Sân bay Long Thành hoàn thành đánh giá phương thức bay
Thanh Thủy
05/08/2025, 13:04
Sau ba ngày bay liên tục từ 31/7 đến 2/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã hoàn tất toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo tiêu chuẩn (PBN) tại sân bay Long Thành...
Dàn ăng ten đài hướng (Localizer) thuộc hệ thống ILS/DME tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Ảnh: CAAV
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 - 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.
Cụ thể, các nội dung đánh giá phương thức bay gồm phương thức khởi hành bằng thiết bị (SID), phương thức đến bằng thiết bị (STAR) sử dụng tiêu chuẩn RNP 1 (GNSS), phương thức tiếp cận bằng thiết bị (IAP) theo RNP APCH, kết hợp hệ thống ILS và RNP 1.
Tàu bay được sử dụng để thực hiện các bài bay kiểm tra, đánh giá phương thức bay là Beechcraft King Air 350ER, số đăng ký OK-ANS và OK-RLP. Theo đó, các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện đánh giá tại vùng trời Long Thành rồi quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
VATM là đơn vị chủ đầu tư Dự án Thành phần 2, các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Dự kiến, đài kiểm soát không lưu sẽ hoàn thành toàn bộ trước ngày 30/9/2025 (chưa bao gồm lắp đặt thiết bị chuyên ngành). Các gói thầu về thiết bị chuyên ngành dự kiến sẽ lắp đặt và hoàn thành toàn bộ trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2025.
Việc hoàn thành bay đánh giá phương thức bay PBN là tiền đề quan trọng nhằm hiện thực hóa việc đưa sân bay Long Thành vào khai thác đúng kế hoạch, đảm bảo hiệu quả vận hành ngay từ ngày đầu hoạt động.
Theo VATM, hoạt động bay diễn ra theo đúng phương án được Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ đề ra.
Đồng thời, trong quá trình bay, các đơn vị đã phối hợp triển khai đồng bộ công tác điều hành bay, đảm bảo dịch vụ khí tượng hàng không cho các chuyến bay kiểm tra tại sân bay Long Thành.
Ngoài ra, các kíp trực phối hợp chặt chẽ với lực lượng chỉ huy bay quân sự dự bị, điều phối luồng không lưu hợp lý, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các hoạt động bay trong khu vực.
Riêng tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, kíp trực đã chủ động làm việc với Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành để đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn và an ninh trong khu vực khai thác.
Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành đã thực hiện các biện pháp như di dời phương tiện, thiết bị, nhân sự ra khỏi khu vực gần đường cất hạ cánh và đường lăn; vệ sinh, dọn dẹp, loại bỏ chướng ngại vật tại đường băng 05R/23L để đảm bảo mặt đường đáp ứng tiêu chuẩn khai thác.
Thủ tướng động viên cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường chiều 2/8- Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Sân bay Long Thành đang đồng loạt triển khai các dự án thành phần, trong đó có những gói thầu lớn như: Nhà ga hành khách, đường lăn sân đỗ tàu bay, đài kiểm soát không lưu, đường cất hạ cánh. Dự kiến, cuối năm nay sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành, giữa năm 2026 đưa vào khai thác
Chiều 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường và chủ trì cuộc họp để đôn đốc tiến độ triển khai dự án. Đây là lần thứ 8 Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thực địa dự án này, sau lần gần đây nhất là ngày 20/3.
Theo Thủ tướng, việc hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sớm có nhiều ý nghĩa quan trọng. Với mục tiêu quyết tâm cơ bản hoàn thành dự án vào ngày 19/12, khánh thành theo quy định, tiến tới khai thác thương mại vào đầu năm 2026, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, kỹ sư, công nhân, người lao động hoàn thành dứt điểm các công việc.
Thủ tướng lần thứ 8 kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành
23:55, 02/08/2025
Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12
14:37, 01/08/2025
Phê duyệt dự án cầu Mã Đà kết nối Tây Nguyên với sân bay Long Thành
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: