
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Y Nhung
18/12/2010, 19:40
Từ ngày 20/12, chương trình “Sức sống Việt” nhằm cổ vũ người Việt dùng hàng Việt sẽ chính thức phát sóng trên kênh VTV3
“Sức sống Việt” là chương trình truyền hình với mục tiêu cổ vũ cho người Việt dùng hàng Việt sẽ chính thức được phát sóng trên kênh VTV3 vào lúc 6h 30 đến 6h 45, từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần.
Chương trình được Ban thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia (Cục Xúc tiến Thương mại- Bộ Công Thương), Đài truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần IBGroup Việt Nam phối hợp thực hiện, sẽ bắt đầu phát sóng vào ngày 20/12.
Mục tiêu của chương trình là truyền tải thông điệp kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đồng thời là kênh truyền thông kết nối các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng trên toàn quốc.
Với tiêu chí thực tiễn, cung cấp thông tin đầy đủ, khách quan và theo sát thị trường, “Sức sống Việt” có nội dung tách biệt cho từng số phát sóng. Mỗi số sẽ đề cập tới một lĩnh vực sản xuất hàng hóa hay dịch vụ khác nhau và có bố cục 3 phần.
Phần mở đầu là tiếng nói của người tiêu dùng về hàng Việt. Khác với những chương trình tuyên truyền sử dụng hàng Việt từ trước tới nay, với “Sức sống Việt”, người tiêu dùng sẽ có dịp để nói lên quan điểm về hàng Việt, tại sao chúng ta chưa thật sự gần gũi với hàng Việt, công chúng muốn gì ở hàng Việt và chia sẻ những kinh nghiệm dùng hàng Việt.
Phần tiếp theo dành cho nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm. “Sức sống Việt” sẽ đồng hành với khán giả khám phá một thương hiệu Việt từ những gì đơn giản nhất của một dây chuyền sản xuất, các quy trình để tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ, đến yếu tố thương hiệu, các đóng góp cho cộng đồng và cam kết của doanh nghiệp trên con đường xây dựng hình ảnh và tạo dựng uy tín ngay trên sân nhà.
Phần kết dành sẽ cung cấp thông tin về thị trường trong nước, nước ngoài liên quan trực tiếp tới sản phẩm hoặc dịch vụ giới thiệu trong chương trình.
Phát buổi tại buổi lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên còn cho biết thêm, là chương trình hướng tới các vấn đề thương mại và kinh tế, nhưng “Sức sống Việt” được xây dựng theo phong cách hoàn toàn mới, với cách thể hiện phóng khoáng, tiết tấu nhanh chắc chắn sẽ mang lại sự phấn chấn cho khán giả khi bắt đầu một ngày mới.
Với kết quả hơn 680 tỷ USD đạt được trong 9 tháng, và thặng dư thương mại trên 16 tỷ USD, Bộ Công Thương dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2025 sẽ đạt xấp xỉ khoảng 900 tỷ USD và thặng dư trên 20 tỷ USD…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Tất cả các doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 đều có đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, thể hiện vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia; ứng dụng công nghệ mới; tiên phong trong chiến lược tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải carbon và thúc đẩy phát triển bền vững.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: