15:49 31/01/2023

Quy mô ACB năm 2022 tăng trưởng vượt trội, tỷ lệ nợ xấu dưới 1% 7 năm liên tiếp

Minh Tú

Vượt qua nhiều thách thức, ACB đã kết thúc năm 2022 với mức lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 17,1 nghìn tỷ đồng, đạt 114% kế hoạch năm; tín dụng đạt 413,7 nghìn tỷ đồng, tăng 14,3% và huy động đạt 414 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2021. ACB tiếp tục là ngân hàng có tỷ suất sinh lời ROE đứng đầu thị trường với mức 26,5%...

ACB đã duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp dưới 1% trong suốt 7 năm liên tiếp, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 155%.
ACB đã duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp dưới 1% trong suốt 7 năm liên tiếp, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 155%.

Cùng với tăng trưởng bền vững về lợi nhuận, ACB tiếp tục khẳng định thế mạnh ở chất lượng tài sản vượt trội khi tỷ lệ nợ xấu chỉ 0,74% - thuộc nhóm thấp nhất ngành ngân hàng. Đặc biệt ACB đã duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp dưới 1% liên tục trong suốt 7 năm qua, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 155%.

Bên cạnh đó, ACB cũng là ngân hàng hiếm hoi trên thị trường có danh mục đầu tư trái phiếu rất an toàn, chỉ bao gồm trái phiếu chính phủ và trái phiếu các tổ chức tín dụng khác, không có trái phiếu doanh nghiệp.

ACB còn được đánh giá là ngân hàng có mô hình quản trị rủi ro đạt chuẩn quốc tế hàng đầu khi hoàn thành BASEL III và ILAAP vào năm 2022. Trong bối cảnh ngành ngân hàng có nhiều biến động về thanh khoản, lãi suất trong năm qua, ACB vẫn kết thúc năm với tất cả các chỉ số an toàn thanh khoản rất tốt. Cụ thể, tỷ lệ LDR đạt 78%, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn chỉ ở mức 20%. Tính đến hết năm 2022, tỷ lệ an toàn vốn và tỷ lệ an toàn vốn cấp 1 riêng lẻ của ACB đạt 12,2% và 12,8%, vượt xa yêu cầu tối thiểu 8% của Ngân hàng Nhà nước, dự trữ đủ đệm vốn an toàn cho tình hình hoạt động bình thường và cả khi thị trường căng thẳng.

Nhờ thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng cũng như áp dụng vào danh mục sản phẩm/dịch vụ ngân hàng số, ACB tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng hơn và thúc đẩy doanh số giao dịch online tăng 60%. Trong năm qua ACB cũng đã chào đón thêm hơn 1 triệu khách hàng mới.

Bước sang năm 2023, ACB tiếp tục tăng tốc số hóa nhằm mang đến hành trình trải nghiệm xuất sắc cho khách hàng song song với chiến lược quản trị rủi ro thận trọng.

Ngoài việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ, nhà băng này cũng đặc biệt coi trọng yếu tố con người. “Chúng tôi đang thay đổi mạnh mẽ tư duy và văn hóa nội bộ theo hướng chuyển đổi số, từ đó cùng nhau làm chủ công nghệ và tạo ra những sản phẩm mang lại thành công cho khách hàng", ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc cho biết.

 

Mới đây, Ban điều hành ACB vừa bổ nhiệm ông Ngô Tấn Long vào vị trí Phó Tổng Giám Đốc, phụ trách mảng Khách hàng Doanh nghiệp. Ông Ngô Tấn Long có bằng thạc sĩ ngành Kinh tế - Đại học Kinh tế TP.HCM. Ông tham gia vào ACB từ 2008 và luân chuyển nhiều vị trí quan trọng tại ACB trong 15 năm qua như Trưởng phòng Phân tích Tín dụng và Định chế Tài chính - Khối khách hàng Doanh nghiệp; Giám đốc Trung tâm Phê duyệt Tín dụng Doanh nghiệp; Giám đốc Chi nhánh; Phó Giám đốc khối Khách hàng Doanh nghiệp; Giám đốc vùng. Ông Long luôn thực hiện tốt vai trò người lãnh đạo dù đảm nhiệm bất cứ vị trí nào. Bản thân ông Long cũng nhiều lần nhận được giải thưởng công nhận là lãnh đạo trẻ xuất sắc toàn diện trên toàn hệ thống ACB.

Trên cương vị Phó Tổng Giám Đốc, ông Ngô Tấn Long là mảnh ghép quan trọng cho đội ngũ lãnh đạo cấp cao, giàu kinh nghiệm quản lý và giỏi chuyên môn của ACB. Ông Long được kỳ vọng sẽ cùng với đội ngũ nhân viên giúp ACB chinh phục vị trí ngân hàng dẫn đầu trong mảng Khách hàng Doanh nghiệp trên thị trường.