
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Ánh Tuyết
28/03/2024, 21:06
Bộ Giao thông vận tải cho biết đến năm 2027, Khu bến cảng container Lạch Huyện tại Hải Phòng sẽ có 8 bến (từ bến 1-8) với tổng chiều dài 3.300 m và đáp ứng năng lực thông qua lượng hàng container lên tới 6 triệu Teu...
Cử tri TP. Hải Phòng vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến còn lại của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Cũng trong văn bản này, cử tri TP. Hải Phòng cũng đề nghị các bộ, ngành ban hành những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển trung tâm logistics trên địa bàn thành phố Hải Phòng, trong đó có khu vực đảo Cát Hải; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp dịch vụ nước ngoài.
Phản hồi cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khu bến cảng Lạch Huyện có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container cho tàu từ 6.000-18.000 TEU; bến tổng hợp, hàng rời cho tàu đến 100.000 tấn; bến hàng lỏng/khí cho tàu đến 150.000 tấn; bến khách cho tàu đến 225.000 GT.
Theo quy hoạch điều chỉnh chi tiết Khu bến cảng Lạch Huyện trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến cảng container thuộc Khu bến Lạch Huyện (cảng biển Hải Phòng) được quy hoạch giai đoạn đến 2025 có 06 bến với tổng chiều dài từ 2.250-2.400m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 2,2-2,7 triệu Teu. Đến năm 2030 có 10-12 bến với tổng chiều dài từ 3.750-5.100m, đáp ứng thông qua lượng hàng từ 5,5-6,1 triệu Teu.
Bộ Giao thông vận tải cho biết khu bến cảng container tại Lạch Huyện hiện đang được khai thác và triển khai đầu tư xây dựng 08 bến.
"Như vậy, Khu bến cảng container Lạch Huyện đến năm 2027 sẽ có 08 bến (từ bến 1-8) với tổng chiều dài 3.300 m và năng lực thông qua hàng container đạt 6,0 triệu Teu được đầu tư, đưa vào khai thác theo đúng lộ trình quy hoạch được duyệt, đảm bảo năng lực đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa hiện nay và trong thời gian tới tại khu vực", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Cụ thể, hiện đã khai thác từ năm 2018 bến số 1, số 2 với tổng chiều dài 750 m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm.
Hiện 04 bến số 3, số 4 và số 5, số 6 đang thi công xây dựng với tổng chiều dài 1.650 m, năng lực thông qua đạt khoảng 3,0 triệu Teu/năm; đồng thời, đang triển khai thủ tục thi công bến số 7, số 8 với tổng chiều dài 900 m, năng lực thông qua đạt khoảng 1,5 triệu Teu/năm.
Cách đây 1 năm, Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án xây dựng bến số 7, số 8 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Theo quyết định, Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được chấp thuận là nhà đầu tư dự án.
Tổng vốn đầu tự của dự án khoảng 12.792,637 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư khoảng 1.918,896 tỷ đồng, vốn huy động khoảng 10.873,741 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm và tiến độ thực hiện dự án là 5 năm (2023 - 2027).
Bộ Giao thông vận tải cho biết các bến cảng từ bến số 3-8 sẽ lần lượt đưa vào khai thác từ năm 2024-2027.
Hiện Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030.
Sau khi điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng biển được phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển và phê duyệt Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gồm Khu bến Lạch Huyện).
"Lộ trình đầu tư các bến tiếp theo thuộc Khu bến container Lạch Huyện sẽ tiếp tục được nghiên cứu, hoạch định cụ thể trong Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư khai thác cảng biển", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Các bến cảng thuộc khu bến cảng Lạch Huyện sau đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ, góp phần quan trọng tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; đồng thời, khẳng định vị thế của hàng hải Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Đối với sự cần thiết có những cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển trung tâm logistics trên địa bàn thành phố Hải Phòng (trong đó có khu vực đảo Cát Hải) và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đầu tư, kinh doanh dịch vụ logistics để có thể canh tranh với các doanh nghiệp dịch vụ nước ngoài, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố.
Thực hiện một số nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải chú trọng tập trung triển khai thực hiện các dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo kết nối thuận tiện giữa các vùng, miền, giữa địa bàn tiêu thụ và đầu mối giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Đến nay, mạng lưới đường bộ cao tốc bước đầu được hình thành với tổng chiều dài 1.900 km và đang tiếp tục được triển khai thi công, góp phần tăng cường năng lực vận tải trên các hành lang kinh tế quan trọng; hệ thống quốc lộ đã và đang được đầu tư theo quy hoạch. Hệ thống hạ tầng đường sắt được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo.
Cùng với đó, đường thủy nội địa đã cải tạo, đưa vào khai thác 17 tuyến vận tải, đã và đang đầu tư nâng tĩnh không cầu trên các tuyến vận tải thủy quan trọng; hệ thống cảng hàng không đã cải tạo và đưa vào khai thác 22 cảng, cơ bản đáp ứng nhu cầu hành khách.
Cả nước cũng đưa vào khai thác 296 bến cảng biển, đặc biệt các bến thuộc khu bến Lạch Huyện (cảng biển Hải Phòng), luồng hàng hải vào khu bến Lạch Huyện được chú trọng đầu tư phát triển. Các luồng hàng hải khác được đầu tư đồng bộ với các bến cảng biển, cơ bản đáp ứng năng lực vận tải, xuất khẩu hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước.
Đối với hoạt động logistics lĩnh vực hàng hải, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phê duyệt Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam và ban hành Thông tư số 39/2023/TT-BGTVT ngày 25/12/2023 ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng, cầu, bến, phao neo, bốc dỡ container và lai dắt tại cảng biển Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Đối với nhiệm vụ tổ chức thực hiện quy hoạch, phát triển các trung tâm logistics trên địa bàn cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015, Bộ Giao thông vận tải đề nghị cử tri thành phố Hải Phòng có kiến nghị với Bộ Công Thương để được hướng dẫn, giải quyết. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ và xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: