Sân bay Long Thành lại lên bàn Thường vụ Quốc hội
Đây là bước chuẩn bị để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 9, tháng 5/2015
Trong phiên họp thứ 35 diễn ra từ 25 -27/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đây là bước chuẩn bị để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 9 sẽ diễn ra vào cuối tháng 5/2015.
Cuối năm 2014, tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đã từng làm nóng nghị trường với các quan điểm còn trái chiều.
Đề cương báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội thứ 8 được đoàn thư ký kỳ họp chuẩn bị gửi các vị đại biểu tham khảo đã dành gần 300 chữ để nói về chủ trương đầu tư xây dựng công trình này.
Theo đó, tại các phiên thảo luận, nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội tán thành chủ trương đầu tư và cho rằng nước ta cần có một cảng hàng không quốc tế hiện đại đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của đất nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nợ công tăng nhanh và khả năng thanh toán còn bấp bênh, chất lượng tăng trưởng chưa cao, hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ…, nên nếu triển khai dự án sẽ tạo ra sức ép lớn cho nền kinh tế.
Nhiều vị đại biểu Quốc hội băn khoăn về thời điểm đầu tư dự án, tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư của toàn bộ dự án, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư… Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích, nghiên cứu các ý kiến của đại biểu, hoàn thiện dự án để báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau.
Sau đó, trong phiên họp tháng 12/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các cơ quan có liên quan tiếp tục chuẩn bị hồ sơ dự án đầy đủ hơn để trình Quốc hội.
Ông nói, mặc dù qua thảo luận, đại đa số ý kiến tán thành chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, song vẫn cần phải trả lời được hai câu hỏi.
Đó là có phải dứt khoát không thể mở rộng sân bay Tân Sân Nhất? Và mức độ yên tâm của sơ đồ tài chính của từng giai đoạn cũng như tổng thể như thế nào?
Theo chương trình phiên họp thứ 35, vào sáng 26/2 tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình bày tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngoài nội dung này, phần lớn thời gian của phiên họp được dành cho công tác xây dựng pháp luật.
Các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của các dự án luật: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi) sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.
Một số dự án luật lần đầu tiên được đặt lên bàn nghị sự là Luật Trưng cầu ý dân, Luật Tạm giữ, tạm giam; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.
Phương án phân bổ vốn dự phòng trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015 cũng sẽ được cho ý kiến tại phiên họp này.
Đây là bước chuẩn bị để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 9 sẽ diễn ra vào cuối tháng 5/2015.
Cuối năm 2014, tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng đã từng làm nóng nghị trường với các quan điểm còn trái chiều.
Đề cương báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội thứ 8 được đoàn thư ký kỳ họp chuẩn bị gửi các vị đại biểu tham khảo đã dành gần 300 chữ để nói về chủ trương đầu tư xây dựng công trình này.
Theo đó, tại các phiên thảo luận, nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội tán thành chủ trương đầu tư và cho rằng nước ta cần có một cảng hàng không quốc tế hiện đại đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.
Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của đất nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nợ công tăng nhanh và khả năng thanh toán còn bấp bênh, chất lượng tăng trưởng chưa cao, hiệu quả đầu tư chưa được làm rõ…, nên nếu triển khai dự án sẽ tạo ra sức ép lớn cho nền kinh tế.
Nhiều vị đại biểu Quốc hội băn khoăn về thời điểm đầu tư dự án, tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư của toàn bộ dự án, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư… Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục phân tích, nghiên cứu các ý kiến của đại biểu, hoàn thiện dự án để báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp sau.
Sau đó, trong phiên họp tháng 12/2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các cơ quan có liên quan tiếp tục chuẩn bị hồ sơ dự án đầy đủ hơn để trình Quốc hội.
Ông nói, mặc dù qua thảo luận, đại đa số ý kiến tán thành chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, song vẫn cần phải trả lời được hai câu hỏi.
Đó là có phải dứt khoát không thể mở rộng sân bay Tân Sân Nhất? Và mức độ yên tâm của sơ đồ tài chính của từng giai đoạn cũng như tổng thể như thế nào?
Theo chương trình phiên họp thứ 35, vào sáng 26/2 tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình bày tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngoài nội dung này, phần lớn thời gian của phiên họp được dành cho công tác xây dựng pháp luật.
Các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của các dự án luật: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân, Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi) sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.
Một số dự án luật lần đầu tiên được đặt lên bàn nghị sự là Luật Trưng cầu ý dân, Luật Tạm giữ, tạm giam; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.
Phương án phân bổ vốn dự phòng trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015 cũng sẽ được cho ý kiến tại phiên họp này.