2021 Việt Nam được dự báo là 21 tỷ USD - tăng 31% nhờ sự tăng trưởng 53% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái. Đến năm 2025, nền kinh tế Internet tổng thể có thể sẽ đạt giá trị 57 tỷ đô la Mỹ, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 29%.

Với những yếu tố này, bà Kim Ngọc Thanh Nga, Trưởng ban Phát triển hệ sinh thái (NIC) cho rằng Việt Nam đang ở vị thế hoàn hảo để phát triển.

“Chúng tôi đang ở vị thế hoàn hảo khi có mức độ thâm nhập internet cực kỳ cao, thị trường nội địa vô cùng lớn mạnh, nhiều nhà sáng lập với những ý tưởng sáng tạo có thể mở rộng ra ngoài Việt Nam và rất nhiều đối tác đang có mặt tại Việt Nam để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam”, bà Nga nhận định.

Mặc dù công nghệ y tế, công nghệ tài chính và phân tích chuỗi cung ứng tiếp tục là những lĩnh vực lớn trong “Tam giác vàng khởi nghiệp”, song các lĩnh vực quan trọng không kém khác như trò chơi điện tử và D2C (Direct to Customer – phân phối sản phẩm trực tiếp tới khách hàng) cũng cần được quan tâm.

Đông Nam Á, một trong những thị trường trò chơi điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới, tạo ra doanh thu lớn nhất trong lĩnh vực trò chơi toàn cầu, với 3 thị trường dẫn đầu trong khu vực là Indonesia, Việt Nam và Singapore.

Khu vực này dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 8,5% trong giai đoạn dự báo từ 2022 đến 2027, nhờ vào dân số sử dụng nền tảng trực tuyến tăng nhanh cùng với sự tăng trưởng trong việc sử dụng thiết bị di động và với gần 2/3 dân số chơi trò chơi điện tử tham gia vào thể thao điện tử (eSports).  Trò chơi điện tử là một lĩnh vực có cơ hội đặc biệt lớn ở Việt Nam, với doanh thu gần 530 triệu USD vào năm 2020, gấp đôi so với năm 2015. .

Các nhãn hiệu D2C đã tăng gần gấp ba lần số vốn huy động được từ các nhà đầu tư trong 20 năm, lên tới hơn 2 tỷ USD thông qua 105 thương vụ. Mặc dù theo dữ liệu của Venture Intelligence, phân khúc này đã chứng kiến sự sụt giảm vào năm 2020 khi chỉ huy động được 735 triệu USD, trong khi vào năm 2019 với tổng số tiền đạt gần 1,5 tỷ USD thông qua 120 thương vụ.