
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Diệp Vũ
06/01/2015, 10:21
Microsoft coi Nokia 215 như một cơ hội để tiếp cận với những người dùng điện thoại chưa bao giờ được kết nối với Internet di động
Hãng Microsoft vừa ra mắt một sản phẩm điện thoại bình dân mới mang thương hiệu Nokia có thể truy cập Internet. Chiếc điện thoại giá 29 USD này đẩy mạnh nỗ lực của hãng tấn công vào các thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng cao.
Theo CNBC, với kết nối Internet dù chỉ là 2G, chiếc Nokia 215 khác biệt so với những chiếc điện thoại thấp cấp khác của Microsoft. Nokia 215 cho phép người dùng truy cập Facebook, Twitter, sử dụng một ứng dụng thời tiết và một trình duyệt web.
Microsoft coi Nokia 215 như một cơ hội để tiếp cận với những người dùng điện thoại chưa bao giờ được kết nối với Internet di động. “Với những chiếc điện thoại và thiết bị kỹ thuật số giá siêu mềm của mình, chúng tôi nhận thấy một cơ hội tuyệt vời để kết nối hàng tỷ người với Internet lần đầu tiên”, ông Jo Harlow, Phó chủ tịch nhóm Microsoft Devices Group, nói trong một tuyên bố.
Dự kiến, Nokia 215 sẽ ra mắt tại một số thị trường ở Trung Đông, châu Phi, châu Á và châu Âu trong quý 1 năm nay. Microsoft cũng nói rằng, pin của chiếc điện thoại này có tuổi thọ lên tới 29 ngày.
Nokia 215 ra mắt trong bối cảnh thị trường điện thoại cấp thấp đang ngày càng trở nên đông đúc. Khi thị trường điện thoại thông minh (smartphone), với các thiết bị như dòng Galaxy của Samsung và iPhone của Apple, bắt đầu bão hòa, các nhà sản xuất tìm cách thu hút người tiêu dùng tại các thị trường đang phát triển.
Giới phân tích cho rằng, khi mức độ cạnh tranh gia tăng, điện thoại giá rẻ có kết nối Internet và các tính năng chất lượng sẽ là chìa khóa.
“Đây là kỳ vọng bấy lâu trên thị trường smartphone và kỳ vọng này đang lan sang thị trường điện thoại thông thường. Chiếc Nokia 215 là một nỗ lực để đáp ứng kỳ vọng này”, nhà phân tích James Moar thuộc Juniper Research nhận xét.
Microsoft thâu tóm mảng công nghệ của Nokia vào năm ngoái với giá 7,5 tỷ USD. Sau đó, công ty này đã tung ra chiếc điện thoại siêu rẻ Nokia 130 giá 19 Euro. Vào tháng 11 vừa qua, Microsoft trình làng chiếc smartphone Lumia 535, nhưng không dùng thương hiệu Nokia cho sản phẩm cấp cao này.
Một số chuyên gia cho rằng, bằng cách duy trì thương hiệu Nokia đối với dòng sản phẩm cấp thấp dành cho các thị trường mới nổi, Microsoft có thể giữ chỗ đứng ở thị trường này, nơi nhiều người tiêu dùng có thể không quen với việc Microsoft là một nhà sản xuất điện thoại.
“Trên toàn cầu, Nokia là một thương hiệu dựa trên sự tin tưởng và quen thuộc”, nhà phân tích cấp cao Paul Davies thuộc công ty Mintel nói.
“Microsoft đã chọn thương hiệu Nokia vì không muốn gây thiệt hại cho đại cục chiến lược thiết bị của họ. Lựa chọn này cho phép Microsoft sản xuất điện thoại giá rẻ, nhưng tách riêng khỏi định hướng thương hiệu lớn hơn của họ ở mảng smartphone”.
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 cho thấy nhiều quy định sẽ tạo cơ hội cho ngành công nghiệp An ninh mạng Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới...
“Việt Nam đang đứng trước cơ hội “ngàn năm có một” để trở thành trung tâm kinh tế tầm thấp của thế giới”, ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV), bày tỏ và đặt niềm tin vào tương lai của Việt Nam trong ngành kinh tế mới - nền kinh tế tầm thấp, tại sự kiện Toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam được tổ chức mới đây...
Trong khi Nvidia phản đổi mạnh mẽ, cho rằng những đề xuất quy định mới là “sự can thiệp không cần thiết vào thị trường”...
Ước tính doanh thu của OpenAI ít nhất đạt 2,5 tỷ USD trong năm 2024 và 4,33 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm 2025...
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: