Resort lo lỗ vốn vì dịch vụ trọn gói
All Inclusive là loại hình du lịch trọn gói dành cho những du khách có nhu cầu đi nghỉ dưỡng dài ngày, từ 1 đến 3 tuần
Năm 2007, ngành du lịch Việt Nam đã hoàn thành kế hoạch đón trên 4 triệu lượt khách du lịch nước ngoài.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các nhà làm du lịch nhìn nhận rằng nếu ngành du lịch Việt Nam đầu tư hơn về chất lượng dịch vụ, mở rộng các loại hình phục vụ thì việc thu hút lượng khách du lịch nước ngoài sẽ còn tăng cao hơn.
Nếu như các nước trên thế giới đã quen thuộc với loại hình du lịch All Inclusive (bao gồm tất cả) thì tại Việt Nam, loại hình dịch vụ này vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ. Song đây lại là một trong những loại hình dịch vụ trong du lịch rất được số đông khách du lịch nước ngoài ưa chuộng.
Đủ điều kiện
All Inclusive là loại hình du lịch trọn gói dành cho những du khách có nhu cầu đi nghỉ dưỡng dài ngày, từ 1 đến 3 tuần. Đối với khách du lịch họ thường chọn điểm đến là các khu resort vùng biển hoặc vùng núi có cơ sở vật chất tốt, dịch vụ hoàn hảo. Người sử dụng tour All Inclusive là những người có nhiều thời gian rảnh rỗi, thích không gian yên tĩnh, muốn thư giãn, thông thường họ là những người ở độ tuổi trung niên từ 45 tuổi trở lên.
Hàng năm, người nước ngoài lại có thói quen đi du lịch. Đặc biệt những người đã có tuổi thì các chuyến du lịch không chỉ để vui chơi mà còn là thời gian nghỉ dưỡng. Người lớn tuổi ở các nước châu Âu rất sợ khí hậu lạnh lẽo vào mùa đông, vì vậy, xu hướng đi du lịch tránh đông ở nước ngoài rất phổ biến.
Xét về điều kiện, ngành du lịch Việt có đủ khả năng tổ chức loại hình du lịch All Inclusive. Đấy là nhìn nhận của các nhà làm du lịch của các nước sau những chuyến khảo sát tiềm năng du lịch tại Việt Nam, ông Nguyễn Hải, Tổng giám đốc Công ty Du lịch TransViet cho biết.
Thông thường, dịch vụ All Inclusive thường được tổ chức tại những vùng có bãi biển đẹp, không gian yên tĩnh và môi trường sống gần với thiên nhiên. Việt Nam với nhiều bãi biển đẹp trải dài dọc theo các tỉnh là điều kiện thuận lợi để du lịch Việt Nam phát triển loại hình du lịch All Inclusive. Trong khi ấy, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam đã sẵn có với các khu resort có chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế xây dựng ở các địa phương được xem là điểm thu hút khách du lịch như Phan Thiết, Quảng Nam, Phú Quốc, Huế, Nha Trang, Vũng Tàu...
Trước nhu cầu lớn từ phía các đối tác khách hàng nước ngoài, mới đây, TransViet đã kêu gọi các doanh nghiệp làm du lịch trong nước là các khu resort hợp tác nghiên cứu và triển khai thêm dịch vụ All Inclusive. Tuy nhiên, trong tổng số 36 doanh nghiệp TransViet đề nghị hợp tác triển khai, mới chỉ có 2 resort tiến hành, phần lớn các doanh nghiệp còn rất thờ ơ.
Tổng giám đốc TransViet nói, đặc điểm của loại hình dịch vụ All Inclusive là khách mua tour chỉ thanh toán tiền 1 lần duy nhất bao gồm tất cả các chi phí ăn ở, phí dịch vụ sinh họat, đi lại, giải trí kể cả lệ phí các chương trình tham quan bổ sung. Khi đến nơi, họ sẽ không phải quan tâm đến việc lựa chọn, so sánh về chi phí, chất lượng của các dịch vụ. Vì vậy, các resort ngoài việc phục vụ các bữa ăn chính còn có nhiệm vụ lo cả đồ uống suốt cả ngày và các dịch vụ khác trong sinh hoạt hàng ngày.
Do đó, hầu hết các doanh nghiệp lo ngại việc du khách ăn uống quá nhiều sẽ bị lỗ vốn!
Nắm bắt đối tượng và nhu cầu
Ý kiến của Tổng giám đốc khu resort Anoasis (Long Hải Vũng Tàu) cho rằng: trong quá trình thiết kế dịch vụ, các doanh nghiệp sẽ tính toán các loại dịch vụ miễn phí với một mức phí sao cho mình có lời. Trong danh sách các loại thức uống, tất nhiên là các doanh nghiệp không thể đưa vào các loại thức uống là rượu đắt tiền, vì thế không nên lo lắng sợ lỗ vì phục vụ dịch vụ miễn phí.
Người phương Tây khi đi du lịch họ không nghĩ đến việc ăn uống nhiều. Đặc biệt, với lượng thời gian ở lại resort dài ngày thì vấn đề sức khỏe càng được họ quan tâm hơn, vì vậy sẽ không có chuyện “ăn uống no say”. Không phải ai cũng chọn dịch vụ All Inclusive mà chỉ ở một số đối tượng du khách nhất định, những người thích sự sôi động sẽ không chọn dịch vụ trọn gói này.
Giám đốc Marketing của khu resort Pandanus ở Mũi Né (Phan Thiết), ông Lương Tiến Đạt, cho biết: Pandanus thời gian qua đã đưa dịch vụ mới All Inclusive vào phục vụ, qua kết quả hoạt động thực tế kết quả thu được từ dịch vụ rất khả quan. Lượng khách của loại hình dịch vụ All Inclusive rất có tiềm năng. Dịch vụ không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao công suất phòng mà còn đẩy mạnh hoạt động của các dịch vụ hỗ trợ bên trong resort.
Theo khảo sát của Công ty TransViet, hiện nay, công suất phòng tại các khách sạn đạt tỉ lệ trung bình 70%-80%, tuy nhiên lượng khách không cố định, vẫn còn tình trạng khách theo mùa. Chỉ tính riêng ở Phan Thiết với 30 khu resort cũng mới sử dụng hết 1 triệu đêm phòng/năm và tập trung lấp kín phòng nhiều nhất là vào mùa hè và mùa đông.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các nhà làm du lịch nhìn nhận rằng nếu ngành du lịch Việt Nam đầu tư hơn về chất lượng dịch vụ, mở rộng các loại hình phục vụ thì việc thu hút lượng khách du lịch nước ngoài sẽ còn tăng cao hơn.
Nếu như các nước trên thế giới đã quen thuộc với loại hình du lịch All Inclusive (bao gồm tất cả) thì tại Việt Nam, loại hình dịch vụ này vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ. Song đây lại là một trong những loại hình dịch vụ trong du lịch rất được số đông khách du lịch nước ngoài ưa chuộng.
Đủ điều kiện
All Inclusive là loại hình du lịch trọn gói dành cho những du khách có nhu cầu đi nghỉ dưỡng dài ngày, từ 1 đến 3 tuần. Đối với khách du lịch họ thường chọn điểm đến là các khu resort vùng biển hoặc vùng núi có cơ sở vật chất tốt, dịch vụ hoàn hảo. Người sử dụng tour All Inclusive là những người có nhiều thời gian rảnh rỗi, thích không gian yên tĩnh, muốn thư giãn, thông thường họ là những người ở độ tuổi trung niên từ 45 tuổi trở lên.
Hàng năm, người nước ngoài lại có thói quen đi du lịch. Đặc biệt những người đã có tuổi thì các chuyến du lịch không chỉ để vui chơi mà còn là thời gian nghỉ dưỡng. Người lớn tuổi ở các nước châu Âu rất sợ khí hậu lạnh lẽo vào mùa đông, vì vậy, xu hướng đi du lịch tránh đông ở nước ngoài rất phổ biến.
Xét về điều kiện, ngành du lịch Việt có đủ khả năng tổ chức loại hình du lịch All Inclusive. Đấy là nhìn nhận của các nhà làm du lịch của các nước sau những chuyến khảo sát tiềm năng du lịch tại Việt Nam, ông Nguyễn Hải, Tổng giám đốc Công ty Du lịch TransViet cho biết.
Thông thường, dịch vụ All Inclusive thường được tổ chức tại những vùng có bãi biển đẹp, không gian yên tĩnh và môi trường sống gần với thiên nhiên. Việt Nam với nhiều bãi biển đẹp trải dài dọc theo các tỉnh là điều kiện thuận lợi để du lịch Việt Nam phát triển loại hình du lịch All Inclusive. Trong khi ấy, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam đã sẵn có với các khu resort có chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế xây dựng ở các địa phương được xem là điểm thu hút khách du lịch như Phan Thiết, Quảng Nam, Phú Quốc, Huế, Nha Trang, Vũng Tàu...
Trước nhu cầu lớn từ phía các đối tác khách hàng nước ngoài, mới đây, TransViet đã kêu gọi các doanh nghiệp làm du lịch trong nước là các khu resort hợp tác nghiên cứu và triển khai thêm dịch vụ All Inclusive. Tuy nhiên, trong tổng số 36 doanh nghiệp TransViet đề nghị hợp tác triển khai, mới chỉ có 2 resort tiến hành, phần lớn các doanh nghiệp còn rất thờ ơ.
Tổng giám đốc TransViet nói, đặc điểm của loại hình dịch vụ All Inclusive là khách mua tour chỉ thanh toán tiền 1 lần duy nhất bao gồm tất cả các chi phí ăn ở, phí dịch vụ sinh họat, đi lại, giải trí kể cả lệ phí các chương trình tham quan bổ sung. Khi đến nơi, họ sẽ không phải quan tâm đến việc lựa chọn, so sánh về chi phí, chất lượng của các dịch vụ. Vì vậy, các resort ngoài việc phục vụ các bữa ăn chính còn có nhiệm vụ lo cả đồ uống suốt cả ngày và các dịch vụ khác trong sinh hoạt hàng ngày.
Do đó, hầu hết các doanh nghiệp lo ngại việc du khách ăn uống quá nhiều sẽ bị lỗ vốn!
Nắm bắt đối tượng và nhu cầu
Ý kiến của Tổng giám đốc khu resort Anoasis (Long Hải Vũng Tàu) cho rằng: trong quá trình thiết kế dịch vụ, các doanh nghiệp sẽ tính toán các loại dịch vụ miễn phí với một mức phí sao cho mình có lời. Trong danh sách các loại thức uống, tất nhiên là các doanh nghiệp không thể đưa vào các loại thức uống là rượu đắt tiền, vì thế không nên lo lắng sợ lỗ vì phục vụ dịch vụ miễn phí.
Người phương Tây khi đi du lịch họ không nghĩ đến việc ăn uống nhiều. Đặc biệt, với lượng thời gian ở lại resort dài ngày thì vấn đề sức khỏe càng được họ quan tâm hơn, vì vậy sẽ không có chuyện “ăn uống no say”. Không phải ai cũng chọn dịch vụ All Inclusive mà chỉ ở một số đối tượng du khách nhất định, những người thích sự sôi động sẽ không chọn dịch vụ trọn gói này.
Giám đốc Marketing của khu resort Pandanus ở Mũi Né (Phan Thiết), ông Lương Tiến Đạt, cho biết: Pandanus thời gian qua đã đưa dịch vụ mới All Inclusive vào phục vụ, qua kết quả hoạt động thực tế kết quả thu được từ dịch vụ rất khả quan. Lượng khách của loại hình dịch vụ All Inclusive rất có tiềm năng. Dịch vụ không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao công suất phòng mà còn đẩy mạnh hoạt động của các dịch vụ hỗ trợ bên trong resort.
Theo khảo sát của Công ty TransViet, hiện nay, công suất phòng tại các khách sạn đạt tỉ lệ trung bình 70%-80%, tuy nhiên lượng khách không cố định, vẫn còn tình trạng khách theo mùa. Chỉ tính riêng ở Phan Thiết với 30 khu resort cũng mới sử dụng hết 1 triệu đêm phòng/năm và tập trung lấp kín phòng nhiều nhất là vào mùa hè và mùa đông.