Sân bay Nội Bài 2: “Chỉ là mở rộng sân bay hiện tại”

Nguyên Hà

03/06/2016, 08:32

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin cụ thể về kế hoạch đầu tư mở rộng sân bay Nội Bài

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sẽ trình Chính phủ đề án mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020.<br>
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sẽ trình Chính phủ đề án mở rộng sân bay Nội Bài trước năm 2020.<br>

Không trả lời thẳng vào câu hỏi của báo giới về việc có hay không xây sân bay Nội Bài 2, song Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, sẽ đầu tư nhà ga T3, T4 vì nằm trong kế hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/6 về thông tin Cục Hàng không Việt Nam trình đề án xây dựng sân bay “Nội Bài 2”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói, đối với sân bay Nội Bài, Thủ tướng đã có quy hoạch tổng thể 4 nhà ga T1, T2, T3 và T4.

Hiện đã hoàn thành xong 2 nhà ga T1 và T2. Còn T3, T4 nằm đối diện với T1, T2. Quy hoạch này đã cắm mốc để đợi khi chúng ta đạt được mốc 80 - 100 triệu hành khách/năm của sân bay Quốc tế Nội Bài trong tương lai.

Tuy nhiên, theo ông Trường, tốc độ tăng trưởng hàng không của chúng ta trong những năm vừa qua rất lớn, bình quân khoảng từ 14 - 17%/năm, năm nay khoảng 16%, đặc biệt là hãng hàng không Vietjet Air có tốc độ tăng trưởng khá lớn về đội tàu bay cũng như mở các tuyến trong nước và quốc tế.

“Như vậy, với mức tăng trưởng hiện nay, theo dự báo của chúng ta, đến năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt khoảng 20 triệu hành khách/năm. Nhưng đến thời điểm này, Nội Bài đạt 17 triệu hành khách/năm, chúng tôi dự kiến là đến năm 2017 sẽ đạt hơn 19 triệu hành khách/năm. Như vậy, nhà ga T1 và T2 đã quá tải”, Thứ trưởng Trường cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, để giải quyết vấn đề này, nếu chúng ta thực hiện phương án làm T3, T4 thì đây là dự án rất lớn cần trình Quốc hội, như sân bay Long Thành, cho nên thời gian đầu tư T3, T4 mất ít nhất từ 5 - 7 năm, thậm chí 10 năm. 

Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu hiệu nay. Bộ Giao thông Vận tải giao cho Tổng cục Hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nghiên cứu mở rộng nhà ga T1, T2 để đáp ứng tốt nhất khoảng 20 - 25 triệu hành khách/năm.

“Phương án sơ bộ chúng tôi đã dự kiến sẽ xây dựng một đường cất - hạ cánh ở phía nam, hiện nay có 2 đường cất - hạ cánh và sẽ xây dựng thêm 1 đường cất - hạ cánh thứ 3. Đồng thời mở rộng nhà ga T1 để đáp ứng được lượng khách nội địa. Còn riêng nhà ga T2, khi thiết kế phía tư vấn Nhật Bản đã để chờ cho chúng ta kéo dài, có thể thêm được 4 đến 6 chỗ sân đỗ máy bay nữa, kéo dài 2 bên. Trong thiết kế đã dự phòng những điều này.

Đối với T1, chúng tôi sẽ cải tạo các tầng của nhà ga để đưa đón khách ở tầng 3. Hiện nay đã đang thực hiện. Như vậy có thể đáp ứng được 25 triệu hành khách/năm”, ông Trường thông tin.

Về phương án cụ thể, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ lập và trình Chính phủ sau.

“Hôm nay chúng tôi chỉ báo cáo phương hướng như vậy, tiến độ thực hiện chúng tôi cũng đang cố gắng trình Chính phủ việc mở rộng trước năm 2020”, ông Trường khép lại phần trao đổi với báo giới.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông tin, cơ quan này đang tiến hành lấy ý kiến các bộ ngành và thành phố Hà Nội về việc xây dựng sân bay Nội Bài 2 nhằm giảm tải cho sân bay hiện tại.

Theo kế hoạch, diện tích xây dựng sân bay mới là 720 ha, nằm đối diện sân bay hiện tại, thuộc địa bàn 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình (thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD, theo thời giá năm 2015. Chi phí xây dựng các hạng mục chính của sân bay Nội Bài 2 bao gồm đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng…là khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy